Mới nhất vụ nổ phòng thí nghiệm khiến nữ sinh bỏng nặng

Cô Mai Anh trước bàn thực hành Hóa học, nơi xảy ra vụ cháy nổ khiến học sinh bị bỏng.
Cô Mai Anh trước bàn thực hành Hóa học, nơi xảy ra vụ cháy nổ khiến học sinh bị bỏng.
Theo bản kiểm điểm của các học sinh gây ra vụ nổ trong phòng thí nghiệm ở Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội), sau khi kết thúc giờ thí nghiệm, do tò mò, các em đã đốt giấy phenolphtalein và lấy lọ cồn dưới gầm bàn lên đổ vào, gây ra vụ nổ và làm bỏng một số bạn đứng bên cạnh.

Học sinh nghịch bậy gây cháy nổ

Liên quan đến vụ việc nổ tại phòng thực hành Hóa học, Trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội, ngày 7/2, trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Bích Loan, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng cho biết, nhà trường vừa tiếp tục có báo cáo lần 2 gửi đến Sở GD&ĐT Hà Nội về vụ việc.

Mặc dù trước đó, phát ngôn trên báo giới, lãnh đạo nhà trường cho biết, vụ nổ xảy ra khi học sinh “thu dọn đồ” thí nghiệm. Tuy nhiên, theo bản kiểm điểm của các học sinh có liên quan, vụ việc xảy ra là do các em tò mò và nghịch, dẫn đến cháy nổ.

Cụ thể, theo văn bản báo cáo của nhà trường gửi Sở GD&ĐT Hà Nội, sự việc xảy ra lúc 9h45 phút ngày 5/1, cuối giờ học tiết 3, giờ thực hành kim loại kiềm và kiềm thổ. Sau khi thực hành xong, học sinh tiến hành dọn dẹp. Tuy nhiên, có 2 nam sinh nghịch đốt giấy phenolphtalein cho vào một chiếc cốc khô, bên trong không đựng gì.

Học sinh Nguyễn Đăng V. đã lấy lọ nhựa đựng cồn (mặc dù lọ đã được cán bộ phòng thực hành cất ra chỗ khác), bên trong còn khoảng 50ml và đổ vào cốc đó nên bị bốc lửa cháy vào chai nhựa, làm nổ chai nhựa dẫn tới 3 học sinh đứng gần đó bị bỏng là: Nguyễn Đăng V., Lê Nguyên Th. và Đinh D.A., lớp 12A2.

Sự việc diễn ra hơn 1 tháng, ngày 7/2, các học sinh và cô giáo trông hộ lớp mới làm bản kiểm điểm. Theo bản kiểm điểm của em Đỗ Viết Th., sau khi tiến hành xong các thí nghiệm theo yêu cầu của bài học, do tò mò nên em cùng một số bạn nam khác đốt giấy phenolphtalein và bạn nam khác lấy lọ cồn dưới gầm bàn lên. 

Lúc đó V là người cầm lọ cồn, do sơ ý làm đổ đã gây ra vụ nổ làm bỏng một số bạn đứng bên cạnh. Các bạn trong lớp đã khẩn trương dập lửa và đưa người bị nạn đi cấp cứu tại bệnh viện.

Trong bản kiểm điểm của em Nguyễn Đăng V. cho biết, sau khi bạn Th. đốt giấy xong đã dập lửa, do em lấy lọ cồn dưới gầm bàn lên và đổ vào cốc để làm thí nghiệm ngoài bài học. Tuy nhiên, do không để ý tàn giấy vẫn còn nên dẫn đến bắt lửa cháy, gây nổ làm bỏng một số học sinh khác. Bản thân V. cũng bị bỏng phải đi cấp cứu ở bệnh viện.

"Tôi đã sơ cứu hết cách và vay tiền chạy lên viện"

Trong buổi làm việc với PV, cô Mai Anh - người nhận trông lớp 12A2 trong giờ thực hành Hóa cho biết, mình chỉ là nhân viên phòng thí nghiệm của nhà trường. Hàng ngày, cô có nhiệm vụ mở khóa phòng này để học sinh và giáo viên bộ môn thực hành. Tuy nhiên, do hôm đó cô giáo bộ môn là cô Phạm Hương Giang nghỉ nên cô nhận trông lớp giúp.

Cô mở phòng thực hành, giao hóa chất đủ cho giờ thực hành và chia nhóm cho 6 học sinh lên bàn làm thí nghiệm. Việc quản lớp do lớp trưởng chịu trách nhiệm, còn cô đứng ngoài nhìn học sinh làm. Gần hết giờ, cô vào nhắc học sinh thu dọn đồ đạc và đi ra ngoài.

Mới nhất vụ nổ phòng thí nghiệm khiến nữ sinh bỏng nặng ảnh 1 Phòng thực hành Hóa học của Trường THPT Phan Đình Phùng.

