Xã hội hiện đại khuyến khích người phụ nữ tự tin lựa chọn nghề nghiệp dựa trên tài năng và mơ ước của bản thân. Nhưng thực tế đã chứng minh, dù cơ hội nghề nghiệp đã “mở” hơn đối với phụ nữ, sự bình đẳng giới trong lao động, việc làm dường như vẫn chưa thật trọn vẹn. Khi những tư tưởng, định kiến về giới xảy ra, chính các doanh nghiệp phải là người bảo vệ và cùng những người lao động nữ đấu tranh. Tuy nhiên, vẫn ít ai dám chống lại tư duy “khách hàng là thượng đế” để bảo vệ những người lao động nữ của mình.
“Vì khách hàng không thích”
Hiện nay, vẫn tồn tại nhiều lĩnh vực việc làm không “ưu ái” phụ nữ, đơn cử có thể kể đến nghề tài xế lái xe. Nghề này vốn được mặc định dành cho cánh mày râu, đến khi phái yếu cầm lái, ít nhiều hành khách có tâm lý e dè, thậm chí, thấy xế nữ là hủy chuyến.
Bạn Nguyễn Thị Thu Trang (sinh năm 1991) nữ tài xế đối tác UberMOTO đã nhiều lần rơi vào tình huống dở khóc dở cười chỉ vì hành khách không muốn ngồi sau xe phụ nữ: “Anh khách đặt xong nhưng thấy mình là con gái nên lại bảo anh không đi nữa, mình cũng không muốn làm khó nên có bảo khách hủy chuyến giúp mình. Khách hàng nói không biết hủy và có lẽ cũng đang cần đi gấp nên miễn cưỡng để mình sang đón. Đến khi bắt đầu chuyến đi, anh ấy lại đề nghị để anh chở, thế là mình từ xế lại trở thành người ngồi sau.Khách nam từ chối chuyến đi chỉ vì…ngại ”
Vì mục tiêu kinh doanh, doanh nghiệp luôn muốn chiều lòng khách hàng, sự từ chối của khách hàng đồng nghĩa với cơ hội việc làm bị thu hẹp với phụ nữ. Doanh nghiệp dù có nỗ lực tạo điều kiện đến đâu cũng đành bất lực khi “thượng đế” từ chối sử dụng dịch vụ được cung cấp bởi nữ giới.
Nữ tài xế thời công nghệ
Gần đây, tần xuất xuất hiện của các tài xế nữ trên những chiếc xe sử dụng ứng dụng công nghệ Uber tăng lên đáng kể. Điều đó có được là bởi những doanh nghiệp này có tư duy kinh doanh rất mới và mở, luôn trân trọng và tôn vinh những đối tác là nữ giới, hoàn toàn không có định kiến.

Sự thật là, ngày nay, phụ nữ có thể làm được và thậm chí là hoàn thành tốt các công việc vốn được cho là lãnh địa riêng của đàn ông, không chịu thua kém. Chị Nguyễn Diệu Linh (1991, HN) là đối tác trẻ tuổi nhất của Uber. Là phụ nữ nhưng chị đang quản lý và vận hành 5 xe Uber do nam giới cầm lái. Cứng rắn và kỷ luật là hai yếu tố không thể thiếu khi làm việc của chị.
Nếu cứ chăm chăm đặt lợi ích doanh nghiệp lên hàng đầu mà không quan tâm đến tạo dựng giá trị xã hội con ngườithì sẽ doanh nghiệp sẽ rất chóng thua. Những doanh nghiệp thông minh sẽ biết tổng hòa các mối quan hệ xã hội, tôn trọng và tạo giá trị cho những người lao động, đặc biệt là phụ nữ.