Ngành xe hơi Mỹ tiếp tục xuống dốc không phanh

Ngành xe hơi Mỹ tiếp tục xuống dốc không phanh
Chrysler và General Motors, ngành xe hơi Mỹ tiếp tục đón tin chẳng lành: doanh số bán xe tại Mỹ giảm 34% trong tháng Tư vừa qua.

Doanh số của Ford giảm 32%. Hãng này chỉ bán được 134.401 xe trong tháng Tư và tính ra đã giảm 40% so với một năm trước. Thời điểm đó, họ bán được 458.772 xe trong vòng một tháng.

Song, Ford không như GM và Chrysler, vẫn không cần giải cứu từ chính phủ để tồn tại, dù hầu hết ngành xe hơi đang bị tác động khủng khiếp từ khủng hoảng.

Ford đã vượt qua Toyota để giành vị trí hãng xe được tiêu thụ nhiều thứ hai tại Mỹ trong tháng Tư, khi chiếm 15,8% thị trường Mỹ (cách đây một năm là 15,1%), Autodata cho biết.

Còn theo Chrysler, doanh số xe của hãng này giảm 48% trong tháng Tư, chỉ bán được 43.138 chiếc và thị phần giảm còn 9,4% so với 11,8% của một năm trước.

Các tháng tới, hãng này sẽ giảm mạnh hơn khi các showroom gần như vắng khách, sau tuyên bố phá sản hôm thứ Năm.

Hãng xe lớn nhất Mỹ General Motors, tuần trước vừa tuyên bố tạm ngừng 13 nhà máy trong vài tháng tới, thông báo doanh số giảm 34%. Hãng này chỉ bán được 173.007 chiếc trong tháng Tư. 

Tính ra, thị trường của GM vẫn tăng, từ mức 20,5% của một năm trước đó lên 20,9%. Song, hiện hãng đối diện với hạn chót phải thông báo kế hoạch tái cấu trúc lên Bộ Tài chính Mỹ vào 1/6, nếu không muốn bị phá sản theo Chrysler. 

Còn Toyota Motor thông báo doanh số thị trường Mỹ giảm 42% do chỉ bán được 126.540 xe trong tháng Tư, tức thị phần giảm xuống còn 15,4% so với mức 17,4% của một năm trước. Tính ra, kể từ đầu năm, doanh số của hãng xe Nhật đã giảm 38% do mới chỉ bán được tổng cộng 486.212 chiếc.

Trong khi đó, doanh số của Honda giảm nhẹ so với các đối thủ lớn khác. Trong tháng Tư, doanh số hãng xe Nhật giảm 25% do chỉ bán được 101.029 chiếc, nhưng thị trường vẫn tăng lên 12,3% so với mức 10,8% một năm trước.

Hãng xe Hàn Quốc Hyundai cũng tăng thị trường lên 4,1% so với mức 3,1% một năm trước, dù doanh số giảm 14% trong tháng Tư, chỉ bán được 33.952 chiếc.

Thị phần của Nissan giảm còn 5,8% so với 6,1% một năm trước do doanh số giảm 38% còn 47.190 chiếc.

Tuấn Đức
Theo AP

MỚI - NÓNG