Người nội hâm mộ ngoại

Thí sinh người Trung Quốc Triệu Tiểu Đường (Nguồn: Internet)
Thí sinh người Trung Quốc Triệu Tiểu Đường (Nguồn: Internet)
TP - Có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh chuyện fan Việt hô hào quyên góp tiền, khoảng 600 triệu đồng ủng hộ “idol của họ”, là Triệu Tiểu Đường, người đang tham gia “Thanh xuân có bạn 2”, một chương trình truyền hình “hô mưa gọi gió” của Trung Quốc. Dĩ nhiên, cô ấy là người Trung Quốc.

Triệu Tiểu Đường và Ngu Thư Hân là cặp đôi cực “hot” ở “Thanh xuân có bạn 2”. Cô cho thấy có tư chất thông minh, có khiếu nghệ thuật, có gia thế khủng… đương nhiên Triệu Tiểu Đường cũng xinh. Một fan Việt của Triệu Tiểu Đường viết: “Sau khi xem “Thanh xuân có bạn mùa 2” thì mình đã rớt ngay hố của Triệu Tiểu Đường, người đâu xinh yêu dã man mà chỉ hạng 61 tuần đầu tiên. Vậy nên mình đã quyết định lập ra blog này ủng hộ cho cô nàng xinh đẹp này”. Fan nội chọn “thần tượng” ngoại là chuyện bình thường. Sở dĩ nhóm nhạc nữ Black Pink của Hàn Quốc đạt thành tích ngất ngưởng trên trận địa Youtube cũng nhờ công của “cày view” nhiệt tình của fan Việt.

Trở lại “Thanh xuân có bạn 2” để nâng bước cho “gái nhà mình”  thì fan Việt không chỉ cổ vũ suông, họ  quyên góp tiền để ủng hộ “thần tượng”. Nghe nói số tiền quyên góp đã vượt quá 600 triệu đồng, với hơn 700 người tham gia. Số tiền này được chuyển đến Hội những người hâm mộ Triệu Tiểu Đường tại Trung Quốc để ủng hộ, bình chọn cho Tiểu Đường. Trên blog Triệu Tiểu Đường admin thường xuyên có những dòng thông báo rất chi tiết, chẳng hạn: “Hiện tại bên mình đã chuyển khoản cho bên hậu viện vào ngày…. Tổng kết bên mình đã góp được …” Admin cũng giới thiệu luôn: “Mọi người muốn donate (tạm dịch ủng hộ) có thể sang fanpage nhé vì mình thấy bên đó cũng mở”. Cuối cùng admin không quên “Cảm ơn mọi người đã yêu thương Tiểu Đường”. 

Yêu thương hay thần tượng một ai đó vốn không có tội vì đều thuộc phạm vi quyền, sở thích của mỗi người.  Song dành cả thanh xuân chạy theo “thần tượng”, quyên góp tiền bạc để ủng hộ “idol” của một bộ phận người trẻ gợi không ít băn khoăn. Thí dụ, nhiều bậc phụ huynh không khỏi choáng khi đọc thông tin, “em gái quốc tế” Lisa nhân ngày sinh 27/3 vừa qua được nhận quà tặng khủng là núi đồ hiệu từ fan Trung Quốc,  bao gồm mỹ phẩm, trang sức, máy ảnh…  nghe nói  “núi đồ hiệu” này có tổng trị giá lên tới hơn 3 tỷ đồng tiền Việt. Nếu so với giá trị quà tặng sinh nhật của fan xứ Trung dành cho Lisa  thì fan Việt quyên góp số tiền hơn 600 triệu để ủng hộ cô gái của họ, Triệu Tiểu Đường chưa thấm tháp vào đâu.

Nhưng trong số những khán giả trẻ cuồng cô gái xinh đẹp Tiểu Đường ấy, còn bao nhiêu người  đang phải sống phụ thuộc cha mẹ, chưa tự lo nổi cho bản thân? Tiền của họ khả năng cao là tiền của các bậc phụ huynh dành cho con mình để chi tiêu trong đời sống và học hành. Nhưng nếu không say mê “thần tượng” cỡ ấy thì cũng khó xuất hiện những tác giả viết tự truyện thuật lại hành trình ra nước ngoài để tận mắt xem “thần tượng” biểu diễn.

