Mỹ có lo ngại không khi Taliban có được máy bay chiến đấu?

0:00 / 0:00
0:00
Một phi công A-29 người Afghanistan tại Sân bay Kandahar, Afghanistan năm 2017.
Một phi công A-29 người Afghanistan tại Sân bay Kandahar, Afghanistan năm 2017.
TPO - Sau khi Taliban giành quyền kiểm soát sân bay Kandahar của Afghanistan, rất nhanh sau đó, các bức ảnh xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy các chiến binh Taliban chụp ảnh với các máy bay trực thăng quân sự Black Hawk do Mỹ sản xuất và Mi-17 do Nga sản xuất.

Sau khi nhóm Taliban tiếp quản sân bay Mazar-i-Sharif, nhiều bức ảnh theo sau, lần này là các chiến binh Taliban đứng cạnh máy bay cường kích A-29 và trực thăng MD-530.

Giờ đây khi Afghanistan dưới sự kiểm soát của Taliban, câu hỏi không còn là liệu tổ chức này có tiếp cận được kho chiến đấu cơ và trực thăng do Mỹ cung cấp của lực lượng không quân Afghanistan hay không mà là họ sẽ sử dụng chúng như thế nào và quân đội Mỹ có thể làm gì.

Không quân Afghanistan vận hành 211 máy bay, trong đó 167 máy bay và trực thăng sẵn sàng sử dụng tính đến ngày 30/6, theo một báo cáo của phía Mỹ.

Cho đến nay, Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn chưa xác nhận có bao nhiêu chiếc trong số đó đã bị Taliban bắt giữ, bao nhiêu chiếc trong số đó vẫn còn hoạt động được và bao nhiêu chiếc đã được các phi công của lực lượng không quân Afghanistan đưa đến các nước láng giềng an toàn.

Trong cuộc họp giao ban tại Lầu Năm Góc hôm thứ Hai, thiếu tướng Hank Taylor, Phó Giám đốc Tham mưu liên quân phụ trách các hoạt động khu vực, cho biết ông không có thông tin về việc liệu quân đội Mỹ có thực hiện các bước để ngăn chặn máy bay hoặc các thiết bị quân sự khác bị Taliban bắt giữ hoặc sử dụng hay không.

Không quân Afghanistan vận hành 23 máy bay cường kích A-29, 4 máy bay chở hàng C-130 và tổng cộng 33 chiếc Cessna Caravan phiên bản quân sự, một số được cấu hình cho nhiệm vụ tấn công hạng nhẹ.

Họ cũng vận hành khoảng 150 máy bay trực thăng, bao gồm máy bay trực thăng đa dụng UH-60 Black Hawk do Mỹ sản xuất và máy bay MD-530 vũ trang, trực thăng Mi-17 mà không quân Afghanistan đang trong quá trình cho “nghỉ hưu”.

Không giống như một máy bay chiến đấu được chế tạo để có tốc độ và khả năng cơ động trong một cuộc không chiến, A-29 được tối ưu hóa cho các nhiệm vụ chống nổi dậy, máy bay cần bay chậm và thấp để tấn công các mục tiêu trên mặt đất. Máy bay dễ điều khiển, có thể hoạt động trong môi trường khắc nghiệt.

Tướng Mỹ Mark Kelly nói với Defense News trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/8 về những chiếc A-29.

“A-29 không phải là công nghệ tiên tiến,” ông nói thêm. “Khi bạn nhìn vào phạm vi và tốc độ, sức mạnh máy tính và khả năng nâng cấp… thành thật mà nói, đó không phải là điều khiến chúng tôi lo ngại”.

Theo Richard Aboulafia, một nhà phân tích hàng không vũ trụ của Teal Group, mặc dù Taliban có thể tìm cách bán các máy bay bị bắt, nhưng không một máy bay hoặc trực thăng nào do lực lượng không quân Afghanistan vận hành chứa các công nghệ nhạy cảm có thể hữu ích cho các quốc gia như Trung Quốc hoặc Nga.

Ông nói: “Sự thật mà nói, nếu người Nga hoặc người Trung Quốc muốn có được một chiếc Super Tucano hoặc Black Hawk thì sẽ không khó lắm. Chúng được trang bị công nghệ khá thấp".

MỚI - NÓNG