Nhà đất hổ thẹn, giao thông day dứt

Nhà đất hổ thẹn, giao thông day dứt
TP - Ngày 28/11, Thường trực HĐND TPHCM đã tổ chức phiên điều trần về chất lượng cung ứng dịch vụ công sau khi có kết quả khảo sát chỉ số hài lòng của người dân về dịch vụ công năm 2008.
Nhà đất hổ thẹn, giao thông day dứt ảnh 1
Người dân TP Hồ Chí Minh đã quá quen với cảnh tắc đường. Ảnh: Huy Thịnh

Viện Nghiên cứu Phát triển và Cục Thống kê thành phố đã chọn mẫu khảo sát là một nhóm hộ gia đình ở tất cả các quận huyện và tập trung khảo sát chất lượng 7 dịch vụ công gồm y tế, công chứng chứng thực (CCCT), vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), thu gom rác (TGR), giáo dục tiểu học, cấp giấy chứng nhận chủ quyền nhà, đất (GCNCQNĐ), cấp phép xây dựng (GPXD) và kê khai nộp thuế. Các hộ gia đình được phát phiếu thăm dò có liên quan mật thiết đến các loại hình dịch vụ nói trên.

Kết quả khảo sát cho thấy so với năm 2006: Chỉ số hài lòng của người dân về VTHKCC giảm đến 26,7% vì xe buýt chưa đảm bảo giờ giấc, tiện nghi trên xe, hành trình tuyến, thái độ phục vụ và độ an toàn, thông tin của chuyến đi chưa đảm bảo. Dịch vụ cấp GCNCQNĐ giảm 20,6% với các yếu tố còn gây phàn nàn nhiều là quy định về hồ sơ, phí và lệ phí giấy chủ quyền, thời gian thụ lý hồ sơ.

Dịch vụ cấp phép xây dựng có chỉ số hài lòng giảm 16,9% do người dân phàn nàn về các quy định về hồ sơ cấp phép, thông tin địa điểm cấp phép, thời gian thụ lý hồ sơ… Đối với y tế, mức độ hài lòng dịch vụ khám chữa bệnh giảm gần 20%, tập trung cao nhất ở thời gian chờ đợi, chi phí thuốc, khám chữa bệnh, xét nghiệm, điều kiện cơ sở vật chất phòng chờ khám chữa bệnh.

Các loại hình dịch vụ công như CCCT chỉ số hài lòng giảm 18%; khai nộp thuế giảm 15,3%; TGR giảm 15,1%. Đặc biệt, trong cả 6/7 loại hình dịch vụ công đã khảo sát, người dân đều phàn nàn về thái độ phục vụ hoặc thụ lý, giải quyết của đội ngũ cán bộ công chức.

“Chúng tôi thấy hổ thẹn, day dứt”!

Nhà đất hổ thẹn, giao thông day dứt ảnh 2

Ông Đỗ Phi Hùng – Phó GĐ Sở Xây dựng: “Chúng tôi cảm thấy hổ thẹn khi chỉ số hài lòng của người dân bị giảm sút”. Ảnh: Lê Thư

Ông Đỗ Phi Hùng – Phó giám đốc Sở Xây dựng thẳng thắn: “Sự hài lòng của người dân bị giảm sút đến gần 20%, chúng tôi cảm thấy rất hổ thẹn. Dân không hài lòng là đúng, trong đó lỗi chủ yếu thuộc về các yếu tố chủ quan.

Từ năm 2004 đến nay có 4 lần thay đổi mẫu giấy chứng nhận, hết giấy đỏ, chuyển sang giấy hồng … Vì thế, khối lượng công việc tăng cao, trong khi lực lượng cán bộ chuyên trách của Sở chỉ có 46 người. Kể từ năm 2006 đến nay, TP Hồ Chí Minh tiếp nhận đến 210 nghìn hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền, 9% hồ sơ các quận – huyện bắt dân phải rút về, 1% chờ xác minh xử lý”.

Ông Hùng chỉ ra hàng loạt bất cập khác gây phiền hà cho người dân như trong quá trình thụ lý, nhiều hồ sơ bị “ngâm” quá hạn quy định, nhiều quận huyện yêu cầu người dân bổ túc hồ sơ nhiều lần, trong đó một số nơi yêu cầu bổ túc những loại giấy tờ không có trong quy định như hộ khẩu thường trú, giấy khai sinh, CMND hoặc yêu cầu đóng tiền, nộp phí mua mẫu hồ sơ không có trong quy định. Nhiều hồ sơ bị trả tới trả lui vì sai sót bản vẽ, gây phiền hà trong khi lỗi này thuộc về các cơ quan cung ứng dịch vụ.

“Gần đây, nhiều nơi còn có biểu hiện sợ trách nhiệm, thay vì cứ theo quy định mà giải quyết cho dân, họ lại làm văn bản hỏi hết nơi này đến nơi khác. Trong khi đó, công tác thanh tra chuyên ngành của Sở lại chưa được làm thường xuyên. Ngoài ra, còn quá nhiều vấn đề pháp lý còn bỏ ngỏ.

Đơn cử như xử lý nhà xây dựng trái phép sau ngày 1/7/2006. Nếu chiếu theo quy định hiện hành thì phải tháo dỡ hàng vạn căn nhà. Vừa qua, UBND thành phố đã có văn bản xin chủ trương Chính phủ nhưng đến nay vẫn chưa có chủ trương” – Ông Hùng nói.

Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM Dương Hồng Thanh thừa nhận: Những gì mà người dân còn phàn nàn về hoạt động của xe buýt cũng chính là bức xúc và day dứt của ngành GTVT. Đó là thái độ phân biệt đối xử giữa hành khách đi vé lượt với hành khách đi vé tháng của đội ngũ tài xế, tiếp viên xe buýt, tình trạng xe buýt dàn hàng ngang, phóng nhanh, vượt ẩu…

“Sở đã yêu cầu cơ quan quản lý tuyến, đơn vị vận tải giáo dục đạo đức cho đội ngũ tiếp viên, tài xế xe buýt nhưng kết quả vẫn chưa đạt. Qua cuộc khảo sát này, chúng tôi sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về những hạn chế của hoạt động xe buýt và sẽ cố gắng hết sức để khắc phục” – Ông Thanh cam kết.

Ông Nguyễn Trọng Hạnh – Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố thừa nhận nhiều trường hợp, ngành thuế đã gây phiền hà cho doanh nghiệp, người dân đến kê khai, nộp hoặc xin hoàn thuế.

Ông Hạnh cho biết: “Năm 2007, Cục thuế đã hoàn thuế 3.000 tỷ đồng và trong 10 tháng đầu năm nay lên tới 3.400 tỷ đồng. xin hoàn thuế nhiều như vậy, thử hỏi xem xét, đặt bút ký ai mà không ngán. Có trường hợp DN xin hoàn thuế kinh doanh liên tục 15 năm đều khai báo là bị lỗ. Là người trong nghề, chúng tôi thấy có điều gì đó bất minh vì không ai lỗ suốt 15 năm mà vẫn kinh doanh mặt hàng trên nên buộc lòng chúng tôi phải “ách” hồ sơ, yêu cầu DN giải trình…

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.