Ngày Thẻ Việt Nam lần thứ 2: Khơi nguồn cảm hứng cho giới trẻ

TPO - Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước nhận định: ''Ngày Thẻ Việt Nam 2022 là một chuỗi các sự kiện, hoạt động truyền thông gắn với chủ trương thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Sự kiện sẽ tạo cầu nối, khơi nguồn cảm hứng giúp giới trẻ Việt Nam, nhất là thế hệ Gen Z, am hiểu công nghệ với phong cách sống số năng động, nhu cầu cá nhân hóa cao có cơ hội nắm bắt, khám phá, trải nghiệm những công nghệ thanh toán hiện đại."

Tại cuộc họp báo Ngày Thẻ Việt Nam lần thứ 2 ngày 6/4 do báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) tổ chức, ông Dũng cho biết, người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ đã làm quen và sử dụng thành thạo các phương thức thanh toán hiện đại như: Thẻ không tiếp xúc (contactless), thanh toán bằng mã QR, ví điện tử, thanh toán di động… cùng các công nghệ định danh khách hàng điện tử (eKYC). Đây là chính là lí do Ngày thẻ Việt Nam muốn tạo sân chơi, sự trải nghiệm thú vị, hấp dẫn, dành cho giới trẻ.

Ngày Thẻ Việt Nam lần thứ 2: Khơi nguồn cảm hứng cho giới trẻ ảnh 1

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước.

Tại buổi họp báo, nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập báo Tiền Phong chia sẻ, Ngày Thẻ Việt Nam lần thứ nhất năm 2020 thu hút 15.000 người tham gia, 15 ngân hàng và 70 gian hàng.

Ngày Thẻ Việt Nam lần 2 với sự kiện tâm điểm Sóng Festival được tổ chức tại sân vận động Bách Khoa - Hà Nội từ 16-17/4/2022 sẽ có sự tham gia của hơn 20 tổ chức tài chính, ngân hàng với tư cách nhà tài trợ cùng hơn 100 doanh nghiệp là đối tác gian hàng trong lĩnh vực công nghệ, giáo dục, thời trang, ẩm thực dành cho giới trẻ.

Ngày Thẻ Việt Nam lần thứ 2: Khơi nguồn cảm hứng cho giới trẻ ảnh 2

Ông Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập báo Tiền Phong chia sẻ về ý nghĩa Ngày Thẻ Việt Nam lần 2.

Thông qua chương trình, Ban tổ chức mong muốn trở thành cầu nối để khách hàng trẻ tiếp cận, trải nghiệm phương tiện thanh toán hiện đại, công nghệ mới. Đồng thời cũng là nơi giúp ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán tiếp cận, giới thiệu dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại cho khách hàng trẻ. Cũng từ đây, bạn trẻ tiếp cận và tìm cho mình lối đi sáng tạo, tiếp thêm nội lực, đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế đất nước”, ông Sơn cho hay.

Theo ông Sơn, chương trình sẽ mang đến trải nghiệm thú vị, hấp dẫn với những màn trình diễn công nghệ từ ngân hàng, sự có mặt ca sĩ, khách mời nổi tiếng cùng nhóm nhảy, ban nhạc sinh viên với các tiết mục đặc sắc. Bên cạnh đó, còn có hàng nghìn phần quà của nhà tài trợ tại gian hàng dành tặng các bạn trẻ.

Tại buổi họp báo, Ban tổ chức sẽ dành số tiền 200 triệu đồng trích từ kinh phí tổ chức sự kiện, dành tặng một điểm trường khó khăn. Ngoài ra, ngay tại sự kiện, Ban tổ chức kêu gọi đơn vị tham gia, nhà hảo tâm, bạn trẻ tham dự sử dụng chính phương thức thanh toán không tiền mặt để ủng hộ chương trình này. Trước đó, Ngày thẻ Việt Nam lần thứ nhất (năm 2020) đã dành tặng 100 triệu đồng cùng nhiều phần quà của đơn vị tham gia trao tặng Trường Trung học cơ sở liên cấp Liên Thuỷ - Lệ Thuỷ - Quảng Bình sửa chữa 20 phòng học, bổ sung tủ sách thư viện nhà trường.

