Ngẫm từ đường hoa xuân

Ngẫm từ đường hoa xuân
TP - Vậy là đường hoa Nguyễn Huệ, điểm nhấn cảnh quan của TPHCM mỗi dịp tết đến xuân về đã 10 năm tuổi. Mười năm chưa hẳn là dài, nhưng đủ để nói lên một điều: sẽ còn nhiều hơn nữa đường hoa Nguyễn Huệ trong các năm tiếp tới.

> Thương hiệu 'đường hoa Nguyễn Huệ' tuổi lên 10
> Nhiều kỷ lục ở đường hoa Nguyễn Huệ

Xuất phát điểm chỉ là một ý tưởng nhất thời trong việc xây dựng sản phẩm du lịch dịp tết nguyên đán để hút khách du lịch ở thời điểm tết Giáp Thân 2004, đường hoa Nguyễn Huệ đã vượt qua khung khổ của một sản phẩm du lịch để trở thành một trong những biểu tượng của “mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh”.

Đường hoa Nguyễn Huệ chính thức ra mắt vào lúc 16 giờ ngày 20 - 1- 2004 (tức 29 tết) và chỉ kéo dài đến mùng 2 tết, còn đơn sơ với khoảng 50 chậu mai quý và các loại hoa thông thường của tết miền Nam như vạn thọ, cúc, thêm vào vài cảnh quan thôn quê dân dã như hồ sen, cầu nhỏ, tre trúc… Nhưng ngay từ đầu, sự nghiêm túc của ban tổ chức, của UBND thành phố đã được thể hiện rõ.

Dù mới sơ khai nhưng hồi ấy, lãnh đạo thành phố đã phân công hẳn một phó chủ tịch chuyên trách chuyện xây dựng đường hoa.

Cũng ngay từ đầu, ý tưởng xã hội hóa đường hoa Nguyễn Huệ đã được thực thi ráo riết với sự vào cuộc của các doanh nghiệp hàng đầu của TPHCM bởi chính họ chứ không ai khác đã nhìn thấy lợi ích thực sự khi tham gia đầu tư đường hoa.

Có thể thấy chuyện xây dựng đường hoa Nguyễn Huệ là minh chứng rõ ràng một điều: khi lợi ích của cộng đồng, của giới doanh nghiệp gặp nhau trong sự quan tâm đầy đủ của chính quyền, kết quả của các công tác xã hội bao giờ cũng có nhiều cơ hội thành công và hơn thế, là thành công mang tính bền vững. Mười năm tồn tại và phát triển của đường hoa Nguyễn Huệ đã nói lên tất cả.

Tết Quý Tỵ năm nay, cho dù kinh tế TPHCM có phát triển chậm lại, đời sống người dân ít nhiều bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế khó khăn chung, người dân thành phố dường như vẫn không giảm sự háo hức đối với diện mạo mới, thể hiện một sắc xuân mới của đường hoa Nguyễn Huệ bởi mỗi năm, cảnh quan nơi đây lại được sắp đặt theo một chủ đề mới.

Và đâu chỉ riêng người dân TPHCM. Nhiều năm trở lại đây, người dân các tỉnh thành lân cận cũng dần hình thành thói quen đi thăm đường hoa Nguyễn Huệ của TPHCM mỗi dịp tết.

Không phải ngẫu nhiên mà hằng năm có tới 800.000 -1 triệu lượt du khách tới thăm đường hoa. Không phải ngẫu nhiên mà các tour du lịch thăm TPHCM dịp tết cổ truyền Việt Nam dành cho du khách nước ngoài luôn bao gồm phần đi thăm đường hoa xuân.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tạo động lực, cảm hứng để thanh niên Huế khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
Tạo động lực, cảm hứng để thanh niên Huế khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
TPO - Ngày hội “Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” cấp Trung ương năm 2024 diễn ra tại Huế là dịp để những người trẻ có chung niềm đam mê khởi nghiệp tiếp cận, gặp gỡ với các doanh nhân khởi nghiệp tiêu biểu; qua đó, tạo cảm hứng, kết nối, huy động mọi nguồn lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho giới trẻ địa phương.