Nếu chịu khó ghé thăm hoặc theo dõi fanpage của một số sao giải trí ở ta, sẽ thấy lực lượng ủng hộ họ đông cỡ nào. Một trong những giọng ca bolero sở hữu lượng fan trẻ đông đảo nhất, nhì hiện nay chính là giọng ca “Người tình mùa đông”. Như Quỳnh là một trong số nghệ sỹ hiếm hoi không tham gia mạng xã hội, fanpage của chị do fan lập và điều hành, trong số đó có một fanpage thu hút hơn nửa triệu người theo dõi. Mỗi khi Như Quỳnh từ Mỹ về Việt Nam biểu diễn, lực lượng fan trẻ trên các fanpage lại rủ nhau đi xem, đi nghe “thần tượng” hát. Những chương trình có sự tham gia của Như Quỳnh giá vé khá cao, ngay hát phòng trà, các bạn trẻ phải rút ví tầm 1 triệu đồng, không bao gồm tiền nước. Thế mà những buổi diễn tại phòng trà của Như Quỳnh, khán giả vẫn lấp đầy, rất đông gương mặt trẻ, họ hát theo “thần tượng”, cười cùng “thần tượng”…

Gần đây, một trung tâm ca nhạc hải ngoại  thấy “mảnh đất” màu mỡ là khán giả Việt ở trong nước, nên họ đã tổ chức biểu diễn tại Singapore chủ yếu để “câu” khán giả trong nước sang. Nhiều fan trẻ của Như Quỳnh biết tin đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng ủng hộ “thần tượng”. Chi phí cho chuyến đi không nhỏ với hầu bao của các bạn trẻ chưa có việc làm ổn định. Bên cạnh ủng hộ chương trình có sự tham gia của “thần tượng” thì cày “view” cho “thần tượng” trên youtube là việc làm hàng ngày của người hâm mộ trẻ. Chắc chắn đây là việc khá mất thời gian, ảnh hưởng không nhỏ tới chuyện học hành, vui chơi, giải trí của họ.  Ngoài ra, mua sản phẩm của “thần tượng” cũng là trách nhiệm, là một cách thể hiện tình yêu của fan trẻ. Hà Anh Tuấn mở bán CD “Truyện ngắn” trong mùa dịch mà 10.000 album đã hết sạch với khoảng thời gian ngắn.  Album “Hoàng” cuả Hoàng Thùy Linh cũng cháy hàng sau chưa đầy 24 giờ mở bán. Những người hâm mộ trẻ chắc chắn đã góp công không nhỏ để tiêu thụ sản phẩm của “thần tượng”.

Tuy nhiên, cũng vì sự yêu và bảo vệ “thần tượng” hết mình, không tiếc công, không tiếc của, nên đôi khi giữa những lực lượng hâm mộ “sao” này với “sao” kia cũng xảy ra xô xát khiến “thần tượng” của họ phiền lòng. Còn nhớ năm 2012,  khi fan Mỹ Tâm công kích Hồ Ngọc Hà tại một lễ trao giải, khi Hồ Ngọc Hà được xướng tên, “họa mi tóc nâu” đã phải viết thư gửi fan: “La ó là môt chuyện, ném đồ lên sân khấu là điều không thể chấp nhận được, trong truyền thống văn hóa ứng xử của FC chúng ta hơn 10 năm nay dù có trải qua những sự việc bức xúc hơn gấp ngàn lần như vậy cũng không bao giờ có những hành vi ứng xử thiếu văn hóa như báo đã viết. Tâm thật sự rất cần một câu khẳng định lúc này”.

Người nội hâm mộ ngoại ảnh 1 Thí sinh người Trung Quốc Triệu Tiểu Đường (Nguồn: Internet)
MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.