Thừa nhận với chúng tôi, cô Mai Anh cho biết, lúc xảy ra tai nạn, cô không có mặt, điều đó là sai. Trong giờ thực hành cũng không có việc gì liên quan đến cồn. Lọ cồn đã được để nơi khác, đề phòng lúc các đèn cồn thí nghiệm hết thì bổ sung nhưng do học sinh tò mò làm thí nghiệm ngoài bài học nên xảy ra sự việc.

Khi nghe tiếng học sinh kêu cứu, cô lao ngay về nhà mình ở gần trường mang thuốc bỏng rất tốt của gia đình đến bôi cho học sinh D.A. và cùng cán bộ Y tế của trường sơ cứu. Do nhận thấy vết thương ửng đỏ, cô cùng nhà trường cấp tốc đưa học sinh đi viện.

Đứng trước cửa phòng thực hành Hóa với chúng tôi, cô đột ngột bật khóc. Cô kể lại: “Lúc đó tôi chỉ kịp chạy lên phòng làm việc vay tiền của một đồng nghiệp để lao ra viện cùng các em. Mọi thủ tục và chi phí lúc đó, tôi giúp các em vì gia đình các em chưa kịp có mặt. Sau đó, tôi cũng thường xuyên thăm hỏi các em bị nạn. Tôi thấy mình sai vì không sát sao các em mà còn nhận lời trông lớp hộ, vì thế, tôi mong được nhà trường, các em học sinh và phụ huynh tha thứ”.

Trao đổi với PV vào chiều 7/2, ông Chử Xuân Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, nhà trường đã có gửi báo cáo lên Sở  2 lần, một lần trước Tết Nguyên đán và một lần mới đây nhất. Theo đó, căn cứ vào việc họp kỉ luật của nhà trường với các cá nhân liên quan để xác định mức độ sai phạm của từng cá nhân mới có thể đưa ra hình thức kỉ luật.

Cụ thể, theo ông Dũng, quan điểm của Sở chỉ đạo rất khắt khe, nghiêm khắc sự việc này. Theo đó, nếu sự việc xảy ra khi đã hết giờ thực hành, nghĩa là các em cố tình vi phạm nội quy thì xử lý khác. Còn nếu xảy ra vô tình trong giờ học, mức xử lý sẽ khác.

Trả lời câu hỏi của PV về việc, hiện các học sinh đã có bản kiểm điểm, cho biết mình cố tình nghịch dại sau khi đã hết giờ thì phương án xử lý cao nhất sẽ như thế nào? Ông Dũng cho hay, hiện chưa có kết luận rõ sai phạm đến đâu nên chưa thể quyết định được hình thức kỉ luật phù hợp.

“Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu giải quyết nhanh để ổn định tâm lý cho học sinh. Dự kiến trong tuần này, sẽ có kết quả xử lý sự việc”, ông Dũng khẳng định.

Theo Theo Dân Trí
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội dự kiến tăng gấp đôi học phí đối với giáo dục phổ thông

Hà Nội dự kiến tăng gấp đôi học phí đối với giáo dục phổ thông

TPO - HĐND TP Hà Nội vừa có Dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm học 2022-2023 đến năm học 2025-2026. Trong đó, bậc THCS có mức tăng học phí từ năm 2021-2022 là 19.000 -155.000 đồng lên 300.000 đồng/ tháng.
Bộ GD&ĐT dự kiến bỏ quy định xếp hạng đạo đức nhà giáo

Bộ GD&ĐT dự kiến bỏ quy định xếp hạng đạo đức nhà giáo

TPO - Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ sửa đổi nhiều quy định quan trọng liên quan tới giáo viên như: Bỏ quy định giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo hạng cũng như không xếp hạng về đạo đức nghề nghiệp... nhằm lấy ý kiến đóng góp của thầy cô giáo và dư luận xã hội. 
Hiệu trưởng Hà Nội đề xuất cho học sinh đến trường từ tháng 8: Nhiều ý kiến trái chiều

Hiệu trưởng Hà Nội đề xuất cho học sinh đến trường từ tháng 8: Nhiều ý kiến trái chiều

TPO - Việc một số hiệu trưởng Hà Nội đề xuất cho học sinh đi học từ tháng 8 nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Theo nhiều giáo viên cho rằng, điều này khá hợp lý vì học sinh và giáo viên có thời gian đến trường sớm củng cố thêm kiến thức bị thiếu hụt, bồi đắp những kĩ năng. Tuy nhiên, nhiều giáo viên khác lại cho rằng, như vậy là không thỏa đáng.
Sách giáo khoa tiếng Anh theo Đề án Ngoại ngữ 2020 vẫn là một câu hỏi đối với Bộ GD&ĐT

Bí ẩn SGK tiếng Anh chương trình giáo dục phổ thông mới

TP - Trong tất cả các môn học của chương trình giáo dục phổ thông mới (còn gọi là chương trình mới), tiếng Anh là môn duy nhất có Đề án riêng tầm quốc gia. Chương trình đã triển khai thực tế được 3 năm, nhưng đến nay vẫn chưa rõ hình hài bộ sách giáo khoa tiếng Anh do Đề án biên soạn.