Điểm danh một loạt vai chính của Bùi Thanh Lê trong phim truyền hình gần đây như: Những tia nắng ấm”, “Con mắt bão”, “Em nữa là 12”, không khó để thấy cánh cửa nghệ thuật thứ 7 đang mở rộng thênh thang với cô gái trẻ này. Ấy vậy mà, Thanh Lê lại tiếp tục gây cú “sốc” bất ngờ với người hâm mộ khi đột ngột rẽ ngang sang một lĩnh vực khác, tưởng như chả liên quan gì đến những vai diễn trước đó cô từng hoá thân - nghệ thuật tuồng.
Người yêu cô sẽ cho đó là sự táo bạo, mạo hiểm, liều lĩnh.
Người không thích cô sẽ cho đó là sự “gàn dở”, khi không tự mua dây buộc mình, mà “buộc” không khéo thì chẳng khác gì đánh đu với số phận.
Còn cô lại nghĩ: Cứ đánh cược 1 lần - đi ngược lại số đông để bảo vệ cái tôi nghệ sĩ của chính mình.
Những bộ xiêm y áo mão cân đai diêm dúa, những khuôn mặt được tô vẽ kỹ lưỡng cùng thứ ánh sáng ma mị của ánh đèn sân khấu của người nghệ sĩ tuồng đã khiến Thanh Lê bị mê hoặc từ giây phút đầu tiên xem trích đoạn “Hồ Nguyệt Cô hóa cáo” trên sân khấu nhà hát Tuồng Việt Nam.
Với người thuộc lớp trẻ, tuồng được xem là bộ môn “hàn lâm” khó xem, thế nhưng Thanh Lê chia xẻ : “Khi xem trích đoạn “Hồ Nguyệt Cô hóa cáo” – trích trong tác phẩm “Võ Tam Tư trảm hồ” của của cụ Quỳnh Phủ Nguyễn Diêu tại nhà hát Tuồng Việt Nam, tôi cảm thấy tức thở. Tôi yêu vẻ đẹp kiều mị của Hồ Nguyệt Cô, yêu bản tính trong trẻo, yêu trí tuệ và đặc biệt là trái tim khao khát yêu, khao khát sống của nàng..”
Vậy là cái nghiệp tưởng chừng không còn mấy ai mặn mòi cũng có người nối tiếp. “Chỉ vì quá mê đắm với vai diễn Hồ Nguyệt Cô” – Thanh Lê chia xẻ “Tôi không tin Hồ Nguyệt Cô ngu dại. Tôi tin nàng vì yêu mà dám cho đi tất cả. Trong tình yêu không có chuyện lừa gạt hay đánh đổi. Chỉ có những trái tim sẵn sàng cho mọi giá phải trả. .”
Những ngày này, Thanh Lê đang rốt ráo tập luyện để chuẩn bị ra mắt vở diễn “Nguyệt Hồ”. Đây có lẽ là 1 thách thức không hề nhỏ, 1 áp lực không hề đơn giản khi vở diễn này đã được nhiều nghệ sỹ gạo cội trong nghệ thuật tuồng biểu diễn: như NSND Đàm Liên, NSND Minh Gái đã đạt đến đỉnh cao của nghề với vai diễn đã trở thành kinh điển trong vở tuồng “Hồ Nguyệt Cô hóa cáo”.
Dù thể nghiệm đến đâu thì cuối cùng tôi cũng quay về với vốn văn hóa của cha ông. Và tôi có niềm tin, tin vào những giá trị truyền thống của bộ môn nghệ thuật tuồng cổ này sẽ đến gần với khán giả”. Thanh Lê mỉm cười chia sẻ
Không chỉ bằng lòng với những vai diễn, Thanh Lê còn khiến khán giả thích thú khi sẽ trở thành nhà biên kịch cho các bộ môn nghệ thuật sân khấu truyền thống trong bối cảnh các nhà biên kịch tâm huyết với những làn điệu chiều, tuồng.. chỉ còn lại thưa thớt vài ba người. Vẫn một nỗi niềm trăn trở đau đáu ấy, Thanh Lê nhẹ nhàng chia sẻ như tự nói với lòng mình : Duyên nợ với nghệ thuật sân khấu như chính cái kiếp tằm nhả tơ mà người ta hay ví von cho người nghệ sĩ: “Dù cho núi lỡ non mòn, con tằm đến thác vẫn còn vương tơ”.