Muốn cạnh tranh trên thị trường và phát triển bền vững, doanh nghiệp nói chung phải tạo cho mình điểm khác biệt, có sản phẩm, dịch vụ đa dạng đáp ứng tối đa nhu cầu và mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng. Để làm được điều này, ngoài việc đầu tư cho công nghệ thì con người là yếu tố luôn được đặt lên hàng đầu. Đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hóa, xã hội thông tin, xã hội học tập và cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt, thì doanh nghiệp phải thực sự chú trọng đến việc đào tạo và xa hơn là phát triển nhân lực của mình để tiến bước cùng các doanh nghiệp khác.
Nhận thức rõ về tầm quan trọng của nguồn nhân lực đối với doanh nghiệp, Ban Lãnh đạo SeABank luôn coi trọng hoạt động đào tạo với phương châm đào tạo NHANH - RỘNG - CHẤT. Chia sẻ về điều này, bà Lê Thu Thủy, Tổng Giám đốc SeABank cho biết: “Xác định đầu tư cho con người là khoản đầu tư chiến lược vì vậy SeABank luôn dành ưu tiên cao nhất cho mục tiêu này. Khi vào làm việc tại SeABank, ở bất cứ vị trí nào, nhân viên cũng đều có cơ hội phát triển năng lực bản thân, nâng cao kiến thức và được trọng dụng tương xứng với nhiều chính sách thu hút nhân tài của Ngân hàng”.
Ngay từ năm 2012, với sự chuyển giao công nghệ của ngân hàng và Societe Generale, SeABank đã là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đưa đến qui chuẩn đào tạo gắn liền với thực hành nghiệp vụ dành cho nhân viên ngân hàng theo mô hình Chi nhánh ngân hàng thực hành (School Branch). Mô hình này được thiết kế giống như một điểm giao dịch, bao gồm khu vực đón khách, bàn làm việc cho giao dịch viên, máy tính, tờ rơi, máy ATM... Sau khi tham gia các khóa đào tạo lý thuyết, học viên sẽ được thực hành các bài tập tình huống nghiệp vụ giả định để làm quen với môi trường làm việc và thực hành trên hệ thống công nghệ thông tin (T24) mà SeABank đang sử dụng để thực hành các giao dịch như trong thực tế. Chính vì vậy, chất lượng nhân sự của SeABank luôn đảm bảo yêu cầu công việc và làm hài lòng mọi khách hàng khi đến giao dịch.
Theo thống kê, tại SeABank số lượng cán bộ nhân viên được đào tạo, số lượt đào tạo trên 1 nhân viên và số lượng các vị trí chức danh được đào tạo tăng trưởng đều qua các năm với tốc độ trung bình khoảng 130%. Riêng năm 2019, 100% các chức danh chính tại đơn vị kinh doanh và Hội sở đều được tham gia đào tạo, tỷ lệ nhân sự tại đơn vị kinh doanh được đào tạo nâng cao đạt gần 80% với tổng số lượt tham gia đào tạo là 21.913 lượt, trong đó có 11.010 lượt cán bộ tham gia đào tạo tập trung và 10.903 lượt cán bộ tham gia học E-learning từ xa.
Các chương trình đào tạo được thiết kế gắn liền với lộ trình phát triển nghề nghiệp, theo từng nhóm chức danh. Số chương trình/khóa đào tạo mới tăng không chỉ về số lượng mà còn về nội dung, chất lượng, sát với năng lực chức danh công việc. Các chương trình đào tạo dành cho Quản lý cấp trung và cấp cao được chuẩn hóa và triển khai thường niên, góp phần đánh giá, sàng lọc và giữ chân nhân sự có chất lượng và tạo nguồn cán bộ quản lý kế cận. Các chương trình đào tạo điển hình như: SeALeaders, SeAFactors, SeAManagers, SeACaptains…là những chương trình đào tạo dành cho cấp quản lý đánh dấu thương hiệu nhân sự của SeABank trên thị trường ngân hàng cũng như chuẩn bị sẵn sàng cho đội ngũ nhân sự kế cận, có lộ trình thăng tiến nghề nghiệp rõ ràng.
Nhằm hỗ trợ cho công tác quản lý nhân sự nói chung và quản lý đào tạo nói riêng, từ năm 2018, SeABank đã triển khai xây dựng Hệ thống Quản lý đào tạo và khóa học trực tuyến (LMS & E-learning) áp dụng nền tảng công nghệ tiên tiến nhất. Với các chức năng, ứng dụng phần mềm cài đặt trên điện thoại thông minh, máy tính bảng, toàn bộ cán bộ nhân viên SeABank đều có thể “học mọi lúc mọi nơi” và luôn có những trải nghiệm bất ngờ, thú vị nhất. Đến nay, sau gần 3 năm triển khai, hệ thống LMS đã góp phần quản lý dữ liệu đào tạo của SeABank đầy đủ và hệ thống, triển khai học tập các khóa E-Learning và tổ chức các kỳ thi hiệu quả.
SeABank đã xây dựng và phát triển gần 150 khóa học E-learning từ xa với nội dung đa dạng, hình thức thể hiện sinh động, phong phú tạo cảm hứng học tập cho các học viên, giúp tăng tốc độ, quy mô đào tạo đối với các nội dung về sản phẩm, quy trình, tuân thủ, đồng thời tạo tiền đề vững chắc để vận hành mô hình đào tạo hỗn hợp (blended training) bên cạnh đó cũng hạn chế việc học viên phải tốn thời gian, chi phí di chuyển so với học tập trung.
Đáng chú ý, trong năm 2020, đào tạo online - phương pháp đào tạo mới, phù hợp với xu thế thời đại công nghiệp 4.0, gắn kết với chiến lược hội tụ số, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bênh Covid-18 hạn chế tập trung đông người đã được SeABank triển khai phát huy rất hiệu quả. SeABank là đơn vị tiên phong trong hệ thống các ngân hàng tại Việt Nam áp dụng Webex Training trong đào tạo Online. Chỉ trong 4 tháng triển khai đã có 665 lượt học viên được đào tạo theo phương pháp này.
Để có những con số ấn tượng về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cao thì bên cạnh việc kết hợp với những đối tác đào tạo uy tín hàng đầu trong nước và quốc tế như Crestcom, Mimax, Amber Academy, Achieve Your Best…, công tác phát triển đội ngũ giảng viên nội bộ cũng luôn được SeABank chú trọng. Chính sách giảng viên nội bộ đã được xây dựng và hoàn thiện, qua đó thu hút và giữ chân nhân tài, những giảng viên giỏi và tâm huyết, tối ưu hóa kinh nghiệm, chất xám của giảng viên nội bộ cho hệ thống để đáp ứng các yêu cầu nâng cao chất lượng nhân sự, góp phần giúp SeABank phát triển bền vững, không bị chảy máu chất xám và công nghệ kinh doanh.
Có thể thấy, với chương trình đào tạo hấp dẫn cùng đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, tâm huyết, luôn đổi mới nội dung, chương trình gắn liên với thực tiễn, đặc thù của từng đối tượng, SeABank đã và đang phát huy tối đa nguồn lực trí tuệ và kinh nghiệm từ các nhân sự giỏi cũng như tăng cường sự tương tác, gắn kết giữa các đơn vị trên toàn hệ thống tạo nên sức mạnh trong nội lực và sức hút với ngoại lực. Năm 2020 khép lại với những tiền đề quan trọng tạo đà phát triển cho hoạt động đào tạo và phát triển năng lực trong năm 2021 và giai đoạn tới, góp phần phát triển nội lực của SeABank ngày càng vững mạnh.