Nhiều phần quà hấp dẫn cho giới trẻ

Ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT Napas, đồng Trưởng Ban tổ chức cho biết, đây là lần thứ 2, Napas vinh dự được phối hợp cùng báo Tiền Phong tổ chức sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam. Dưới sự chỉ đạo nội dung của Ngân hàng Nhà nước, Ngày Thẻ Việt Nam là sáng kiến độc đáo của báo Tiền Phong, sự kiện được lên ý tưởng và tổ chức lần đầu tiên vào năm 2020. Độc đáo ở chỗ đây là một sân chơi ý nghĩa cho nhóm khách hàng trẻ. Nó như một hội chợ để các tổ chức tài chính và các doanh nghiệp giới thiệu những công nghệ thanh toán hiện đại nhất đến với các bạn trẻ.

Ngày Thẻ Việt Nam lần thứ 2: Khơi nguồn cảm hứng cho giới trẻ ảnh 3
Ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT Napas phát biểu tại họp báo.

"Trong sự kiện năm nay chúng tôi sẽ giới thiệu thêm nhiều hoạt động mới, các giải pháp thanh toán mới. Chúng ta đều biết, đại dịch covid 19 kéo dài hơn 2 năm qua chính là cú hích thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực thanh toán số", ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, người dân có xu hướng chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến và sử dụng thanh toán điện tử nhiều hơn. Trong thời gian qua, NAPAS cùng với các Ngân hàng thành viên, đối tác đã giới thiệu và triển khai các sản phẩm thẻ chip thanh toán không tiếp xúc (contactless) đa ứng dụng, bên cạnh việc sử dụng rộng rãi tại các điểm chấp nhận thanh toán (cửa hàng, quán ăn, siêu thị,...) còn sử dụng thanh toán trên các sàn giao dịch thương mại điện tử; thanh toán giao thông trên các tuyến xe buýt điện của Vinbus tại HN và TP HCM.

Trong Quý I năm 2022, các hoạt động mới của NAPAS số lượng giao dịch tăng trưởng 89% và 123% về giá trị so với Quý I năm 2021 Trong đó giao dịch rút tiền mặt qua ATM Quý I.2022 có xu hướng giảm (-9,6%) về số lượng và (-8,8%) về giá trị giao dịch so với cùng kỳ 2021. Theo các ngân hàng chia sẻ, lượng rút tiền mặt ở ATM đã giảm, sử dụng các chi tiêu thanh toán qua các ứng dụng điện tử. Tại những điểm ATM của các ngân hàng cho thấy số tiền gửi vào nhiều hơn số tiền rút ra. Qua số liệu cho thấy xu hướng thanh toán đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ sang các phương tiện điện tử thay thế cho tiền mặt. Đây là những con số biết nói cho thấy sự chuyển dịch của người tiêu dùng.

Ngày thẻ lần 2 là 1 hoạt động rất quan trọng góp phần triển khai Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025.

Trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam 2022, Ban tổ chức đã chuẩn bị 10.000 phần quà tặng các bạn trẻ tham dự chương trình để trực tiếp trải nghiệm các phương tiện thanh toán mới như: thanh toán bằng VietQR; Thẻ không tiếp xúc (contactless) tại sự kiện Sóng Festival.

Ngày Thẻ Việt Nam lần thứ 2: Khơi nguồn cảm hứng cho giới trẻ ảnh 4

Toàn cảnh họp báo Ngày Thẻ Việt Nam lần thứ 2 năm 2022.

Khi các bạn trẻ bước chân đến gian hàng sẽ cầm trên tay 1 chiếc thẻ ngân hàng để thực hiện trải nghiệm các phương tiện thanh toán mới.

