MV tiền tỷ hạ nhiệt

TP - Chuyện ca sỹ tuyên bố bán nhà, bán xe làm MV không lạ trong làng giải trí. Nhưng hình như thời của những MV tiền tỷ đang tạm lắng. Đã có nghệ sỹ khoe MV của họ chỉ tốn… 100 ngàn đồng. Bởi theo họ, âm nhạc để nghe chứ không phải để xem. Thời dịch, có vẻ xu hướng làm MV cũng gió đổi chiều?

MV ít  tốn kém nhất xưa nay có lẽ thuộc về “Một ngày bình thường” của TTeam, nhóm nhạc gồm BlackBi, DT, Mai Xuân Thứ.  “Một ngày bình thường” là hồi ức về một cuộc tình vừa dứt: “Ai đã từng nói anh sẽ không buồn, sẽ không tiếc nuối, không cô đơn/Rồi ai bỏ chạy giữa ngày ngông cuồng bỏ lại nụ cười dần khô hơn/Cảm ơn vì em đã bỏ lại, nơi góc phố cũ mình từng qua/Để anh mỉm cười như búp cỏ dại lạc lõng ở giữa một rừng hoa”.

MV tiền tỷ hạ nhiệt ảnh 1 MV “Một ngày bình thường” của TTeam với chi phí 100 ngàn đồng

Xem MV chẳng ai nghi ngờ khi nhóm đưa ra chi phí “rẻ bèo”, 100 ngàn đồng. Cứ tưởng MV được thực hiện ở địa danh lãng mạn nào đó của thành phố sương mù nhưng khi xem đến cuối cùng, khản giả bật cười vì ba chàng trai đang đứng ở một nghĩa địa. Đại diện nhóm, BlackBi nói về MV chi phí bèo: “Anh em TTeam suy nghĩ rất nhiều về hướng đi tập trung hoàn toàn vào âm nhạc và tối giản hình thức thể hiện. Suy cho cùng âm nhạc là để nghe, chứ đâu phải để xem”.

Nhưng liệu “Một ngày bình thường” đã đủ tự tin để chinh phục khán giả chỉ bằng âm nhạc? Có thể thấy MV này được quan tâm trong những ngày qua lại không phải câu chuyện âm nhạc mà bởi 2 điểm nhấn: MV với chi phí rẻ nhất và sự xuất hiện bất ngờ của khách mời Đen Vâu trên chiếc trực thăng đình đám đã làm mưa gió trong “Trời hôm nay nhiều mây cực”. Làm MV chi phí đắt đỏ cũng được quan tâm và ngược lại, làm MV cực rẻ cũng là chiêu gây “sốc”, kích thích sự tò mò của “thượng đế”. 

Sau một tuần ra mắt “Một ngày bình thường” cũng đã cán mốc 1 triệu lượt xem. Nhưng nếu so với MV “Muốn nói với em” của TTeam được đầu tư lớn, mời cả diễn viên Kiều Minh Tuấn và hotgirl Lê Chi tham gia, ra mắt khoảng 2 tháng trước, đến nay đã đạt 16 triệu lượt xem, thì MV giá bèo này của họ xem ra kém hơn hẳn về khả năng “hô mưa tạo gió”?  

Điểm qua những sản phẩm âm nhạc Việt phát trên youtube đầu tư ít nhưng “lãi” to thời gian qua không thể bỏ qua trường hợp Hoài Lâm. “Hoa nở không màu” tung 2 tháng trước nay đã đạt 93 triệu lượt xem mà chẳng hề tốn kém, từ đầu đến cuối chỉ một cảnh Nguyễn Minh Cường chơi đàn, Hoài Lâm hát. Còn “Buồn làm chi em ơi” không phải MV mà là Lyric Video (Video kết hợp giữa bản audio và lời bài hát), đến nay đã đạt 41 triệu lượt xem trên youtube, sau 2 tháng “chào đời”.

