Đặc sản Tết vùng miền lên mạng
Chị Nguyệt Hằng, nhân viên truyền thông tại một Cty ở Hà Nội chia sẻ, 2 vợ chồng chị đều bận rộn làm đến 28 Tết mới được nghỉ nên tranh thủ thời gian rảnh chị lựa chọn quà biếu cho đối tác trên mạng. “Các trang bán đồ Tết rất phong phú, hình ảnh, nguồn gốc sản phẩm rõ ràng. Các năm trước, tôi muốn đặt mua món hàng phải chuyển khoản thanh toán trước nhưng bây giờ khi nào nhận hàng tôi mới trả tiền”, chị Hằng nói.
Chị Hằng chia sẻ kinh nghiệm mua sắm, càng gần Tết các đặc sản vùng miền như: bưởi Hồ Lô, quả Phật Thủ và dưa hấu khắc chữ vàng bán ngoài thị trường mỗi nơi một giá. Mua trên mạng, khách hàng có thể lựa chọn thời điểm giao hàng và có thể so sánh giá cả về sản phẩm.
Còn anh Nguyên Phong, kế toán một Cty chứng khoán ở Hà Nội cho hay, năm nào anh cũng mua gà Đông Tảo qua một trang web với giá gà dao động 350.000-500.000 đồng/kg. “Đây là loại gà đặc sản quý hiếm, thịt thơm ngon không lẫn với bất kỳ loại gà nào và thường được ưa chuộng mạnh trong dịp Tết. Gà Đông Tảo được nuôi ở nhiều nơi nhưng ngon nhất ở Hưng Yên. Chẳng phải đi xa xôi tôi vẫn mua được loại gà này chỉ mất 30.000 đồng phí chuyển hàng đến tận nơi theo yêu cầu”, anh Phong cho hay.
Chỉ cần lên mạng tìm kiếm sản phẩm bất kỳ sẽ thấy hàng ngàn kết quả với lượng người bán đông đảo. Chính vì vậy mà vào thời điểm này việc mua bán hàng hóa, quà Tết trực tuyến trên các trang mạng rất sôi động. Hàng loạt trang mạng mua bán trực tuyến như: samtetonline.vn, quatet.vn, hangtet.vn, dacsanvungmien.vn..., được thiết kế chuyên nghiệp, giao diện và hình ảnh bắt mắt.
Các túi, giỏ quà gói sẵn (có mã số sản phẩm, ảnh, mô tả, giá cả) đã được update thường xuyên, với nhiều kiểu dáng, mẫu mã phong phú. Để thu hút người đặt mua, các trang web đã chia sản phẩm quà Tết, hàng Tết theo chủ đề, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc lựa chọn, đặt mua. Thậm chí, các đơn vị kinh doanh còn tận dụng mạng xã hội Facebook để quảng bá thực phẩm truyền thống trong dịp Tết như: dưa chua, kiệu, giò thủ, khô cá lóc, bò bắp ngâm chua, tai heo ngâm nước mắm...
Cẩn trọng với hàng bán trên mạng
Ông Vũ Vinh Phú-Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng, hiện thị trường hàng hóa, quà Tết không chỉ nhộn nhịp ở siêu thị và các cửa hàng bán lẻ truyền thống mà còn sôi động trên các trang mua bán trực tuyến, trên mạng xã hội. “Kinh tế khó khăn, giá thuê mặt bằng văn phòng cao nhiều đơn vị kinh doanh buộc phải thay đổi cách bán hàng, chào hàng. Hơn nữa việc phát triển thương mại điện tử, bán hàng trên mạng là xu hướng tất yếu bởi có nhiều lợi thế, nhiều tiện lợi. Chẳng hạn, việc chọn quà Tết qua mạng là một sự lựa chọn tiện lợi với dân văn phòng khi công việc những ngày cuối năm đang bộn bề, chỉ cần trên mạng rồi gọi điện sẽ có người đưa đến tận nơi”, ông Phú phân tích.
Tuy nhiên, theo ông Phú, bên cạnh các website bán hàng chân chính nhiều website cũng nhân dịp này tung ra các chương trình khuyến mại ảo có thể là tăng giá ảo rồi khuyến mại hoặc bán hàng kém chất lượng không đúng như hình ảnh quảng cáo. Do đó, người tiêu dùng cần tỉnh táo để tránh mất tiền oan.
Theo khuyến cáo từ Hiệp hội Thương mại điện tử, khách hàng cần lựa chọn các trang web có uy tín có giấy phép kinh doanh. Ngoài ra, cần tìm hiểu các chứng nhận về an toàn thực phẩm và xuất xứ sản phẩm, hạn sử dụng trước khi mua hàng. Đặc biệt, khách hàng cũng cần lưu ý về “chế độ hậu mãi” như các điều kiện về đổi, trả lại hàng nếu sản phẩm không đúng như quảng cáo.
Đại diện Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng cũng khuyến cáo, khách hàng mua hàng qua mạng nên chọn các website, shop hàng uy tín, có đăng tải thông tin rõ ràng để yên tâm mua sắm; khi mua hàng hóa Tết, nhất là thực phẩm online cần xem xét cẩn thận hạn sử dụng, chọn mặt hàng có xuất xứ rõ ràng, miêu tả chi tiết sản phẩm và cam kết về chất lượng; lựa chọn những website có hình thức thanh toán thông qua các cổng thanh toán trung gian sẽ giúp khách hàng tránh được nhiều rủi ro.