Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh bật mí công thức xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh là tác giả cuốn sách best-seller “Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất” do báo Tiền Phong phát hành. Anh chia sẻ về công thức xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững.
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh bật mí công thức xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững ảnh 1

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh (ảnh bên trái) hiện là trưởng ban Sinh Viên, báo Tiền Phong. Anh được đào tạo bài bản về Marketing hiện đại từ Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Giám đốc Marketing châu Á Tiến sĩ Alok Bharadwaj (ảnh bên phải).

Thưa tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh, điều gì cần phải làm đầu tiên khi xây dựng thương hiệu cá nhân?

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Trước tiên mình phải hiểu đúng về thương hiệu cá nhân (nhân hiệu). Có nhiều cách định nghĩa về thương hiệu cá nhân. Theo quan điểm của tôi thì thương hiệu cá nhân là những gì người khác nói/nghĩ đến mình khi mình không có mặt ở đó. Quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân là một hành trình tạo dựng giá trị cho bản thân và lan toả giá trị đó ra cộng đồng.

Chức năng đầu tiên và quan trọng nhất của xây dựng thương hiệu cá nhân là giúp chúng ta định vị được bản thân mình.

Xây dựng thương hiệu cá nhân có phải là để nổi tiếng và để kiếm được nhiều tiền không, thưa anh?

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Chức năng đầu tiên và quan trọng nhất của xây dựng thương hiệu cá nhân là giúp chúng ta định vị được bản thân mình, hiểu rõ bản thân mình, giúp mình hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, từ đó phát huy những điểm mạnh, cải thiện những điểm yếu... Trong marketing người ta gọi cái mà chỉ bản thân mình có hoặc mình giỏi nhất là USP (Unique Selling Point). Sau khi phát triển được USP lên mức cao nhất, sẽ là giai đoạn trao giá trị cho cộng đồng. Khi cá nhân đã có một cộng đồng lớn, những giá trị mình đóng góp cho cộng đồng được công nhận thì lúc đó bạn sẽ nổi tiếng, các giá trị về tài chính sẽ tự đến.

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh bật mí công thức xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững ảnh 2

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh được đào tạo bài bản về báo chí, truyền thông, marketing, nhân sự... Anh là người phụ trách các dự án truyền thông lớn giữa báo Sinh Viên Việt Nam với các đối tác uy tín như Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Liên minh châu Âu (EU), Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ ASEAN (USABC)...

Thưa anh, làm thế nào để tìm ra được USP chuẩn nhất của bản thân?

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Có nhiều cách. Nếu có điều kiện tài chính thì nên dùng dịch vụ tư vấn từ chuyên gia tư vấn có nhiều kinh nghiệm. Nếu không có điều kiện về tài chính thì có thể tự tìm ra USP bằng các phương pháp 360 độ, MBTI, Sinh trắc học, Thần số học... Nhưng tất cả các phương pháp này chỉ nên để tham khảo, quan trọng nhất là phải tự mình làm việc và thử nghiệm liên tục. Mình phải làm thì mới biết có phù hợp, có chính xác hay không... USP chuẩn nhất phải là đúng với sở thích, sở trường và đem lại cho bạn nhiều tiền nhất.

Sau khi đã tìm ra được USP rồi thì bước tiếp theo phải làm gì?

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Sau khi đã tìm ra rồi thì phải tập luyện phát triển USP lên mức hoàn thiện nhất. Cụ thể quá trình tập luyện phát triển này như thế nào các bạn có thể đọc cuốn Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất mà tôi là tác giả, vừa được báo Tiền Phong phát hành. Bước tiếp theo là đưa USP ra công chúng. Để quá trình này hiệu quả thì cần xác định rõ thông điệp mình cần đưa ra công chúng, xác định rõ đối tượng công chúng của mình. Sau đó sẽ sử dụng các “lực đẩy” để đưa USP ra công chúng: Truyền thông, Sự tiến cử, Xuất bản sách...

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh bật mí công thức xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững ảnh 3

Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất của tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh do báo Tiền Phong xuất bản, gồm 9 chương: Làm ngay đi, đừng ngại!; Những lầm tưởng tai hại; USP của bạn là gì?; Bạn còn gì hấp dẫn nữa không?; Truyền thông là con dao hai lưỡi; Những “đòn bẩy” diệu kỳ; Thương hiệu cá nhân còn có giá trị cao hơn doanh nhiệp?; Công thức chuẩn để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công; Xây dựng thương hiệu cá nhân từ góc nhìn người trong cuộc. Sách có khổ 13x20 cm, gồm bìa cứng, bìa áo, 160 trang ruột màu, giá bìa 149.000 đồng.