Ngoài ra Napas cùng các đối tác cũng sẽ triển khai chương trình ưu đãi Mega sale trong thời gian diễn ra Ngày thẻ Việt Nam, tại đây các sinh viên thanh dự không những có cơ hội nhận hàng nghìn phần quà thú vị khi tham gia các hoạt động của chương trình, mà còn được hưởng những ưu đãi hấp dẫn từ các chương trình của các ngân hàng, đối tác của NAPAS.

Để truyền tải thông điệp cũng như lan tỏa ý nghĩa của Ngày Thẻ Việt Nam, BTC đã chọn Khánh Vy là Đại sứ hình ảnh đồng hành của chương trình năm nay.

Khánh Vy hiện là MC của Đài Truyền hình Việt Nam, đồng thời cũng là người viết sách. Phải nói là Khánh Vy rất vinh dự và hân hạnh được chọn là Đại sứ hình ảnh của Ngày Thẻ Việt Nam.

Ngày Thẻ Việt Nam lần thứ 2: Khơi nguồn cảm hứng cho giới trẻ ảnh 5

Khánh Vy là Đại sứ hình ảnh đồng hành của chương trình Ngày Thẻ Việt Nam lần thứ 2.

“Là một người sinh ra trong thế hệ gen Z, em cũng hiểu được vai trò rất quan trọng của công nghệ. Từ một clip trên mạng xã hội 6 năm trước, Khánh Vy đã được nhiều người biết đến. Từ một cô gái học sinh năm ấy, nhờ vào mạng xã hội, nhờ vào những ứng dụng công nghệ tiên tiến, em đã được nhiều người biết đến và tiến tới thành công như bây giờ, trở thành một người sáng tạo nội dung, và truyền cảm hứng đến mọi người. Theo em, công nghệ cũng như đoàn tàu vậy: Luôn luôn tiến về phía trước. Công nghệ mà bạn sử dụng chưa chắc đã khiến người khác ngưỡng mộ. Nhưng trải nghiệm mà bạn cảm nhận được từ những tiên tiến của công nghệ chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng”, Khánh Vy chia sẻ.

Các ngân hàng mang đến trải nghiệm gì Ngày Thẻ Việt Nam?

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Vietcombank – Nhà tài trợ Kim Cương sẽ đại diện cho các ngân hàng tham gia Ngày Thẻ Việt Nam 2022 cho biết:

Theo bà Oanh, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến tại Việt Nam với sự quan tâm định hướng của chính phủ và sự hưởng ứng của cộng đồng người tiêu dùng. Sự phát triển bùng nổ của khoa học công nghệ với các thành tựu điển hình của cuộc CMCN 4.0 như Internet kết nối vạn vật (IoTs), trí tuệ nhận tạo (AI), Chatbot, công nghệ chuỗi khối (Blockchain),… và sự phổ biến của thiết bị di động thông minh đang là cơ sở nền tảng cho việc phát triển những phương thức thanh toán phi tiền mặt mới, hiện đại.

Tại Việt Nam, cơ sở hạ tầng viễn thông vững chắc, mức độ thâm nhập Internet, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao là các yếu tố vàng để thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam ngày càng đa dạng hơn, từ thanh toán bằng thẻ ngân hàng đến các hình thức thanh toán trực tuyến qua các kênh điện tử như Ngân hàng số, Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking, ví điện tử...

