Một giờ

Một giờ
TP - Té ra lâu nay có những người không hề thất nghiệp mà cứ kêu la rằng mình đang thất nghiệp. Đó là những cử nhân, thạc sĩ hành nghề xe ôm, trông xe, cửu vạn, phát tờ rơi… Là những đội quân ngày ngày mòn mỏi nơi “chợ người” đợi may mắn được ai đó vẫy đi sai việc vặt kiếm mấy đồng, nhưng nhiều ngày trở về nhà tay trắng… Không ai trong số họ được coi là thất nghiệp. Bởi theo cách tính của nhà nước bây giờ, ai đó mỗi tuần cứ có được 1 giờ lao động, thì không được phép gọi là…thất nghiệp !

Vậy nên, con số thống kê tỷ lệ thất nghiệp của cả nước quý vừa rồi chỉ có 1,84% - thuộc hàng thấp nhất thế giới! Soi lại thì thấy cả chục năm nay đều vậy, con số luôn thật mỹ mãn, chỉ loanh quanh khoảng 2%. Và theo hướng giảm dần chứ không tăng. Kể cả khi thiên hạ nháo nhác lên vì khủng hoảng kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp các nước đều trên 2 con số.

Bà viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) – đơn vị đưa ra con số đang gây sốc dư luận này, lập luận rằng ở ta, “nền kinh tế đường phố không cho phép ai thất nghiệp hết. Một số đánh giá có tính miệt thị về vấn đề việc làm, như cho rằng sinh viên tốt nghiệp đại học phải làm công việc xe ôm. Nhiều người cứ nghĩ việc làm là cái phải thật hoành tráng!”. Không rõ có phải bà viện trưởng muốn hàm ý rằng, cử nhân làm xe ôm là chuyện đương nhiên?!

Đúng là ta cũng lấy chuẩn của ILO (Tổ chức Lao động quốc tế) để xác định tiêu chí người thất nghiệp. Nhưng chỉ lấy mỗi một tiêu chí “làm 1 giờ/1 tuần” để tính, còn bơ đi những quy định khác, như lao động phải đúng chuyên môn được đào tạo, chế độ lao động, thời gian lao động, lương bổng, bảo hiểm… Nên dở khóc dở cười với kiểu “thất nghiệp” nhưng “vẫn có việc làm”. Và nếu coi “có thu nhập” (dù chỉ qua 1 giờ lao động) tức là không thất nghiệp, thì những kiểu thu nhập như ăn xin, móc túi, ghi lô đề… có được xem là “có việc làm” không?

Không trách được “nền kinh tế” vỉa hè chè chén kẹo lạc xe ôm tự sản tự tiêu của một nước đang phát triển. Nhưng nếu tìm cách bám mãi vào đó để đem lại những con số bóng bẩy, thì sẽ gây ảo tưởng, nguy hại cho những nhà hoạch định chính sách. Chính phủ vừa phải yêu cầu thay đổi lại cách tính GDP của các tỉnh thành đấy thôi. Vì tỉnh nào con số tăng trưởng cũng đua nhau leo lên chót vót, nhưng vẫn ngửa tay xin Chính phủ gạo cứu trợ! Tỷ lệ thất nghiệp thấp bậc nhất thế giới, nhưng lại không sản xuất được cái ốc vít cho Samsung, cũng chả để làm gì.

Cuộc thi Project Inspire - 5 phút thay đổi thế giới 2014 do Ủy ban Phụ nữ LHQ (UN Women) tổ chức, đội Việt Nam giành giải nhất với dự án giúp đào tạo kỹ năng cho phụ nữ thiệt thòi để họ tự nuôi sống được mình. Trên thực tế không biết 5 phút có đủ để thay đổi thực sự điều gì. Chứ nhiều hơn thế, 60 phút mỗi tuần, những phụ nữ ấy nhiều khi chỉ tạo ra được một khái niệm “lạ”, đó là không thất nghiệp, nhưng cũng không có việc để làm…

MỚI - NÓNG
Cách xử trí khi ô tô kẹt chân ga
Cách xử trí khi ô tô kẹt chân ga
TPO - Kẹt chân ga là tình huống nguy hiểm khi xe đang di chuyển. Gặp trường hợp này, ô tô có thể mất lái, dẫn đến sự cố va chạm đáng tiếc. Vì vậy, dưới đây là những lưu ý để xử trí tình thế này.