Người dân TPHCM chật vật mua xăng

0:00 / 0:00
0:00
TP - Từ đầu tuần đến nay, ngay trong nội đô TPHCM thường xuyên tái diễn tình trạng người dân nối đuôi nhau chờ đổ xăng và hàng loạt cửa hàng xăng dầu đóng cửa treo bảng “hết xăng, còn dầu”…

Ghi nhận của PV báo Tiền Phong ngày 1/11, tại hàng loạt cây xăng của các thương hiệu lớn ở khu vực trung tâm TPHCM như quận 1, 3, 5, Tân Bình, Bình Thạnh..., người dân rồng rắn xếp hàng chờ đổ xăng.

Người dân TPHCM chật vật mua xăng ảnh 1

Người dân TPHCM chật vật trong việc tìm mua xăng. Ảnh: Phạm Nguyễn

Cây xăng dầu Tiên Tiến trên đường Chế Lan Viên (quận Tân Bình) vẫn mở cửa bán xăng và luôn trong tình trạng quá tải do lượng khách đổ về rất đông. Việc chờ đổ xăng quá lâu gây ra tình trạng cự cãi giữa nhân viên xe buýt và nhân viên điều phối, phân luồng của cây xăng. Tham gia điều phối lưu lượng khách, một nhân viên của cây xăng này cho biết, việc tập trung đông người như thế rất nguy hiểm; nếu xảy ra hoả hoạn, cháy nổ thì hậu quả sẽ khôn lường.

Nằm bên trong khu công nghiệp Tân Bình (quận Tân Bình), cây xăng ở đường Tây Thạnh cách cây xăng Tiên Tiến khoảng 1km cũng luôn trong tình trạng phải phân luồng, giới hạn lượng xăng bán cho mỗi xe máy là 50.000 đồng.

“Cứ tưởng chuyện khan hiếm xăng dầu đã ổn, ai ngờ vẫn tiếp diễn và kéo dài như thế này, khổ quá!” - ông Nguyễn Thế Thanh (ngụ quận 6) chia sẻ sau khi xếp hàng chờ gần 1 giờ đồng hồ mới mua được xăng.

Trước đó, tối 31/10, cây xăng Hiệp Quế (quận Tân Bình) mới hơn 21 giờ đã đóng cửa, tắt đèn. Đây là cây xăng lớn nằm ở trục đường chính với khoảng 10 trụ bơm. Nhiều người dân tìm đến đây đành ngậm ngùi quay xe tìm cây xăng khác.

“Tôi đinh ninh cây xăng lớn thì không có chuyện đóng cửa, ngưng bán xăng. Tôi cố gắng chạy đến đây nhưng lại không mua được, xăng trong bình cũng cạn rồi, phải đẩy bộ qua đường Chế Lan Viên với hy vọng đổ được đầy bình” - anh Nguyễn Văn Thịnh (ngụ huyện Hóc Môn) nói.

Chỉ thiếu cục bộ?

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM Nguyễn Thị Kim Ngọc, những ngày qua, trung bình có từ 9 - 10% cửa hàng tại thành phố tạm hết xăng dầu.

“Qua kiểm tra, nắm tình hình, phản ánh từ các đơn vị kinh doanh xăng dầu, có một số doanh nghiệp (DN) đầu mối, thương nhân cung cấp xăng dầu chưa đảm bảo cung cấp đủ số lượng xăng, dầu hoặc cung cấp thiếu hụt ở một số thời điểm, dẫn đến tình trạng một số cửa hàng xăng dầu thiếu hàng cục bộ, chưa cung ứng đầy đủ theo yêu cầu của khách hàng” - bà Ngọc cho biết.

Đối với tình trạng thiếu xăng diễn ra ở các quận, huyện vùng ven, bà Ngọc cho rằng, tại các huyện, đa phần các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu của các DN nhỏ, không kinh doanh theo chuỗi, kênh bán lẻ; đồng thời, hiện trạng các cửa hàng xăng dầu có những hạn chế nhất định về năng lực bồn, bể chứa, trang thiết bị, phương tiện vận chuyển xăng dầu…

Vì vậy, trong điều kiện nguồn cung xăng dầu còn khó khăn thì có những thời điểm chưa thể cung ứng kịp thời xăng dầu đến cửa hàng để phục vụ nhu cầu của người dân tại các khu vực trên.

Về giải pháp, lãnh đạo Sở Công Thương TPHCM cho biết đã đề nghị các hệ thống kinh doanh xăng dầu quy mô lớn, có năng lực cung ứng dồi dào trên địa bàn thành phố tăng thời gian hoạt động của cửa hàng, giúp kéo dài thời gian phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân; chia sẻ với những hệ thống, cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ hạn chế năng lực cung ứng. Sở Công Thương TPHCM sẽ tiếp tục làm việc với từng thương nhân đầu mối cung ứng xăng dầu (Petrolimex, Saigon Petro, PVOil…) đề nghị có phương án bổ sung nguồn cung cho thị trường.

Một giải pháp nữa là kết nối DN tìm kiếm nguồn cung từ các thương nhân đầu mối khác để đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu cho hệ thống phân phối của mình. Sở Công Thương vận động các DN tối ưu chi phí vận hành, giúp duy trì mạng lưới phục vụ nhu cầu tiêu dùng xăng dầu của người dân sinh sống trong khu vực hoạt động.

108/550 cửa hàng ở TPHCM thiếu xăng

Ngày 1/11, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn hiện còn nhiều khó khăn. Đến 12 giờ ngày 1/11, trên địa bàn thành phố có 108 cửa hàng thiếu xăng, có 4/550 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động để sửa chữa, trong bối cảnh trung bình một ngày thành phố tiêu thụ 6.880m3 xăng dầu.

Theo ông Vũ, vấn đề khó khăn chủ yếu xoay quanh một số nguyên nhân: Nguồn cung thiếu hụt; cơ chế điều hành chưa đảm bảo hài hòa lợi ích các bên trong cung ứng, điều hành xăng dầu (chủ yếu do mức chiết khấu thấp).

TÙNG - SƠN

MỚI - NÓNG