"Các công nghệ thanh toán cũng ngày càng hiện đại. Các sản phẩm thẻ ngân hàng không ở phương thức truyền thống là cà/ quẹt hoặc đưa thẻ vào khe đọc thẻ mà hiện nay chỉ cần “chạm” để thanh toán, hỗ trợ thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt nhanh, tiện lợi hơn bao giờ. Bên cạnh đó, các ngân hàng còn triển khai phương thức thanh toán trên các ứng dụng di động như mã vạch hai chiều QR Pay, thanh toán trên thiết bị di động ứng dụng công nghệ giao tiếp không dây tầm ngắn NFC",

Thị trường Việt Nam cũng đã và đang chứng kiến sự hợp tác ngày càng sâu rộng giữa các tổ chức tài chính ngân hàng và các đơn vị cung ứng hàng hóa dịch vụ đa dạng trong nhiều lĩnh vực nhằm đáp ứng nhu cầu tối đa của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, với chính sách khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt của Chính Phủ, các ngân hàng đã tích cực phối hợp với cơ quan Thuế, Hải quan, Kho bạc nhà nước, các đơn vị hành chính công để thực hiện hiệu quả việc thu, nộp Ngân sách Nhà nước, các loại thuế phí, lệ phí và chi tiêu bằng các phương thức thanh toán hiện đại tiện lợi.

Nằm trong xu thế phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, những năm vừa qua, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Vietcombank đã tập trung nghiên cứu, tận dụng các thành tựu công nghệ nổi bật, xây dựng, triển khai các dịch vụ thanh toán hiện đại nhanh chóng, tiện lợi, đồng thời đảm bảo an toàn bảo mật cho khách hàng.

Trong hai năm vừa qua, khi dịch bệnh COVID-19 diễn ra thì yêu cầu về áp dụng công nghệ kỹ thuật và đưa ra các giải pháp không tiếp xúc, không dùng tiền mặt càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Với sự chuẩn sẵn sàng về mặt công nghệ, nắm bắt nhu cầu của khách hàng thì yêu cầu này này như 1 cú “hích” để Vietcombank đẩy nhanh và mạnh hơn quá trình cải tiến để thúc đẩy thanh toán số thông qua việc nâng cao trải nghiệm khách hàng, chuyển đổi khách hàng từ kênh truyền thống lên các kênh giao dịch số, với việc phát triển đổi mới hệ thống kênh số, gia tăng các tiện ích, ưu đãi khác biệt trên kênh số; tích cực bắt tay với các công ty Fintech để nhanh chóng triển khai áp dụng các công nghệ số hóa theo xu thế thị trường.

Nhằm hướng tới đối tượng là học sinh, sinh viên – những chủ nhân tương lai của đất nước, Vietcombank luôn quan tâm và đồng hành cùng các trường học và học sinh sinh viên để đẩy mạnh chi tiêu không dùng tiền mặt trong ngành Giáo dục như kết nối tài khoản thanh toán học phí, đưa ra các giải pháp thanh toán thông minh, tiện lợi, an toàn bảo mật… Bên cạnh đó, hàng năm Vietcombank đều có tổ chức các chương trình Chào tân sinh viên tại các trường Đại học, cao đẳng để giới thiệu và giúp các bạn học sinh, sinh viên tiếp cận dễ dàng, trải nghiệm công nghệ của ngành ngân hàng và đăng ký các sản phẩm dịch vụ cần thiết.

Các nỗ lực không ngừng trong việc đổi mới của Vietcombank đã mang đến nhiều lựa chọn thanh toán, trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng và tiếp tục khẳng định mục tiêu đi đầu trong việc phát triển các sản phẩm dịch vụ thanh toán thẻ hiện đại, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng của Chính phủ, hướng đến mục tiêu chung “Vì một xã hội không tiền mặt”.

Còn bà Phan Thị Thanh Hà, Phó Giám đốc Trung tâm thẻ Agribank chia sẻ, thực hiện chủ trương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển dịch vụ thẻ, đặc biệt là tại thị trường nông nghiệp, nông thôn, nhằm góp phần hạn chế và đẩy lùi nạn tín dụng đen, đơn giản hóa các khoản tiêu dùng nhỏ lẻ, đồng thời gia tăng sự tiếp cận của người dân với nguồn vốn ngân hàng cũng như các dịch vụ thanh toán văn minh, hiện đại, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) thời gian gần đây đã triển khai nhiều chính sách khuyến khích khách hàng giao dịch trên các kênh điện tử cũng như cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ sử dụng công nghệ để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Ngày Thẻ Việt Nam lần thứ 2: Khơi nguồn cảm hứng cho giới trẻ ảnh 6

