Nguy cơ dừng hoạt động chạy tàu toàn quốc được xử lý thế nào?

Nguy cơ dừng chạy tàu toàn quốc vì vướng cơ chê giao vốn
Nguy cơ dừng chạy tàu toàn quốc vì vướng cơ chê giao vốn
TPO - Liên quan đến những vướng mắc trong việc giao dự toán ngân sách bảo trì khiến ngành đường sắt đứng trước nguy cơ dừng hoạt động chạy tàu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ trình Chính phủ tại phiên họp thường kỳ.

Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo 70/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ về kinh phí quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp trình Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2020 để thảo luận, cho ý kiến về các phương án sau:

Phương án 1: Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích quy định tại Nghị quyết số 87/2019/QH14 ngày 14/11/2019 của Quốc hội về phân bổ ngân sách trung ương năm 2020 theo hướng đề nghị cho phép tiếp tục áp dụng cơ chế giao dự toán kinh phí quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2020 cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông qua dự toán ngân sách nhà nước của Bộ GTVT như đã thực hiện năm 2019.

Phương án 2: Giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp triển khai thực hiện cơ chế đặt hàng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo quy định của pháp luật.

Trước đó, trong cuộc làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng (ngày 20/2), ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, do chưa được giao dự toán ngân sách bảo trì hạ tầng, khiến 1,1 vạn công nhân đường sắt “chưa có lương”. Điều này cũng dẫn đến tình trạng “chạy tàu cũng sai mà không chạy tàu cũng sai”.

Ông Minh cũng cảnh báo nếu tình trạng này không sớm được tháo gỡ thì ngành đường sắt có nguy cơ phải dừng hoạt động chạy tàu trên toàn quốc.

Được biết, từ cuối năm 2019, Bộ GTVT đã giao hơn 2.800 tỷ đồng dự toán kinh phí quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2020 cho Cục Đường sắt Việt Nam từ cuối tháng 12/2019. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể ký hợp đồng đặt hàng, làm cơ sở triển khai kế hoạch bảo trì do vướng mắc về cơ chế, các quy định pháp luật. Bộ GTVT đã có văn bản trình Chính phủ báo cáo cụ thể các vướng mắc này.

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.