Năm 2008: Khởi công nhiều 'đại dự án' giao thông

Năm 2008: Khởi công nhiều 'đại dự án' giao thông
TP - Bên lề Hội nghị tổng kết ngành GTVT, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết, năm 2008 sẽ có nhiều “đại dự án” hạ tầng giao thông quy mô tới hàng tỷ USD được khởi công.

Những “đại dự án” này sẽ làm thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước.

Dự án xây dựng đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây được khởi công vào đầu quý IV, do Cty Đầu tư - Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 9.890 tỷ đồng, giai đoạn hoàn chỉnh là 18.884 tỷ đồng.

Tuyến đường dài 55 km này thuộc một phần hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn khoảng 20 km hành trình từ TP HCM và các tỉnh ĐBSCL đi Vũng Tàu, các tỉnh phía Bắc và ngược lại so với đi theo QL 1A. Hiện, VEC đã tiến hành bàn giao tiểu dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) cho TP HCM và tỉnh Đồng Nai.

Thời gian thực hiện tiểu dự án GPMB này khoảng 1 năm (bắt đầu từ tháng 1/2008, trong đó, các địa phương phấn đấu đến 30/8 sẽ hoàn thành khoảng 95% khối lượng GPMB phục vụ khởi công các hạng mục xây lắp của dự án vào quý IV năm 2008).

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dự kiến khởi công vào quý III. Đây là dự án trọng điểm quốc gia nằm trong hành lang hợp tác Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc, có chiều dài 264 km.

Giai đoạn 1, đoạn Hà Nội - Yên Bái sẽ được thiết kế 4 làn xe, tốc độ xe chạy tối thiểu 100 km/h, đoạn Yên Bái - Lào Cai được thiết kế 2 làn xe chạy, tốc độ xe chạy tối thiểu 80 km/h. Tuyến đường có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 19.984 tỷ đồng (tương đương 1,248 tỷ USD).

Dự án này do VEC đầu tư bằng nguồn vay của ADB và do chủ đầu tư phát hành trái phiếu công trình có bảo lãnh của Chính phủ.

Đầu tháng 1/2008, VEC đã tiến hành bàn giao Tiểu dự án GPMB Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho các cơ quan có thẩm quyền thuộc 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.

Tiểu dự án GPMB của Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu công trình do VEC phát hành có bảo lãnh của Chính phủ. Dự án triển khai trong tháng 1 và cơ bản hoàn thành vào tháng 8 để chủ đầu tư khởi công các gói thầu xây lắp vào quý III/2008.

Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khởi công vào quý II do Tổng Cty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng mức khoảng 24.000 tỷ đồng, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A có chiều dài khoảng 105,5 km, 6 nút giao liên thông khác mức tại giao cắt với các quốc lộ, 9 cầu lớn, 21 cầu trung, 22 cầu vượt (tổng chiều dài khoảng 11 km), tốc độ thiết kế 120 km/h. Dự kiến, công trình được khởi công vào tháng 5/2008, hoàn thành vào cuối năm 2011.

Dự án xây dựng cầu Nhật Tân sẽ khởi công vào cuối quý IV. Cây cầu lớn nhất, hiện đại và đẹp nhất Thủ đô Hà Nội do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Cầu Nhật Tân dài khoảng 3,9 km, rộng 33,2 m cùng hệ thống đường dẫn lên cầu dài 4,39 km, với số tiền đầu tư khoảng 9.000 tỷ đồng bằng nguồn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Ngoài các “đại dự án” trên, một số dự án quy mô lớn cũng sẽ được Bộ GTVT khởi công xây dựng năm 2008 như: Dự án quốc lộ 3 Hà Nội - Thái Nguyên, vốn 320 triệu USD; đường vành đai 3 Hà Nội giai đoạn 2, vốn 312 triệu USD; mở rộng quốc lộ 1 Mỹ Thuận - Cần Thơ 250 triệu USD; cầu Đồng Nai, vốn 105 triệu USD; cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, 185,5 triệu USD; cảng Cái Mép - Thị Vải 185 triệu USD...

MỚI - NÓNG
Trần Thái Bảo (phải ảnh) và Phạm Khương Duy tại cơ quan công an.
Bắt giữ giang hồ cộm cán đất Cảng 'Bảo Đông'
TPO - Công an TP Hải Phòng vừa phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Yên Bái bắt giữ Trần Thái Bảo (51 tuổi). Đối tượng này có 3 tiền án, từng lấn chiếm, xây nhà trái phép trên đất quốc phòng và gọi điện, nhắn tin đe dọa lãnh đạo quận Hải An.

Có thể bạn quan tâm

Máy ảnh thường không thể phát huy tác dụng dưới hầm lò

Tác nghiệp dưới độ sâu 300 mét: Xuống 'âm phủ' có gì hay?

TP - Làm phóng viên, điều quý nhất với tôi là được đi, được nhìn, được cảm nhận và tung tẩy với ngòi bút của mình. Trong nhiều chuyến đi, lần được “chui” xuống lòng đất với độ sâu hơn 300 mét là ấn tượng nhớ đời. Đến bây giờ nhiều người vẫn hỏi tôi, xuống “âm phủ” có gì hay?