'Mơ' mà thực trên Tây Nguyên

Mơ
TP - Cách nhìn, cách nghĩ, cách dựng hình độc đáo, thấu hiểu một cách giản dị tới mức bất ngờ này là của một nông dân. Anh hòa mình trong dòng chảy vã mồ hôi lao lực với khao khát đổi đời của đồng bào các buôn làng, chứ không phải là tác phẩm tạo ra từ trí tưởng tượng của sự từ xa ngắm nghía, nghĩ ngợi về Tây Nguyên. Tôi ngỡ ngàng trước bức ảnh nghệ thuật được chú thích ngắn ngủn là Mơ.
Mơ
Mơ . Ảnh: Dương Thanh Khôi

Khác với đại đa số những tấm ảnh nghệ thuật chúng ta vẫn thường thấy về chủ đề Tây Nguyên, đẹp và lạ hoài thành quen với tần suất trùng lặp ngày càng dày cũ, cùn mòn, chật hẹp, na ná quanh quẩn lẫn nhau về đối tượng và ý tưởng thể hiện, nào cưỡi voi, cồng chiêng, già làng, khói thuốc, nhà sàn, lửa trại; nào rượu cần, giã gạo, dệt vải, bà cháu, sơn nữ, lễ hội, rừng cháy, chồi non…

không có gì lạ trong từng chất liệu tạo hình. Chân dung già làng, người lao động, cà phê, ô tô. Bốn thứ “rau cỏ” ấy được xào nấu theo cách “hổng giống ai”. Ánh nhìn rừng rực kiểu chẳng có sức mạnh hay trở lực nào ngăn cản nổi trên gương mặt đậm chất nguyên thủy đen sạm phong trần, cổ tay cùng những ngón gân guốc vạm vỡ đưa lưng chừng trên nền áo xanh bạc màu lập tức gợi cảm giác về người lao động mới trên buôn làng, một kiểu tạo hình ít thấy về “già làng Tây Nguyên” trên ảnh nghệ thuật.

Sau vai áo bạc màu cũng không phải là xà gạc, nhà sàn, rượu cần, rừng hay voi mà là thấp thoáng một chiếc ô tô bóng lộn, trong suốt, chứa tràn dòng quả cà phê tươi, thật thà quả chín lẫn nhiều quả xanh tuôn ào ạt từ miệng bao đè trĩu lưng người vác. Lối tạo hình sống động đó tạo sự liên tưởng đến những buôn làng trù phú hiện đại, đan xen cũ-mới, xưa-nay đang ẩn hiện trên khắp phố phường, huyện thị, thôn xóm Tây Nguyên bây giờ.

Tác giả là Dương Thanh Khôi, một nông dân xứ Quảng lập nghiệp, định cư, mở hiệu ảnh dịch vụ, lấy vợ đẻ con từ lâu trong xã vùng sâu Cư Đrăm của huyện vùng sâu Krông Bông, Đông Nam cao nguyên Đắk Lắk. Khôi chụp ảnh dịch vụ xong cưỡi xe máy lên thành phố Buôn Ma Thuột nhờ một anh bạn quen tốt bụng là nghệ sĩ nhiếp ảnh Bảo Hưng xử lý kỹ thuật giùm. Bảo Hưng ngắm nghía những góc máy rất lạ của Khôi, rủ rê: Ông theo bọn mình chơi ảnh nghệ thuật đi, vui lắm!

Khôi ham vui, theo liền và trong vài ba năm ẵm liền hàng chục giải thưởng quốc gia, quốc tế về ảnh nghệ thuật, trong đó có tác phẩm đầu tay Hồn của đá chiếm giải nhất ảnh Festival Biển Nha Trang 2007; Bức Tệ thật đoạt Huy chương vàng cuộc thi ảnh quốc tế lần thứ 19 tại Hàn quốc - Huy chương vàng Hoàng Gia Anh cuộc thi ảnh quốc tế lần thứ 42nd EA - 2009…

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG