Nguyễn Quang Lập: Viết 'Âm tính' không dám phóng tay

Nguyễn Quang Lập: Viết 'Âm tính' không dám phóng tay
TP - Anh, người đàn ông nổi tiếng và khó đoán. Tên của anh thậm chí đủ để đảm bảo cho thành công của một bộ phim. Và “Âm tính” có lẽ cũng không là ngoại lệ.
Nguyễn Quang Lập: Viết 'Âm tính' không dám phóng tay ảnh 1
Nguyễn Quang Lập

Bộ phim Âm tính đã bấm máy, nhiều người quan tâm bởi kịch bản đó có bàn tay của nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Quang Lập!

Ừ, mình chỉ huy nhóm Lưỡng Hà Song Thủy viết, rồi biên tập lại. Chứ mình không viết. Đây là nhóm do mình dạy biên kịch, giờ thành lập công ty có tên chung là Smedia, công ty kịch bản thì gọi là Scripts. Đây là bộ phim đầu tay của nhóm LHST.

Cơ duyên nào mà anh chọn Âm tính để giao cho các học trò?

À, cũng không có gì đặc biệt lắm. Lúc ấy Thanh Vân và Hồng Ánh gọi ra nói mình chuyển câu chuyện của cựu hoa hậu Lâm Uyển Nhi thành kịch bản phim đi, rồi đưa mình đọc các bài báo về Nhi. Đọc xong, thấy cảm động, thì chuyển, thế thôi.

Nghĩa là đối với Nguyễn Quang Lập, từ một sự cảm động nhỏ có thể viết thành một kịch bản lớn?

Biết thế nào là nhỏ, thế nào là lớn nhỉ. Mình là người làm nghề, mà đã làm nghề thì mấy “món” hỉ nộ ái ố thì ai cũng phải thạo chứ.

Vậy có thể coi anh là người đã mẫn cảm với tất cả cảm xúc?

Thực sự sau khi đọc những bài viết, mình rất cảm phục Lâm Uyển Nhi. Cũng nhiều lần muốn lên thăm cô ấy nhưng cứ búi xùi hết chuyện này đến chuyện khác nên không đi được.

Mình và các em trong nhóm LHST đều muốn xây dựng một Lâm Uyển Nhi thật đẹp. Nhưng khi viết xong, thấy không ưng ý lắm. Nó không có gì thật đặc biệt như mình mong muốn, nhưng lực bất tòng tâm, đành chịu.

Trong kịch bản có một số nhân vật mình thêm vào có khi sẽ ấn tượng hơn. Khi viết kịch bản Âm tính thì mình bị lệ thuộc vào câu chuyện thật ngoài đời, nên cũng không dám phóng tay.

Và anh có tin rằng đạo diễn Phương Điền sẽ làm tốt hơn những gì anh mong muốn trong kịch bản?

Tin chứ, rất tin. Phương Điền là đạo diễn có cá tính lắm. Trong kịch bản, một số cảnh mình đã đưa vào “nội cảnh” cho đỡ tốn tiền nhưng Điền lại đưa ra “ngoại cảnh”. Phim Âm tính vì thế bị đội kinh phí lên rất nhiều.

Hôm mình vào TPHCM có dự một lần quay của đoàn phim. Nhìn Điền làm thấy cậu ấy rất máu lửa. Cả đoàn làm quần quật từ 8 giờ  tối đến 4 giờ sáng. Chỉ lo nhân vật chính nặng đô mà Mai Phương Thúy thì lại không chuyên.

Anh có chứng kiến cảnh nào do hoa hậu Mai Phương Thúy diễn không?

Không, mình chỉ hỏi Phương Điền: Mai Phương Thúy đóng tốt không? Anh ấy gật gật nhưng mặt thì lo lo.

Sau rất nhiều điều không may xảy ra với mình, có khi nào anh ngồi lại, tĩnh tâm để thấy mình cũng từng có những giây phút mềm yếu, nản lòng?

Có, nhiều khi. Mình nói năng hùng hổ thế thôi, chứ vốn đa cảm, hay mủi lòng. Với lại cái sự nản thì xảy ra thường xuyên, vì nhiều lý do. Nhiều khi muốn bỏ hết, nhưng rồi lại không bỏ được, như là trời hành vậy. Nhưng ngược lại, cũng là được thỏa cái đam mê con chữ của mình.

Bây giờ tiếng tăm chẳng cần nữa, làm giàu thì cũng không thể, nhưng đủ ăn cũng đã đủ rồi. Mình quyết định mở công ty vì khát vọng của các em, trong lòng mình lúc nào cũng mong muốn làm điều gì đó để chuyên nghiệp hóa các nhà biên kịch VN.

Sắp tới anh sẽ làm những gì cho mình?

Hiện giờ, mình cũng bận lắm, chẳng còn thời gian nữa. Đang tập trung xây dựng thương hiệu cho công ty, khi nào có ít nhất vài ba nhà biên kịch có tiếng, lúc ấy mới yên tâm làm những cái cho mình. Chỉ cần khỏe mạnh và yêu đời, thế thôi (cười).

Cảm ơn anh.

MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.