“Ngành đường sắt như con trâu ốm”

TPO - Liên quan bài “Đường sắt trì trệ, lãnh đạo khoái golf”, bạn đọc Nguyễn Hải Minh phản hồi, ngành đường sắt Việt Nam như con trâu ốm, nhưng cày nhiều gánh nặng.
Tranh minh họa của Khều

Bạn đọc Pham Phuong: Nghành đường sắt đúng là nhiều vấn đề. Giá tàu mắc. Dịp tết, tôi đi tàu SE3 lại thấy bán vé 3 người ngồi trên… giường nằm. Khai thác kiểu này thì quá lời. Ăn uống trên tàu thì đắt và lèo tèo…

Phạm Văn Nghị: Ngành đường sắt có lẽ bảo thủ và trì trệ nhất nước ta hiện nay. Khi làm việc liên quan đường sắt, ai cũng nhận thấy một điều là bảo thủ, trì trệ. Thật may, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã biết việc này, không giải quyết nhanh, e rằng nguy hại cho người dân.

Nguyễn Hải Minh: Nghành đường sắt Việt Nam như con trâu ốm, nhưng cày nhiều, gánh nặng. Các lãnh đạo nhiều, lương cao; công nhân tâm sự lương ít. Vì thế, cán bộ mới có tiền chơi golf.

Bùi Duy Kha: Chơi golf là môn thể thao của các đại gia. Cán bộ chơi golf là cán bộ giàu, còn công nhân thì không mua nổi cái vợt.

Vẫn cấm được cán bộ chơi golf hay chơi bất cứ môn thể thao nào khác nếu vi phạm giờ làm việc. Ngành đường sắt không nhanh chóng cải tổ sẽ "nguy".

Tran Ho Phuong: So với 20 năm trước, đường sắt Việt Nam không có nhiều thay đổi rõ nét. Từ nhà ga đến cách tổ chức bộ máy…, còn nhiều bất cập. Giá vé thì cao so với cơ sở vật chất, thái độ phục vụ.

Một trong những ưu tiên của ngành bây giờ là nên tổ chức lại bộ máy, tránh cồng kềnh và lạc hậu, thắt chặt quản lý…

Hồ Văn Nho: Tôi hoàn toàn đồng ý với nhận định tình trạng lạc hậu của ngành đường sắt so với thế giới.

Năng lực vận chuyển hạn chế, tính cạnh tranh thấp. Nguy cơ mất an toàn trong khai thác cao. Tổ chức quản lý còn bất cập mà nguyên nhân chính là do kết cấu hạ tầng lạc hậu. Do cán bộ chưa nỗ lực hết mình vì công việc, thời gian rỗi đi chơi golf.

Để cải thiện vấn đề này, tôi đề nghị nên cổ phần hóa ngành đường sắt ở mức độ cao, nhà nước không nắm quyền chi phối,thì may ra mới khá lên được

Linh Thi tổng hợp