Với phương châm "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cũng như với trăn trở, mong muốn tạo ra những "Sản phẩm Việt cho người Việt" đặc biệt là tiết giảm chi phí trong đó có phí Interchange phải trả các Tổ chức thẻ quốc tế, bên cạnh sản phẩm thẻ thấu chi đã triển khai từ nhiều năm nay, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của NHNN, sự phối hợp hỗ trợ của Công ty CP CMQG Napas sau một thời gian nghiên cứu, phát triển, từ đầu năm 2022, Agribank đã chính thức triển khai sản phẩm thẻ tín dụng nội địa "Lộc Việt".

Thứ nhất, đây là sản phẩm ứng dụng công nghệ thanh toán hiện đại nhất hiện nay trên cơ sở tích hợp hai ứng dụng thẻ ”ghi nợ” và ”tín dụng” trên cùng một con chip, góp phần tiết giảm chi phí phôi thẻ và giúp khách hàng chủ động, linh hoạt trong việc thanh toán mà không phải cầm theo quá nhiều thẻ.

Thứ hai, sản phẩm phục vụ mục tiêu kép: vừa là công cụ tài chính giúp khách hàng tiếp cận được nguồn vốn chính thức với giá cả hợp lý vừa là công cụ thực hiện chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước. Thẻ Lộc Việt vừa là phương tiện thanh toán, vừa là công cụ tài chính với lợi thế chi tiêu trước, trả tiền sau với thời gian ân hạn lên đến 55 ngày bên cạnh hàng loạt chính sách ưu đãi hấp dẫn của Agribank dành cho khách hàng, như: Miễn phí phát hành thẻ, phí thường niên, phí ứng/rút tiền mặt cũng như lãi suất rất cạnh tranh,v.v...

Thứ ba, sản phẩm thẻ Lộc Việt có nhiều cải tiến so với chính các sản phẩm hiện có của Agribank. Cụ thể hồ sơ, thủ tục hết sức đơn giản tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng. Khách hàng có nhiều lựa chọn các hình thức thanh toán/trả nợ ngay trên ứng dụng emobile banking, sau khi thanh toán hạn mức tín dụng được hoàn ngay cho khách hàng.

Thứ tư, đối tượng thụ hưởng phong phú, là sinh viên các Trường Học viện, Đại học, Cao Đẳng, Trung học chuyên nghiệp; Khách hàng sử dụng điện của Tập đoàn điện lực EVN; Khách hàng sử dụng dịch vụ trả lương qua tài khoản tại Agribank, Đặc biệt là đối tượng khách hàng là bà con nông dân đang sinh sống trên địa bàn nông nghiệp nông thôn.

Ngày Thẻ Việt Nam lần thứ 2: Khơi nguồn cảm hứng cho giới trẻ ảnh 7

Ngày Thẻ Việt Nam lần 2 có sự tham gia của: NTT Kim cương: Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank); NTT Vàng: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) - Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB); NTT Bạc: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank); Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank); MasterCard (MasterCard); Ngân hàng TNHH MTV CIMB Việt Nam (CIMB Bank); Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (SSI). NTT Đồng: Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank); Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank); Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank); Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB); Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank); Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank); Ngân hàng TNHH MTV Woori Việt Nam (Woori Bank); Công ty Cổ phần Timo Việt Nam (Timo Digital Bank); NTT Đồng Hành: Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK); Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank); Đối tác công nghệ: Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom); Đối tác Thương mại: Công ty Cổ phần Phần mềm CITIGO (KiotViet); Đối tác y tế: Công ty Cổ phần Dược phẩm Việt Đức (Dược Việt Đức)

Tin liên quan