Mở cửa đường bộ và đường biển hỗ trợ vận chuyển xuyên biên giới Quảng Tây

Gần đây, đoàn tàu thông quan tốc hành Trung Quốc-Việt Nam chở đầy hàng hóa đồ hộp khởi hành từ Ga Đường sắt Quốc tế Nam Ninh, Quảng Tây và đi đến Ga Yên Viên, Việt Nam. Hiện tại, các chuyến tàu thông quan tốc hành Trung Quốc-Việt Nam từ Nam Ninh đến Hà Nội, thời gian vận chuyển đoạn Nam Ninh-Bằng Tường có thể rút xuống còn 4 giờ, đến Đồng Đăng, Việt Nam nhanh nhất là 5 giờ và đến Ga Yên Viên, Việt Nam nhanh nhất là 14,5 giờ.

Hiện thực "hàng hóa từ xuất phát, đến hoàn tất thủ tục khai báo hải quan và tới Ga Yên Viên, Việt Nam ngay trong ngày”. Từ tháng 9/2023, hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt tại Cửa khẩu Bằng Tường ở biên giới Trung Quốc-Việt Nam đã đạt tổng cộng 12.000 tấn, tăng 53,3% so với tháng trước.

Được biết, với sự gia tăng thương mại giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, ngày càng có nhiều loại hình vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới, hơn 620 loại hàng hóa được xuất nhập khẩu bằng đường sắt tại Cửa khẩu Bằng Tường.

Xe nâng của Trung tâm Vận tải Ga Đường sắt Quốc gia Bằng Tường đang lựa chọn nguồn container để khách hàng bốc hàng ra nước ngoài. (Ảnh: Lưu Nhã Cầm)

Trong những năm gần đây, khi quy mô của vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới tiếp tục mở rộng, Quảng Tây đã đẩy mạnh phát triển các nguồn lực vận tải đa phương thức, cảng phức hợp, đường sắt, hàng không..., tích cực phát triển hệ thống vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới. Đồng thời phấn đấu xây dựng Liên minh vận tải đa phương thức Trung Quốc-ASEAN, bước đầu xây dựng và hình thành nhiều mô hình tổ chức vận tải khác nhau như chuyến tàu liên vận đường biển-đường sắt Cảng Vịnh Bắc Bộ, tàu vận tải xuyên biên giới Trung Quốc-Việt Nam và tuyến xe cao tốc xuyên biên giới Trung Quốc-Bán đảo Đông Dương, giúp thúc đẩy quy mô tuyến đường vận chuyển xuyên biên giới tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng, chất lượng và mức độ vận hành tuyến đường được cải thiện đáng kể.

Số đoàn tàu liên vận đường biển-đường sắt Cảng Vịnh Bắc Bộ đã tăng lên nhanh chóng, từ tháng 1- tháng 8/2023, số lượng tàu liên vận đường biển-đường sắt đã lên tới 6.107 chiếc, các tuyến đường sắt đã phủ khắp 17 tỉnh (khu tự trị và thành phố) thuộc miền Trung và miền Tây Trung Quốc, hỗ trợ khu vực miền Tây tham gia vào hiệu ứng hợp tác kinh tế quốc tế ngày một rõ nét.

Một đoàn tàu liên vận đường biển-đường sắt chở đầy hàng hóa của tuyến đường Hành lang đất liền phía Tây mới khởi hành từ ga phía đông cảng Khâm Châu. (Ảnh: Trần Lỗi)

Quy mô vận tải đường bộ xuyên biên giới tiếp tục được mở rộng, 5 tuyến đường cao tốc xuyên biên giới đã được xây dựng và thông xe. 2 tuyến đường sắt đến biên giới đang được xây dựng. Các tuyến Xe cao tốc xuyên biên giới và tàu xuyên biên giới Trung Quốc-Việt Nam từ Quảng Tây đến các nước Đông Dương như Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia hiện đã đi vào hoạt động bình thường. Xây dựng hệ thống vận chuyển quốc tế kết hợp đường bộ-đường sắt, trong đó tuyến đường vận tải cao tốc xuyên biên giới làm trụ cột và vận tải đường sắt làm phụ trợ, đã mở rộng không gian mới phát triển hợp tác vận chuyển Trung Quốc-ASEAN.