Miền Trung: Mức tiêu thụ điện hộ gia đình tăng do nắng nóng và dịch bệnh

0:00 / 0:00
0:00
Năm nay, mùa nắng nóng trùng với thời điểm làn sóng dịch bệnh COVID-19 lần thứ tư quay trở lại hết sức phức tạp. Nhiều địa phương bị phong tỏa, có nơi đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, hoặc các biện pháp phòng chống dịch mạnh hơn. Do vậy mức tiêu thụ điện sinh hoạt tại các hộ gia đình tăng cao là điều khó tránh khỏi.

Hiện, toàn miền Trung – Tây Nguyên có 4,5 triệu khách hàng sử dụng điện, trong đó có 4 triệu khách hàng dùng điện sinh hoạt.

Theo ông Trần Văn Gia (Trưởng Ban Kinh doanh Tổng công ty Điện lực miền Trung), so với cùng kỳ năm trước, tháng 6/2021, có 14,5% khách hàng sinh hoạt miền Trung có mức tiêu thụ điện tăng từ 30 - 50%, và 6% có mức tiêu thụ điện tăng trên 100%. Còn nếu so sánh với tháng liền trước là tháng 5/2021, thì tháng 6 vừa qua có 19,3% khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng từ 30 - 50% và 2,7% khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 100%.

Tháng 7/2021, có trên 19% khách hàng sinh hoạt miền Trung có mức tiêu thụ điện tăng từ 30 - 50% và gần 7% khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 100% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 31/7, Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ phổ biến từ 36 - 39 độ, có nơi trên 39 độ như: TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam là 39,9 độ, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi là 39,6 độ. Do ảnh hưởng của gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên ngày 1/8, ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35 - 38 độ, có nơi trên 38 độ. Cảnh báo nắng nóng ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới với nhiệt độ trung bình có khả năng cao hơn từ 1 - 20C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong thời gian tới.

Miền Trung: Mức tiêu thụ điện hộ gia đình tăng do nắng nóng và dịch bệnh ảnh 1

Điện lực Sơn Trà đã phát hiện và xử lý kịp thời ngay trong ngày trường hợp sản lượng điện tăng bất thường của khách hàng N.V.M (trú tại Kiệt 19 Đa Mặn Đông 4, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).

“Nắng nóng cộng với tình hình dịch bệnh phức tạp, khó lường, nhiều khu vực bị phong tỏa, các nơi đều thực hiện giãn cách, chỉ ra đường khi thực sự cần thiết nên mọi hoạt động hầu như chỉ tập trung tại hộ gia đình. Học sinh nghỉ học phải ở nhà học trực tuyến tại nhà, mọi người làm việc online nên việc hóa đơn tiền điện tăng cao là điều khó tránh khỏi”, ông Gia cho hay.

Để hóa đơn tiền điện bớt “nóng” thì mỗi gia đình nên sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Theo ông Gia, một trong những nguyên nhân khiến mức tiêu thụ điện tăng chủ yếu do các gia đình sử dụng các thiết bị làm mát, nhất là điều hòa không khí. Đây là thiết bị tiêu thụ điện lớn trong gia đình. Chưa kể yếu tố môi trường với nền nhiệt tăng cũng khiến cho mức tiêu thụ điện tăng. Chẳng hạn, nếu nhiệt độ ngoài trời tăng lên 10C thì tiêu thụ điện tăng từ 2 – 3% tuỳ từng loại điều hòa sử dụng; nhiệt độ tăng khoảng 50C thì điện năng tiêu thụ tăng khoảng 10%. Thời tiết càng nóng, càng dùng nhiều điều hòa thì tiền điện càng cao. Ông Gia khuyến cáo nên cài đặt điều hòa ở nhiệt độ ban ngày từ 26-280C (nhiệt độ ngoài trời trên 350C), ban đêm từ 25-270C. Ngoài ra dùng điều hòa kết hợp với quạt gió vừa thoáng khí, tạo cảm giác dễ chịu, bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng mà lại tiết kiệm điện.

Miền Trung: Mức tiêu thụ điện hộ gia đình tăng do nắng nóng và dịch bệnh ảnh 2

Điện lực Thanh Khê đã phát hiện và xử lý kịp thời trường hợp sản lượng điện tăng bất thường của khách hàng P.T.K.C (đường Nguyễn Chích, TP Đà Nẵng) với sản lượng tăng từ 10 kWh lên đến 142 kWh/ngày.

Theo EVNCPC, hiện nay, trên tổng số hơn 4,5 triệu khách hàng thì có 4,13 triệu khách hàng đã được lắp đặt công tơ điện tử đo xa RF – Spider, chiếm tỷ lệ 92%. Việc sử dụng công tơ đo xa đã giúp cho khách hàng chủ động kiểm tra mức tiêu thụ điện hàng ngày. “Chỉ cần nhập mã số khách hàng sử dụng điện trên website https://cskh.cpc.vn/ hoặc app CSKH EVNCPC Trung tâm Chăm sóc khách hàng điện lực miền Trung, hoặc gọi đến số tổng đài 19001909 sẽ được giải đáp, truy xuất sản lượng điện tiêu thụ của hộ gia đình. Mỗi ngày hệ thống RF – Spider sẽ tự động cập nhật số liệu về trung tâm, Trưởng Ban Kinh doanh EVNCPC cho biết.

Công cụ này giúp các gia đình có thể kiểm soát được ngay sản lượng tiêu thụ để có giải pháp phù hợp. “Nếu các hộ gia đình thực sự sử dụng điện tăng thì có giải pháp tiết kiệm; còn nếu khách hàng không dùng thêm nhiều mà sản lượng tăng đột biến thì có thể phối hợp cùng ngành điện để tìm ra nguyên nhân, bởi không loại trừ hệ thống điện trong nhà bị rò rỉ, chạm chập, khách hàng khác câu móc trộm… Vì vậy nếu cần hỗ trợ, khách hàng có thể gọi đến tổng đài 19001909 bất cứ lúc nào”, ông Trần Văn Gia cho biết thêm.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Vietnam Airlines phát hành thành công cổ phiếu để tăng vốn điều lệ nên tạm thoát khỏi tình trạng âm vốn chủ sở hữu, đáp ứng đủ điều kiện tiếp tục niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE.

Vietnam Airlines nói gì về việc âm vốn chủ sở hữu?

Sau khi có thông tin bị âm vốn chủ sở hữu nên phải kiến nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho cơ chế để không bị hủy niêm yết cổ phiếu trên HOSE, hãng hàng không Vietnam Airlines khẳng định, đã thoát khỏi tình trạng âm vốn sau khi phát hành thêm cổ phiếu.
Sẵn sàng đoàn kết, chia sẻ khó khăn để cùng vượt qua đại dịch COVID-19

Sẵn sàng đoàn kết, chia sẻ khó khăn để cùng vượt qua đại dịch COVID-19

Tại Tọa đàm “COVID-19 và FDI: Tác động và triển vọng” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 27/9, lãnh đạo các bộ, ngành, lãnh đạo các địa phương có thế mạnh thu hút đầu tư FDI và đại diện các doanh nghiệp nước ngoài lớn đang đầu tư kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam, đều khẳng định tinh thần sẵn sàng đoàn kết, chia sẻ khó khăn để cùng vượt qua tác động của đại dịch COVID-19, tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.