> Các biện pháp tự nhiên cải thiện chứng đau nửa đầu
Các nhà khoa học thấy rằng những người mua hàng có xu hướng nhắc người cùng mua với mình nếu người này chẳng may đánh rơi thứ gì đó, vào thời điểm họ đi qua một cửa hàng bán bánh với mùi hương thơm nức.
Kết quả của nghiên cứu này, được đăng trên tờ Journal of Social Psychology, cho thấy rằng một số mùi nhất định có tác dụng kích thích một tâm trạng tích cực, khiến chúng ta cảm thấy vị tha và quan tâm vô điều kiện tới người khác.
Nhiều nghiên cứu khác trước đây cũng chỉ ra rằng một số mùi hương dễ chịu còn giúp chúng ta cảm thấy vui vẻ hạnh phúc hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học muốn đi xa hơn bằng việc tìm hiểu xem liệu chúng ta có tốt bụng với cả người không quen hay không.
Các chuyên gia ở trường đại học Southern Brittany ở Pháp, đã mời 8 người đàn ông và phụ nữ làm tình nguyện viên, họ được yêu cầu đứng bên ngoài một cửa hàng bánh hoặc một cửa hàng quần áo.
Họ trả vờ tìm kiếm một thứ gì đó trong túi và sau đó cố tình đánh rơi một chiếc găng tay, khăn tay, ví tiền hoặc thứ gì đó.
Có hai người quan sát đứng cách đó khoảng 20 mét. Với các thí nghiệm được lặp đi lặp lại tới 400 lần, kết quả là khi các tình nguyện viên đánh rơi đồ trước cửa hàng bánh, có tới 77% những người đi qua đã nhắc người đi trước về món đồ hoặc giao lại món đồ cho chủ cửa hàng.
Còn trước cửa hàng quần áo chỉ có 52% người lạ làm việc này.
Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng sự giúp đỡ người khác một cách tự phát sẽ tăng lên nhiều trong môi trường mà mùi hương dễ chịu lan truyền ra khắp xung quanh. Đặc biệt, mùi bánh mì nướng khơi gợi lòng tốt bụng một phần bởi vì nó gợi cho chúng ta nhớ đến hình ảnh gia đình ấm cúng và no đủ.
Lê Lê
Theo HMU