Một nhà thầu ngoại bị dọa 'cấm cửa' tại dự án đường sắt

Ngành đường sắt đang đầu tư đổi mới hạ tầng đường sắt. Ảnh: Nguyên Khoa/ VnExpress
Ngành đường sắt đang đầu tư đổi mới hạ tầng đường sắt. Ảnh: Nguyên Khoa/ VnExpress
Công ty ALSTOM vừa bị lãnh đạo Bộ Giao thông yêu cầu đưa vào danh sách theo dõi. Nếu không đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, nhà thầu nước ngoài này sẽ bị “cấm cửa” tại các dự án hạ tầng giao thông.

Công ty ALSTOM là nhà thầu phụ gói thầu CP1A thuộc Dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP HCM do Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) làm chủ đầu tư. Gói thầu CP1A có giá trị hợp đồng khoảng gần 2,3 tỷ yên và hơn 710 tỷ đồng. Thời gian thi công trong 36 tháng từ tháng 4/2012 đến tháng 4/2015. Tuy nhiên, đến nay tiến độ đang bị chậm khoảng 9 tháng với khối lượng đạt khoảng 58%.

Với việc phát sinh chi phí và kéo dài gói thầu hệ thống thông tin tín hiệu ga Ninh Bình, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu trước ngày 20/10, ALSTOM phải đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu, thi công lắp đặt. Ban quản lý dự án đường sắt phải kiểm tra chi phí phát sinh và thời gian thực hiện hợp đồng của nhà thầu này.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cũng chỉ đạo đưa tên ALSTOM vào danh sách theo dõi. Nếu đến cuối năm, nhà thầu này không đảm bảo tiến độ dự án sẽ đưa vào danh sách nhà thầu năng lực kém, hạn chế sự tham gia vào dự án hạ tầng giao thông của Việt Nam.  

Theo Đoàn Loan

Theo VnExpress
MỚI - NÓNG
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
TPO - Ở bậc THPT, Hà Nội hiện có hơn 100 trường tư thục. Trong đó, Quận Nam Từ Liêm có số lượng nhiều nhất với 12 trường. Mức học phí các trường từ 1,8 triệu đồng/ tháng đến gần 600 triệu đồng/ năm. Tuy nhiên, năm học 2024-2025, chỉ có 9 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.