Ngăn gian dối, trục lợi gói hỗ trợ COVID-19 qua Cổng dịch vụ công Quốc gia

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại hội thảo
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại hội thảo
TPO - Theo ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, từ ngày 12/5, Cổng Dịch vụ công Quốc gia cung cấp thêm 6 dịch vụ công hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do COVID-19. Việc này không chỉ giúp rút ngắn thời gian chi trả, mà còn giúp giám sát các hành vi trục lợi, khai gian để nhận tiền hỗ trợ.

Tiết kiệm hơn 3 nghìn tỷ đồng/ năm

Sáng 19/5, VPCP phối hợp với các cơ quan tổ chức Hội nghị trực tuyến giới thiệu Cổng dịch vụ công Quốc gia (CDVCQG) và những lợi ích dành cho doanh nghiệp.

Theo ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, thời gian qua, Việt Nam và nhiều nước trên thế giới phải đối mặt với đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh ấy, việc sử dụng dịch vụ công trên CDVCQG, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đem lại lợi ích rất lớn cho người dân, doanh nghiệp.

“Người dân, doanh nghiệp có thể trực tiếp theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Còn Văn phòng Chính phủ sẽ giúp Thủ tướng đôn đốc, chấn chỉnh khi quá trình thực thi giải quyết thủ tục không đúng”, ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, CDVCQG không chỉ tăng tính minh bạch, giúp giám sát quá trình thực hiện công vụ của cán bộ công chức mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều về thời gian, chi phí, thủ tục hành chính.

Ngăn gian dối, trục lợi gói hỗ trợ COVID-19 qua Cổng dịch vụ công Quốc gia ảnh 1 Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione phát biểu

Thống kê cho thấy, tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến là khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, trong đó, riêng CDVCQG  đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm”, ông Dũng thông tin và cho rằng đây là những con số “biết nói”.

Ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cũng chia sẻ “chúng ta đang sống trong thời kỳ chưa từng có khi đại dịch COVID-19 gây ra nhiều tác động lớn, đòi hỏi nỗ lực từ cả phía Chính phủ và tư nhân”. Nhưng cũng từ đây cần nêu bật lên bài học về sự cần thiết các cơ quan phải số hoá, cung cấp dịch vụ một cách nhanh chóng.

“Chúng ta không thể tiếp tục duy trì kinh doanh như thường lệ mà phải số hoá, doanh nghiệp hoạt động trên môi trường trực tuyến sẽ gặp ít xáo trộn hơn”, ông Ousmane Dionenhận định.

Ngăn gian dối, trục lợi từ gói hỗ trợ COVID-19

Cũng tại hội nghị, ông Dũng cho biết, từ ngày 12/5, Cổng Dịch vụ công quốc gia cung cấp thêm 6 dịch vụ công hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Việc này không chỉ giúp rút ngắn thời gian chi trả hỗ trợ, mà còn giúp giám sát các hành vi trục lợi, khai gian trong hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. “Vừa qua Cổng dịch vụ công quốc gia đã phát hiện ra việc này”, ông Dũng nói.

Ông Dũng cho biết, từ 12/5 đến nay có 96 hồ sơ doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ, vì trong việc chi trả hỗ trợ, các địa phương mới chủ yếu chi trả cho người có công, người nghèo. Còn với người lao động của các doanh nghiệp chủ yếu mới đang thực hiện thủ tục. “Việc này thực hiện đến nay là còn chậm”, ông Dũng nói.

Ngăn gian dối, trục lợi gói hỗ trợ COVID-19 qua Cổng dịch vụ công Quốc gia ảnh 2 Các đại biểu tham dự hội nghị

Trong khi đó, đại diện VNPT Vinaphone cho biết, VNPT là đơn vị xây dựng phát triển và vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia và cũng là đơn vị trực tiếp hưởng lợi ở dịch vụ này. Để tại thuận tiện cho các đơn vị và cá nhân sử dụng các ứng dụng trên CDVCQG,  kể từ ngày 15/5,  VNPT đã nâng gấp đôi băng thông kết nối.

Về những lợi ích, đại diện VNPT Vinaphone, từ khi sử dụng dịch vụ khai báo khuyến mại trên CDVCQG giúp đơn vị hạn chế đi lại rất nhiều. Đơn vị chỉ cần khai báo điện tử và chữ ký số, nộp hồ sơ duy nhất một lần với 63 Sở Công thương nên tiết kiệm được việc in ấn, chuẩn bị hồ sơ. Đặc biệt đơn vị không phải chờ đợi trong thời gian hành chính nữa mà có thể làm thủ tục mọi lúc mọi nơi.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm