Ngư dân 'toát mồ hôi' qua cửa biển Lạch Giang

0:00 / 0:00
0:00
TP - Cửa biển Lạch Giang (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, TT-Huế) dù được ngân sách tỉnh đầu tư hàng tỷ đồng lập dự án nạo vét, khơi thông nhưng vẫn là “điểm đen” tai nạn giao thông đường thủy.

Tai nạn thường xuyên

Ngư dân Võ Lào (thôn Bình An 2, xã Lộc Vĩnh) vẫn ám ảnh chuyến ra biển qua cửa Lạch Giang cách đây chưa lâu, trong đợt thời tiết gió mùa bất thường xảy ra hồi tháng 5. Cửa Lạch Giang bị bồi cạn khiến chiếc thuyền đánh cá của anh loay hoay hàng giờ không thể ra khơi, rồi mắc cạn, bị gãy bánh lái.

Năm 2016, UBND tỉnh TT-Huế phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nạo vét, gia cố khắc phục tình trạng bồi lấp cửa biển Lạch Giang với tổng mức đầu tư 6,6 tỷ đồng, thực hiện trong 3 năm, do Ban Quản lý Khu Kinh tế - Công nghiệp (KKTCN) tỉnh TT-Huế làm chủ đầu tư. Không lâu sau khi dự án nạo vét kết thúc, cửa biển Lạch Giang lại bị bồi lấp, luồng lạch ách tắc, nguy hiểm.

Đây chỉ là một trong nhiều vụ tàu thuyền đánh cá của ngư dân Lộc Vĩnh đi qua cửa biển Lạch Giang gặp nạn do luồng lạch bị bồi cạn bất thường. Cuối năm 2021, hai chiếc thuyền của ngư dân Phan Định và Phạm Hiền (thôn Bình An 2) mắc cạn rồi bị sóng đánh lật nhào ở cửa biển Lạch Giang lúc 4 giờ sáng khi ra khơi. Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người, nhưng chính quyền xã phải huy động gần 200 người dân địa phương tham gia cứu nạn.

Ông Huỳnh Phước Dũng, trưởng thôn Phú Hải (xã Lộc Vĩnh), cho biết, cửa biển Lạch Giang theo luồng tuyến cũ trước đây rộng và sâu, chưa bao giờ xảy ra bồi lấp. Tuy nhiên, từ khi cửa Lạch Giang chuyển sang vị trí mới để nhường không gian xây dựng tuyến đường ra bến số 3 cảng Chân Mây, luồng lạch thường xuyên bị bồi lấp, thu hẹp. Cửa biển bị bồi cạn luôn khiến hơn 300 tàu thuyền, với hơn 1.000 lao động nghề biển ở thôn Bình An 1, Bình An 2, Phú Hải (xã Lộc Vĩnh) ra vào gặp khó khăn, nguy hiểm.

“Mùa nắng, nước cạn tàu thuyền ra vào rất dễ mắc cạn gây tai nạn. Mùa mưa, gió chướng, nước xoáy từ biển cũng gây nguy hiểm cho tàu thuyền ra vào. Tàu thuyền đánh cá muốn lọt ra biển phải canh chừng nước lên. Nhiều hôm nước lên vào buổi trưa, ngư dân phải cho thuyền ra ngoài tìm nơi neo đậu sẵn cách nhà nhiều km. Đợi tới tối, người nhà dùng xe máy chở ngư dân đến nơi thuyền neo tạm để xuất hành ra khơi”, ông Dũng chia sẻ.

Ngư dân 'toát mồ hôi' qua cửa biển Lạch Giang ảnh 1

Tàu thuyền đánh cá “mắc kẹt” bên trong cửa biển Lạch Giang chờ thủy triều dâng cao để vươn khơi

Tiến thoái lưỡng nan

Ông Nguyễn Xuân Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh cho hay, qua kiểm tra thực trạng cửa biển Lạch Giang mới đây, cơ quan chức năng nhận thấy luồng lạch ngày càng cạn, dòng chảy bị thu hẹp, đất đá đã làm cạn dòng chảy cách từ bờ ra phía biển khoảng 25m. Phía trước cửa Lạch Giang bị cát lấp cạn, khi thủy triều xuống, ghe thuyền của ngư dân không thể di chuyển ra vào. “Tình trạng bồi lấp nghiêm trọng cửa biển còn gây nguy hiểm, mất an toàn cho tàu thuyền, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân”, ông Bảo nói.

Trao đổi với PV, ông Phan Minh Tâm, Giám đốc Trung tâm Quản lý, Khai thác Hạ tầng thuộc Ban Quản lý KKTCN tỉnh TT-Huế, cho biết, sau khi dự án nạo vét cửa Lạch Giang hoàn thành vào cuối năm 2018, luồng lạch được cải thiện về độ sâu, tạo thuận lợi cho tàu thuyền ra vào an toàn được một thời gian. Tuy nhiên, do biến đổi khí hậu, đặc biệt là sau những trận lụt lớn cuối năm 2020, tình trạng bồi lắng cửa biển Lạch Giang tái diễn, gây khó khăn, nguy hiểm cho ngư dân địa phương.

Theo ông Tâm, hiện phương án tái đầu tư nạo vét, khơi thông cửa biển Lạch Giang được đặt ra. Tuy nhiên, theo quy hoạch xây dựng cảng Chân Mây được UBND tỉnh TT-Huế phê duyệt, vị trí cửa biển Lạch Giang hiện nằm trong khu vực xây dựng các bến cảng số 6 và 7, nên việc lập dự án đầu tư nạo vét sẽ gây lãng phí. Trước thực trạng tiến thoái lưỡng nan này, Ban Quản lý KKTCN tỉnh TT-Huế đã yêu cầu các đơn vị chức năng lập phương án xử lý theo hướng duy tu luồng lạch hàng năm để đảm bảo cho tàu thuyền ra vào an toàn, trước khi đề xuất tỉnh lập dự án đầu tư cửa biển nhân tạo ở vị trí mới phù hợp.

MỚI - NÓNG