Kể cả khi có ô tô cá nhân, phương tiện công cộng phát triển, người Việt vẫn cần sở hữu xe máy để đi vào các điểm đông đúc, ngõ nhỏ.
Theo nhóm nghiên cứu của WB do ông Davisd Spice đứng đầu cần tiếp tục áp dụng các biện pháp phân làn đường giữa ôtô và xe máy; tăng diện tích cho giao thông tại các thành phố; tăng số lượng xe đạp, máy điện để giảm ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi và tốc độ lưu thông của xe 2 bánh.
Nhiều ý kiến cho rằng, ở Việt Nam, tỷ lệ người chết liên quan đến ô nhiễm môi trường giao thông không ít hơn 3 lần số người chết vì TNGT. Hiện mỗi năm nước ta đang có khoảng 9.000 người chết vì TNGT). Người đi xe máy tiếp xúc trực tiếp với môi trường giao thông nên dễ bị bệnh phổi, ung thư.