“Buồn làm chi em ơi”, ca khúc của Nguyễn Minh Cường đang nóng trở lại nhờ sự góp mặt của Như Quỳnh. Cách đây một tuần, danh ca của dòng Bolero đã ra mắt MV “Buồn làm chi em ơi”. Sau một ngày ra mắt, sản phẩm âm nhạc mới của Như Quỳnh đã nhanh chóng góp mặt trong top thịnh hành youtube. Theo chia sẻ của giọng ca hải ngoại, MV được thực hiện khi dịch COVID-19 tại California, nơi chị sống và làm việc đang căng.

MV tiền tỷ hạ nhiệt ảnh 2
MV tiền tỷ hạ nhiệt ảnh 3 Như Quỳnh tung MV “Buồn làm chi em ơi” trong không gian nhà cổ

Sản phẩm âm nhạc mới của Như Quỳnh cũng chỉ thực hiện vỏn vẹn trong 2 ngày, tại một ngôi nhà cổ. MV “Buồn làm chi em ơi” chắc nằm trong sự kiểm soát chi phí, bởi Như Quỳnh cũng chỉ loanh quanh trong không gian nhà cổ, ngay chiếc quạt chị cầm để diễn trong MV cũng bị fan “soi”, đã có tuổi đời 20 năm. 20 năm trước Như Quỳnh cũng đã biểu diễn với chiếc quạt này.

Liệu những sản phẩm âm nhạc chi phí ít nhưng mang lại thành công trên trận địa youtube có chứng tỏ giá trị âm nhạc được tôn vinh như một số người mừng vội? Thành công của “Hoa nở không màu”, “Buồn làm chi em ơi” với Hoài Lâm không thể không tính đến hoàn cảnh ra đời đúng lúc đời tư của nam ca sỹ ồn ào.

Ngoài ra, Hoài Lâm đã có sẵn một lượng fan đông đảo sẵn sàng ủng hộ “thần tượng” mọi lúc, mọi nơi. Trường hợp MV “Buồn làm chi em ơi” của Như Quỳnh cũng vậy. Nữ danh ca dù sắp tròn 50 tuổi song sở hữu lượng fan hùng hậu, đặc biệt rất nhiều fan trẻ tuổi. Thành tích đưa MV của Như Quỳnh vào top thịnh hành youtube là “mồ hôi, nước mắt” của rất nhiều bạn trẻ đã “cày view” bất kể ngày đêm.

Sau bốn buổi thức đêm “cày view” MV “Buồn làm chi em ơi” của Như Quỳnh cán đích 1 triệu lượt xem, fan mới tạm buông tay để “cày” sản phẩm khác của “nữ hoàng ca múa”. Từ khi fan buông tay, MV “Buồn làm chi em ơi” của Như Quỳnh nhích “view” khá chậm. Sau một tuần, MV cũng chỉ đạt 1,4 triệu lượt xem, rớt top thịnh hành.

Nhưng dù sao trong thời kỳ dịch bệnh, những MV ít tốn kém vẫn là hướng đi được nhiều nghệ sỹ lựa chọn. Ngay cả Đen Vâu khi quay MV trên trực thăng cũng tính toán lên xuống để làm sao tối giản chi phí. Thời điểm khó khăn này, ít ai dám “bắt chước” Thu Minh khoe siêu xe, chuyên cơ, du thuyền, đồ hiệu… như cách đây 2 năm khi chị tung MV “Sống như ta 20”.

Ngay hồi ấy khi cuộc sống còn yên bình, Thu Minh đã phải đối mặt với những ý kiến trái chiều bởi một bộ phận khán giả phản ứng: Cuộc sống của những người tuổi 20 đâu sang chảnh vậy? Còn giữa thời dịch bệnh hoành hành lại làm MV khoe sự sung sướng, giàu có thì bị tẩy chay không chừng. Đừng đùa với “thượng đế”.

MỚI - NÓNG