Mỹ - Nhật tập trận, Trung Quốc điều 39 máy bay tiến gần Đài Loan

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Ngày 23/1, Đài Loan (Trung Quốc) báo cáo không quân Trung Quốc đại lục thực hiện đợt xâm phạm lớn nhất kể từ tháng 10 năm ngoái, đồng thời cho biết đã điều phương tiện ra xua 39 máy bay của Bắc Kinh.
Mỹ - Nhật tập trận, Trung Quốc điều 39 máy bay tiến gần Đài Loan ảnh 1

Mỹ và Nhật Bản đang triển khai một cuộc tập trận quy mô lớn ở khu vực gần Philippines. (Ảnh: US Navy)

Trong hơn 1 năm qua, Đài Loan (Trung Quốc) nhiều lần tố đại lục đưa máy bay vào gần không phận của hòn đảo này, thường ở phần phía tây nam của vùng nhận diện phòng không, gần Biển Đông và quần đảo Pratas mà Đài Loan đang đang kiểm soát.

Đài Loan (Trung Quốc) gọi những hành động quân sự lặp đi lặp lại này là chiến tranh “vùng xám”, được thiết kế để vắt kiệt sức lực lượng phòng vệ của họ và cũng để thử phản ứng của Đài Bắc.

Đợt điều động mới nhất của Bắc Kinh sử dụng 34 máy bay chiến đấu, 1 máy bay tác chiến điện tử và 1 máy bay ném bom, cơ quan phòng vệ Đài Loan (Trung Quốc) cho biết.

Đài Bắc cho biết đã điều máy bay ra xua đuổi, trong khi các hệ thống tên lửa vào vị trí sẵn sàng.

Bắc Kinh chưa đưa ra phát biểu nào. Trước đây, Trung Quốc thường nói rằng những hành động đó là để bảo vệ chủ quyền của đất nước.

Đợt này, hải quân Mỹ và Nhật đang tiến hành một cuộc tập trận chung ở vùng biển gần Philippines.

Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ hôm qua cho biết đợt tập trận có sự tham gia của 2 nhóm tàu sân bay tác chiến, “tiến hành huấn luyện để giữ gìn và bảo vệ Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Trung Quốc gần đây liên tục gia tăng sức ép lên chính quyền Đài Loan (Trung Quốc). Đài Bắc nói rằng họ muốn hoà bình nhưng sẽ tự vệ nếu bị tấn công.

Hòn đảo đã phát hiện 148 máy bay của đại lục đi vào vùng nhận diện phòng không trong giai đoạn cao điểm kéo dài 4 ngày vào đầu tháng 10 năm ngoái.

Theo AP
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.