Ngắm phố bằng xe buýt hai tầng mui trần: Băn khoăn, vì sao?

Mô hình xe buýt 2 tầng đã được triển khai tại một số thành phố lớn trên thế giới (ảnh minh họa)
Mô hình xe buýt 2 tầng đã được triển khai tại một số thành phố lớn trên thế giới (ảnh minh họa)
Mô hình xe buýt hai tầng chở khách du lịch tại một số đô thị lớn đang được các bộ, ngành, địa phương triển khai. Đa số ý kiến ủng hộ nhưng cũng còn băn khoăn về độ an toàn của loại hình xe này.

Bộ GTVT đã trình Chính phủ dự án cung cấp dịch vụ vận chuyển khách du lịch bằng xe ô tô chuyên dụng 2 tầng góp phần thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam của Công ty Liên danh vận chuyển quốc tế Hải Vân. Nếu được thông qua, dự án này sẽ được triển khai thí điểm tại một số đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang.

Hào hứng với loại xe mới

Loại xe mà Công ty Hải Vân đề xuất sử dụng đưa vào chở khách du lịch là xe chuyên dụng 2 tầng, từ 16-45 chỗ ngồi, thoáng nóc và dịch vụ vận chuyển khách du lịch kết nối từ trung tâm đô thị đến các cảng hàng không. Ngoài ra, Công ty Hải Vân cũng cam kết áp dụng phần mềm ứng dụng khoa học công nghệ để quản lý an toàn, chất lượng phương tiện, lái xe, giá cước, tần suất hoạt động, hành trình…

Dự án này sẽ thí điểm trong 5 năm, gồm 2 hợp phần. Ở hợp phần 1, sẽ sử dụng xe ô tô chuyên dụng 2 tầng chở khách tại các trung tâm du lịch. Ở hợp phần 2, sẽ sử dụng xe ô tô chuyên dụng 2 tầng vận chuyển hành khách từ các tỉnh, thành phố, trung tâm du lịch như Lào Cai, Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Ninh… kết nối với các cảng hàng không tại các tỉnh, thành phố Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang, TP.HCM.

Tới nay, các bộ, ngành liên quan cũng như các địa phương sẽ triển khai thí điểm mô hình xe buýt 2 tầng chở khách du lịch đồng tình với loại hình mới mẻ này. Thông qua dự án thí điểm, các cơ quan liên quan sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét triển khai thực hiện trên toàn quốc và hoàn thiện khung pháp lý phù hợp để phát triển các loại hình dịch vụ mới, bảo đảm trật tự ATGT.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, về chủ trương, Sở GTVT đồng ý với đề xuất sử dụng xe buýt 2 tầng chuyên dụng chở khách du lịch trên địa bàn thành phố. Song, cụ thể loại hình phương tiện này hoạt động như thế nào cần phải nghiên cứu kỹ, lấy ý kiến của nhiều bên và báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét, quyết định.

Băn khoăn về thời tiết, giao thông

Dù vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam khá băn khoăn về việc sử dụng xe ô tô chuyên dụng chở khách du lịch. Đại diện Cục này cho biết, xe buýt 2 tầng không có nóc với mục tiêu tạo không gian thoáng cho hành khách có thể quan sát được môi trường xung quanh, không phục vụ cho mục đích vận tải di chuyển cố định từ nơi này đến nơi khác nên loại xe này chỉ phù hợp với vận tốc chậm và di chuyển trong điều kiện tốt.

Hiện nay, một số thành phố trên thế giới cho phép sử dụng xe khách không nóc phục vụ du lịch như  Paris, London, New York, San Francisco... Tuy nhiên, đây là những thành phố có điều kiện thời tiết ổn định, cũng như điều kiện về hệ thống đường giao thông và ý thức của người tham gia giao thông là khá tốt.

“So với các nước trên thế giới, Việt Nam là nước có thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều, hệ thống đường giao thông còn hạn chế và ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao nên có thể dẫn đến nhiều nguyên nhân gây mất an toàn”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm lo ngại.

Từ lập luận trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất Bộ GTVT, nên quy định loại phương tiện này chỉ được phép hoạt động trong phạm vi cụ thể của khu đô thị, phục vụ khách tham quan thành phố, không được tham gia vận chuyển đưa đón trả khách như các xe khách thông thường. Đồng thời, nên rút ngắn thời gian thực hiện thí điểm so với phương án thí điểm 5 năm như hiện nay.

Theo Theo An ninh thủ đô
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.