Hãng tin TASS dẫn nguồn từ một quan chức trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết: “Quá trình nâng cấp sẽ được bắt đầu sau khi tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov trở về từ chuyến hải trình ở Địa Trung Hải vào quý I năm 2017. Dự kiến quá trình này sẽ kéo dài khoảng 3 năm”.
Quá trình đại tu hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga, cũng đồng thời là tàu chỉ huy trong hạm đội Hải quân Nga sẽ chia làm 2 giai đoạn. Xưởng đóng tàu Sevmash và Trung tâm sửa chữa tàu biển Zvezdochka được cho là hai trong số các bên sẽ tham gia đấu thầu để nhận hợp đồng nâng cấp tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Hiện tại, khu vực nước cạn được chọn làm địa điểm để đại tu Đô đốc Kuznetsov vẫn chưa được quyết định.
“Hợp đồng ký kết giữa Bộ Quốc phòng Nga và Tập đoàn đóng tàu thống nhất (USC) trị giá vài tỷ rúp để sửa chữa tàu sân bay theo thiết kế kỹ thuật của Cục thiết kế Nevskoye đã được chuẩn bị sẵn sàng và sẽ được ký kết vào tháng 6 tới”, nguồn tin cho biết.
“Quá trình hiện đại hóa tàu sân bay sẽ tập trung vào khu vực đường băng trên tàu, bao gồm việc thay thế phần vỏ boong tàu, phần móc ở đuôi máy bay khi hạ cánh, các đai hãm máy bay và các thành phần khác của hệ thống cất cánh”, nguồn tin cho biết thêm.
Đại tá Vladimir Tryapichnikov, Cục trưởng Cục đóng tàu Hải quân Nga, hồi tháng 1 cho biết: “Vào cuối năm 2016, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sẽ bắt đầu trải qua quá trình nâng cấp, sau đó sẽ tiếp nhận thêm một phi đội chiến đấu cơ mới với những khả năng tác chiến mới, từ đó cho phép tàu sân bay này có thể hoàn thành nhiều sứ mệnh hơn với tần suất gấp 2, thậm chí 3 lần so với trước đây”.
Phi đội máy bay chiến đấu dự kiến sẽ được đưa lên Đô đốc Kuznetsov bao gồm máy bay chiến đấu Sukhoi Su-33, máy bay chiến đấu đa nhiệm MiG-29K/KUB và các trực thăng Kamov Ka-27, Ka-31, Ka-52K. Tàu sân bay sau khi được nâng cấp có thể chứa được 41 máy bay chiến đấu.
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov hiện đang nằm tại xưởng đóng tàu 35 ở Murmansk để sửa chữa và sẽ tiến về phía đông Địa Trung Hải vào cuối tháng 6 này. Tàu sân bay duy nhất của Hải quân Nga được biên chế từ năm 1990 và chưa trải qua đợt đại tu lớn nào từ sau hai lần nâng cấp vào hai năm 1996 và 1998. Tàu sân bay này chưa bao giờ thực hiện chuyến hải trình nào quá 6 tháng và thường nằm trong cảng để chờ tu sửa các bộ phận hư hỏng.
Việc nâng cấp tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov có diễn ra theo đúng khung thời gian dự kiến hay không đến nay vẫn chưa thể kết luận. Tất cả các tàu sân bay của Liên Xô trước kia, trong đó có Đô đốc Kuznetsov, đều được đóng tại Ukraine. Trong khi đó, Nga hiện giờ không có khả năng tiếp cận những thông tin liên quan đến công nghệ và kỹ thuật của loại tàu này do cuộc khủng hoảng giữa Nga và Ukraine vẫn đang diễn ra. Tuy nhiên, Moscow gần đây có nâng cấp và trùng tu một tàu sân bay lớp Kiev cho Hải quân Ấn Độ. Quá trình này cho phép Nga có thể học hỏi những kỹ thuật sửa chữa tàu mới để áp dụng vào việc nâng cấp tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.
Hiện nay, Nga đang bắt tay vào việc thiết kế và chế tạo tàu sân bay thế hệ mới. Trung tâm nghiên cứu nhà nước Krylovsky (KRSC), một viện nghiên cứu và phát triển tàu biển của Nga, đang lên kế hoạch chế tạo một siêu tàu sân bay hạng nặng mới với mã hiệu 23000E Shtorm. Dự kiến, đến những năm 2020, Nga sẽ có những tàu sân bay mới được trang bị công nghệ tối tân và có khả năng tác chiến cao hơn nhiều so với Đô đốc Kuznetsov.