Thay vì mua một chiếc xe điện mới, cụ bà 63 tuổi đã cùng một vài người bạn tự chuyển đổi một chiếc Honda City thành xe điện với tổng chi phí 15.000 USD.
Được biết, chiếc Honda City đã được mua lại cách đây nhiều năm từ một bãi phế liệu địa phương và sau đó người phụ nữ Rosemary quyết định tháo rời động cơ và hộp số để thực hiện kế hoạch tân trang. Với các công cụ phù hợp, kiến thức cơ khí cơ bản và sự cẩn thận, người phụ nữ này cùng một nhóm thành viên đã thành công quá trình chế xe điện.
Bà Rosemary, 63 tuổi đã hoàn thành việc chuyển thể Honda City 1993 thành EV. |
Mọi chuyện bắt đầu khoảng sáu năm trước ở Dunedin, thuộc Thung lũng Đông Bắc của New Zealand. Bà Rosemary thành lập một nhóm người cùng hợp tác để biến đổi các ô tô truyền thống thành xe điện. Trong số đó, một trong những thành viên nổi bật là James Hardisty, chủ sở hữu của EV-lution, một doanh nghiệp chuyên cùng bà Rosemary thực hiện các dự án chuyển thể xe hơi. Cho đến nay, anh James Hardisty đã chuyển đổi hoặc hỗ trợ chuyển đổi hơn 15 phương tiện.
Phục chế và chuyển thể một chiếc xe cổ sang chạy điện không phải là một điều không hề đơn giản nên cụ bà 63 tuổi cùng các đối tác đã dành khoảng hai năm trong xưởng để thực hiện quá trình. Bà ước tính rằng họ mất khoảng tám tháng làm việc liên tục để hoàn thành việc chuyển đổi động cơ và những người bạn mới của họ tại xưởng đã hỗ trợ để giúp chiếc xe vận hành trơn tru như hiện tại.
Kể từ năm 2019, chiếc Honda City chạy điện của Rosemary có biệt danh Frida đã đi vào hoạt động. Chủ sở hữu sử dụng hệ thống điện từ năng lượng mặt trời tại nhà riêng để sạc pin. Chiếc xe cũng được sạc bằng cách sử dụng các tấm pin mặt trời, điều này khiến nó tăng thêm cấp độ về tính bền vững. Để bảo vệ môi trường, cụ bà Rosemary tự đánh giá việc chuyển thể xe hơi truyền thống thành xe điện là một hành động nên làm, đặc biệt là khi giá nhiên liệu cho các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong ngày một tăng.
Khi giá nhiên liệu tăng cao tại New Zealand, chủ sở hữu cảm thấy việc chuyển đổi xe này trở nên rất ý nghĩa. |
Chiếc EV sở hữu 56 pin ở phía sau và 24 pin ở phía trước, chủ xe cho biết nó hoàn toàn có thể được đem ra để so sánh với Nissan Leaf thế hệ đầu tiên. Phạm vi hoạt động của Frida là 120 km, khá ấn tượng đối với một mẫu xe chạy điện tự chế lấy nhiên liệu từ năng lượng mặt trời.