Ngoại trưởng Nga: NATO hy vọng sẽ đóng vai trò dẫn đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không còn là một liên minh phòng thủ thuần tuý. Thay vào đó, khối này “hy vọng sẽ đóng vai trò dẫn đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.
Ngoại trưởng Nga: NATO hy vọng sẽ đóng vai trò dẫn đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương ảnh 1

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Tass

Nhận định trên được Ngoại trưởng Lavrov đưa ra hôm 13/11 khi ông tham gia Hội nghị thượng đỉnh Đông Á.

“NATO không còn nói rằng họ là một liên minh phòng thủ thuần tuý. Khối này là một liên minh phòng thủ khi Liên Xô và khối Warszawa tồn tại. Nhưng khi không còn khối Warszawa hay Liên Xô, họ đã thay đổi bản chất phòng thủ của mình. Tôi không rõ họ phòng vệ khỏi ai. Nhưng họ đã vài lần đưa tuyến phòng thủ này lại gần biên giới nước Nga, và họ tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh ở Madrid mùa hè này rằng họ có trách nhiệm toàn cầu, rằng an ninh khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và khu vực châu Âu - Đại Tây Dương là không thể tách rời”, ông Lavrov nói.

“Như vậy trên thực tế, họ đang tuyên bố rằng họ sẽ đóng vai trò hàng đầu ở đây (trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương - PV).”

Ngoại trưởng Nga viện dẫn xu hướng quân sự hoá khu vực thông qua những nỗ lực của các đồng minh Mỹ, Úc, New Zealand và Nhật Bản, với sự hiện diện ngày càng mở rộng của NATO.

Theo ông, phía Nga đã thẳng thắn nêu ra những đánh giá của mình tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, và cách tiếp cận tương tự như của Nga cũng đã được đưa ra bởi Bắc Kinh.

"Thật không may, điều này sẽ khó khiến Mỹ và các đồng minh tính đến lợi ích của hầu hết các quốc gia có mặt ở đây", ông Lavrov tiếp tục. "Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục truyền đạt quan điểm của mình.”

Theo Tass
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.