Nghiên cứu xây tuyến đường sắt Trung Quốc - Hải Phòng tốc độ 160km/h

Tàu liên vận Việt - Trung hoạt động trên khổ ray 1.435mm đỗ tại ga Gia Lâm (Hà Nội).
Tàu liên vận Việt - Trung hoạt động trên khổ ray 1.435mm đỗ tại ga Gia Lâm (Hà Nội).
TPO - Bộ GTVT đang lập dự án quy hoạch tuyến đường sắt khổ 1435mm, nối Trung Quốc qua Lào Cai - Hà Nội – cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Với mục tiêu đây sẽ là tuyến đường sắt liên vận quốc tế, nối cảng Lạch Huyện với vùng nội địa Trung Quốc và đi châu Âu.

Mới đây, Công ty hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát thiết kế số năm Đường sắt Trung Quốc đã trình Bộ GTVT báo cáo giữa ký tuyến đường sắt Lào Cai – Hải phòng.

Theo đó, tuyến đường sắt tương lai có thể đi qua 8 tỉnh thành, gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng (điểm cuối tại cảng Lạch Huyện).

Cụ thể, đường sắt xuất phát Hà Khẩu (Trung Quốc), qua ga Đồng Đăng tới ga Lạng Sơn. Từ đây, tuyến đường vượt sông Hồng chạy dọc theo cao tốc Lào Cai - Nội Bài để về ga Đông Anh. 

Rời ga Đông Anh, tuyến đường vượt cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, về Yên Viên, vượt sông Đuống đến huyện Gia Lâm (Hà Nội), qua Hưng Yên, chạy dọc theo cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuyến đường không vào ga Hải Phòng mà qua cầu Tân Vũ - Lạch Huyện tới cảng Lạch Huyện.

Tổng chiều dài toàn tuyến đường sắt này gần 393km. Toàn tuyến có 37 ga, xây mới 96 cầu, 26 hầm, xây mới 1.084 hầm chui dân sinh. Tốc độ thiết kế 160km/h.

Tuy vậy, hiện còn nhiều ý kiến khác nhau với đề xuất trên. Thay vì xây mới một số đoạn qua Hưng Yên, Hải Dương, có thể tận dụng Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân hiện đã làm khổ đường 1.435mm về đến Uông Bí (Quảng Ninh). Đồng thời có nhánh kết nối với cảng Lạch Huyện. 

Việc Bộ GTVT nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt liên vận Việt – Trung mới nối Hải Phòng – Đồng Đăng do hệ thống đường sắt hiện hữu của Việt Nam chủ yếu khổ ray 1.000mm. Trong đó có đoạn đường sắt Hà Nội – Hải Phòng. 

Trong khi đó, Trung Quốc và các nước khác đều đã sử dụng tàu khổ ray 1.435mm, trong khi khổ ray này ở Việt Nam hiện chỉ kéo dài từ Đồng Đăng về tới Gia Lâm (Hà Nội). Do đó, muốn kết nối liên thông tàu và hàng hóa, tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng phải được nâng lên khổ 1.435, kết nối với tuyến Hà Nội – Đồng Đăng.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Bốn điều bạn cần biết về công nghệ sinh trắc học bằng giọng nói

Bốn điều bạn cần biết về công nghệ sinh trắc học bằng giọng nói

Trong thời đại 4.0 ngày nay, giọng nói là một thứ rất “quyền lực” khi các tập đoàn, công ty lớn đua nhau áp dụng công nghệ sinh trắc học nhằm xác minh danh tính khách hàng thông qua chính “lời ăn tiếng nói” của họ. Bốn thông tin thú vị dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc về công nghệ này và cách thức hoạt động trong mô hình tổng đài dịch vụ.
Vì sao gói hỗ trợ trả lương ngừng việc mới đạt 0,26%?

Vì sao gói hỗ trợ trả lương ngừng việc mới đạt 0,26%?

TP - Ngày 15/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2021 và giải pháp chủ yếu những tháng cuối năm. Tại phiên họp, vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 triển khai rất chậm.
Gói an sinh lần 2 được đề xuất tập trung hỗ trợ lao động bị mất việc làm do dịch COVID-19 (trong ảnh công nhân sản xuất hạt nhựa trong khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh) Ảnh: Hồng Vĩnh

Đề xuất gói an sinh xã hội 27 nghìn tỷ hỗ trợ lao động gặp khó, mất việc

TP - Bộ LĐ-TB&XH đang hoàn thiện dự thảo gói hỗ trợ an sinh lần thứ 2, để hỗ trợ người lao động (LĐ) và người sử dụng LĐ gặp khó khăn do dịch COVID-19. Dự kiến, gói hỗ trợ lần này khoảng 27.000 tỷ đồng. Thủ tướng cũng vừa yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH sớm hoàn thiện dự thảo gói hỗ trợ trên. Trong khi đó, gói an sinh lần 1 gần 62.000 tỷ đồng chỉ giải ngân được hơn 22%.