Mục tiêu kỳ thi tốt nghiệp THPT: Nhiều băn khoăn

0:00 / 0:00
0:00
TP - Một trong những mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 vừa được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến là cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục Đại học (ĐH), giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ. Mục tiêu này đang có những ý kiến trái chiều.

TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học (ĐH) Quốc gia TPHCM đánh giá cao dự thảo phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 mà Bộ GD&ĐT vừa đưa ra.

Trước ý kiến cho rằng việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nên giao về cho địa phương, các trường lo tuyển sinh, TS Nguyễn Quốc Chính cho rằng đây là hai chuyện khác nhau.

Trong dự thảo đã có phân cấp một phần trách nhiệm cho các Sở GD&ĐT. Nếu phân cấp hết trong bối cảnh năng lực ra đề thi của các địa phương không đồng đều sẽ là trở ngại, khó khăn cho chính các sở GD&ĐT.

“Hơn nữa, ở cấp Bộ sẽ tập trung được nguồn lực tốt hơn và có những bài thi đúng hơn, chuẩn hơn dùng làm thước đo định hướng việc dạy và học ở cấp sở”, TS Nguyễn Quốc Chính nói. Việc giao kỳ thi tốt nghiệp THPT cho địa phương là câu chuyện trong tương lai, cần có lộ trình để chuẩn bị.

Mục tiêu kỳ thi tốt nghiệp THPT: Nhiều băn khoăn ảnh 1

Thí sinh làm thủ tục kỳ thi tốt nghiệp THPT Ảnh: Như Ý

Theo ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội mục đích của kỳ thi tốt nghiệp THPT không nên kèm thêm tuyển sinh ĐH,CĐ. Vì đề thi tuyển sinh ĐH,CĐ cần phân hoá cao còn đề thi tốt nghiệp THPT chủ yếu xác định chuẩn đầu ra. Vì vậy, kết hợp 2 mục tiêu trong 1 kỳ thi sẽ bất cập. Kỳ thi tốt nghiệp THPT ít áp lực, kết quả tốt nghiệp thường đạt trên 98%.

Nếu dùng kết quả kỳ thi đó để tuyển sinh ĐH,CĐ áp lực sẽ tăng lên rất nhiều. Các cơ sở giáo dục ĐH,CĐ đã được tự chủ tuyển sinh, có nhiều cách tuyển phong phú và linh hoạt, không cần thiết dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.

“Đề nghị bỏ mục tiêu cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong việc tuyển sinh theo tinh thần tự chủ. Cần trả lại tên cho kỳ thi tốt nghiệp THPT”, ông Khang nhấn mạnh.

Gian lận tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, vụ việc nghi lộ đề thi môn Sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 là ví dụ điển hình về cái giá phải trả quá đắt cho việc lấy kết quả thi để xét tuyển ĐH.

TS Lê Đông Phương, Viện khoa học Giáo dục Việt Nam nhìn nhận vấn đề khó nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT từ 2025 của học sinh là chọn tổ hợp môn nào. Hiện đã sắp xong một năm học nhưng các em vẫn chưa biết tương lai sẽ ra sao.

“Điều đáng ngại là học sinh định hướng nhầm. Nếu trong 3 năm học THPT, một số em chọn tổ hợp môn không có trong yêu cầu tuyển sinh của ngành muốn học ĐH. Khi đó, vấn đề sẽ giải quyết thế nào?”, TS Lê Đông Phương đặt câu hỏi.

Theo ông, triết lý tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ khoanh ở một số môn như dự thảo đưa ra là chưa hợp lý. Vì sẽ vẫn xảy ra tình trạng ôn thi, luyện thi với mong muốn đạt được kết quả cao nhất để xét tuyển vào ĐH.

MỚI - NÓNG