Ngân hàng thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong người trẻ

Các chương trình truyền thông của Ngân hàng Nhà nước hướng tới giới trẻ, người tiêu dùng dịch vụ tài chính, từ đó góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng dịch vụ tài chính, trong đó có giới trẻ.

Bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - đã có chia sẻ với báo chí tại buổi họp báo Ngày Thẻ Việt Nam năm 2024 do Báo Tiền Phong, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam Napas xung quanh vấn đề giáo dục tài chính cho giới trẻ, người dân trong bối cảnh hiện nay.

Bà Lê Thị Thúy Sen (ngồi giữa), Vụ trưởng Vụ Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước, chia sẻ thông tin tại Họp báo Ngày Thẻ Việt Nam năm 2024. Ảnh: Trọng Tài.

Bà Sen thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã và đang phối hợp các cơ quan báo chí truyền thông để tổ chức các chương trình truyền thông, giáo dục tài chính nhằm cụ thể hóa các mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của các Đề án của Chính phủ (Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) giai đoạn 2021-2025, Đề án thúc đẩy thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng, Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế).

Để thực hiện các mục tiêu của các Đề án và Chiến lược nói trên, công tác truyền thông nâng cao kiến thức, kĩ năng cho người dân, những người sử dụng dịch vụ tài chính, từ đó thay đổi hành vi, hình thành thói quen tài chính tốt cho cộng đồng trong tiếp cận và sử dụng dịch vụ tài chính-ngân hàng trên nền tảng số nói chung, trong TTKDTM nói riêng.

Với sự chỉ đạo của NHNN, các ngân hàng thương mại cũng triển khai nhiều giải pháp, cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ hiện đại nhằm tăng cường tiện ích, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, tăng tính an toàn, bảo mật, vì một xã hội tốt đẹp hơn.

Công tác truyền thông của NHNN đã không ngừng đổi mới, sáng tạo với nhiều hình thức và nội dung phong phú và sản phẩm cụ thể. Với mục tiêu và nhiệm vụ như trên, thời gian qua, NHNN đã phối hợp tổ chức các chương trình giáo dục tài chính (tiêu biểu như các chương trình Tiền khéo tiền khôn, Đồng tiền thông thái, chương trình Vũ trụ đồng tiền, cuộc thi Hiểu đúng về tiền…), chuỗi sự kiện “Nhà ngân hàng tương lai”…

Đặc biệt, NHNN đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội, phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng Fanpage Giáo dục tài chính (đã được tick xanh (www.facebook.com/giaoductaichinh.official), giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng, trong đó có các dịch vụ TTKDTM, cảnh báo các chiêu trò lừa đảo của tội phạm công nghệ, hướng dẫn người dân cách sử dụng dịch vụ ngân hàng và các kỹ năng về an ninh, an toàn, bảo mật trong TTKDTM nói riêng và dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số nói chung.

Các chương trình truyền thông hướng tới giới trẻ, người tiêu dùng dịch vụ tài chính, từ đó góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng dịch vụ tài chính, trong đó có giới trẻ. Để lan tỏa những kiến thức, kĩ năng tài chính, NHNN tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng, và đặc biệt cần sự đồng hành của các cơ quan báo chí.

"Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu đổi mới, sáng tạo, đột phá để có sản phẩm truyền thông chính sách dễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng, lan tỏa trong cộng đồng; hướng đến giới trẻ, đến người dân vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa; hướng tới xã hội văn minh trong sử dụng các dịch vụ thanh toán", bà Sen nói.

Trong chuỗi sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam năm 2024, Vụ Truyền thông phối hợp cùng Ban tổ chức thực hiện tọa đàm "Quản lí tài chính, cơ hội làm việc trong ngành tài chính ngân hàng" tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân vào ngày 4/10 tới với sự tham dự của sinh viên một số trường kinh tế trên địa bàn Thành phố Hà Nội.