Ngả mũ trước Van Gaal

Siêu phẩm của Tim Cahill không đủ để giúp Australia chặn những người Hà Lan bay. ảnh: AP
Siêu phẩm của Tim Cahill không đủ để giúp Australia chặn những người Hà Lan bay. ảnh: AP
TP - Để có được chiến thắng kịch tính trước Australia, chiến lược gia lão luyện Luis Van Gaal đã chấp nhận bỏ sơ đồ yêu thích để chuyển sang chiến thuật mới làm đối thủ không kịp trở tay.

Trong thế trận không được phép thua, đoàn quân Socceroos ra sân với sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 đảm bảo sự chắc chắn bên phía sân nhà. Điều này làm cho sơ đồ tấn công yêu thích 3-5-2 Van Gaal áp dụng cho Hà Lan trong hiệp một không mấy hiệu quả và tỷ số 1-1 phản ánh đúng diễn biến đôi co trên sân. Điều đó là nhờ bộ ba tiền vệ đánh chặn từ xa của Australia là Mark Bresciano, Ivan Franjic và Matt McKay luôn thắng trong các pha tranh chấp tay đôi với bộ đôi tiền vệ trung tâm của Hà Lan là Nigel de Jong và Jonathan de Guzman.


Nhận ra sự yếu thế của hàng tiền vệ và Hà Lan có thể thua bất cứ lúc nào, Van Gaal đã có quyết định sáng suốt khi bỏ sơ đồ yêu thích để chuyển sang sơ đồ 4-3-3 bằng việc đưa Memphis Depay vào thế chỗ hậu vệ cánh Martins Indi. Lúc này, Depay cùng với De Jong và De Guzman có thể đương đầu với tuyến giữa đông đúc của Australia. 

Dù Australia vươn lên dẫn trước ngay đầu hiệp hai, song sự cơ bắp trong các pha tranh chấp của Depay, De Jong và De Guzman trước Bresciano, Franjic và McKay đã giúp Hà Lan hoàn toàn chiếm lĩnh thế trận trong thời gian còn lại của trận đấu. Không những vững chãi ở tuyến giữa, Depay còn cùng với Van Persie lần lượt lập công để đảo ngược thế cờ mang về chiến thắng 3-2 chung cuộc cho Hà Lan.

HLV Postecoglu của Australia chắc hẳn đã nghiên cứu kỹ lối chơi tấn công 3-5-2 của Hà Lan bằng việc áp dụng sơ đồ 4-2-3-1 trong hiệp đấu đầu tiên và rất thành công. Nhưng ông không kịp trở tay khi Van Gaal mạo hiểm chuyển sang đá 4-3-3 nên Australia đã nhận thất bại đồng thời xách vali về nước sớm.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.