Liệu có một công thức xây dựng thương hiệu cá nhân chuẩn xác cho tất cả mọi người không, thưa anh?

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Sẽ không có một công thức chung về xây dựng thương hiệu cá nhân cho tất cả mọi người. Nhưng về cơ bản thì quá trình xây dựng thương hiệu thường phải trải qua những bước sau. Bước 1 là định vị bản thân (tìm hiểu bản thân) để tìm ra USP chuẩn xác nhất. Bước 2 là hoàn thiện USP. Bước 3 là đưa USP ra công chúng. Bước 4 là tạo cộng đồng. Bước 5 là nhận sự tiến cử. Bước 6 là làm cho bản thân ngày càng giá trị.

Hãy làm cái mình giỏi nhất, mình yêu thích nhất và đem lại cho mình nhiều tiền nhất.

Điều kiện gì là quan trọng nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công, thưa anh?

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Bạn phải biết lý do tại sao mình cần xây dựng thương hiệu cá nhân. Khi lý do đã đủ lớn thì bạn phải tiếp tục tìm ra được USP của bản thân. Trong thực tế không ai có thể giỏi tất cả mọi thứ, nhưng chắc chắn sẽ phải giỏi một thứ. Hãy làm cái mình giỏi nhất, mình yêu thích nhất và đem lại cho mình nhiều tiền nhất. Theo tôi đây là 2 lý do đầu tiên quan trọng nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công.

Cảm ơn anh.



MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

SVVN - Chương trình nghệ thuật '50 năm Cảnh sát Cơ động - Những chặng đường vinh quang' là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Cơ động (15/4/1974 – 15/4/2024). Chương trình nói về lực lượng Cảnh sát Cơ động từ những ngày đầu mới thành lập, trải qua các giai đoạn trưởng thành, phát triển cho đến hôm nay.
Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

SVVN - Những ngày này, nhiệt độ tại TP. HCM luôn ở mức cao, phổ biến từ 37 - 39 độ C. Thời tiết nắng nóng, ngột ngạt khiến nhiều sinh viên tìm cách “chạy trốn”. Từ che chắn đến “ẩn nấp” ở thư viện, quán cà phê... đều được sinh viên áp dụng để chống chọi với cái nắng khắc nghiệt.
Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

SVVN - Không chỉ là hai trong 8 runner nữ có vinh dự được xếp pen E (Elite) chung với tuyển quốc gia tại "Giải Vô địch Quốc gia và Cự ly dài báo Tiền Phong" (Tiền Phong Marathon - TPM) lần thứ 65, năm 2024, tại Phú Yên, Nguyễn Thị Hưởng và Lê Thị Lai còn được biết đến là hai nữ runner có tiếng trong làng chạy phong trào, cùng nhiều thành tích cao ở các giải chạy lớn, nhỏ.
Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

SVVN - Anh Nguyễn Văn Đạt có 8 năm kinh nghiệm làm việc tại Tập đoàn Thế giới di động, đang là Giám đốc Phát triển mạng lưới kiêm Giám đốc Đối ngoại Công ty cổ phần Thời trang YODY. Anh là 1 trong số 5 diễn giả khách mời tại talkshow "Chuyển đổi việc làm: Cơ hội, thách thức cho người lao động và doanh nghiệp" do trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Hà Nội tổ chức. Đây là chia sẻ của anh dành riêng cho chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong.
Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

SVVN - Tại chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - đưa chuyên gia đến với trường học", diễn ra ở trường THCS-THPT Hai Bà Trưng (quận Tân Bình, TP. HCM), ThS Tâm lý Trần Thị Thanh Trà - giảng viên trường ĐH Mở TP. HCM cho biết: “Theo thống kê của Google vào tháng 6/2023, gần 80% người dân Việt Nam sử dụng mạng xã hội, thời lượng trung bình là 3 giờ đồng/ngày”.
Báo Tiền Phong và Keppel đưa hai hệ thống máy lọc nước sạch đến người dân tỉnh Bến Tre và Trà Vinh

Báo Tiền Phong và Keppel đưa hai hệ thống máy lọc nước sạch đến người dân tỉnh Bến Tre và Trà Vinh

SVVN - Nhân Ngày Nước thế giới (22/3) với chủ đề “Leveraging water for peace” - “Nước cho hòa bình”, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh Đoàn Bến Tre, Tỉnh Đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng hai hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn có công suất sản xuất 12.000 lít nước sạch mỗi ngày.