Mickey S. Drexler và phát minh “ngày thứ Sáu tự do”

Mickey S. Drexler và phát minh “ngày thứ Sáu tự do”
TP - Trên thương trường, nơi mà thông thường người ta tiếp xúc với nhau qua các bức thư và các bài báo cáo về kết quả công việc, Mickey Drexler lại coi trọng một hình thức giao tiếp hoàn toàn khác.
Mickey S. Drexler và phát minh “ngày thứ Sáu tự do” ảnh 1
Mickey Drexler

Ông thích gặp nói chuyện trực tiếp với đối tác, và chúa ghét thư điện tử.

Mickey Drexler giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Cty Gap Inc. từ năm 1983. Văn bản đầu tiên ông đặt bút ký là lệnh sa thải toàn bộ phòng thu thập ý kiến khách hàng, vì để giải quyết khiếu nại của khách hàng, nhân viên bộ phận này mất tới… một tháng rưỡi.

Drexler đưa ra một quy định mới - giờ đây mỗi nhân viên trong Cty đều phải kiêm luôn nhiệm vụ tiếp nhận ý kiến khách hàng. Đôi khi trả lời trực tiếp điện thoại của người khiếu nại chính là… Mickey Drexler.

Tới năm 2000, Drexler đưa doanh thu bán hàng của Gap Inc. lên tới 9 tỷ USD mỗi năm. Trên các bức tường của Cty treo một khẩu hiệu với dòng chữ “Hãy suy nghĩ và hành động như bạn đang là một khách hàng”. Nhưng để đạt được thành công, cần có một cách làm việc đặc biệt hiệu quả.

Gap Inc. áp dụng một hình thức trao đổi thông tin trực tiếp giữa khách hàng và nhân viên của Cty, cũng như giữa nhân viên và ban lãnh đạo. Mickey Drexler luôn là tấm gương về mối quan hệ mật thiết đó. Ông luôn tìm cách nói chuyện với khách hàng ở các siêu thị, thậm chí ngay cả trong thang máy.

Có lần, Mickey Drexler ra khỏi văn phòng để bắt chuyện với một cậu bé con 12 tuổi ở ngoài đường, chỉ với mục đích tìm hiểu thêm ý kiến người tiêu dùng về mặt hàng do Gap Inc. cung cấp.

Đối với nhân viên, Mickey Drexler cũng chọn cách nói chuyện trực tiếp hơn là mất nhiều giờ trình bày chung chung tại các cuộc họp. Ông có thể nhấc điện thoại gọi điện cho nhân viên từ nhà vào lúc 6 giờ 30 phút sáng. Nếu chưa ai có mặt ở nơi làm việc, Mickey để lại tin nhắn tự động, nhưng bằng cách đó ông luôn có cơ hội nhắc nhở, hỏi han, chỉ bảo tới tận từng người và nhận được thông tin phản hồi một cách cập nhật nhất.

Khi Mickey Drexler được mời tới làm việc tại Gap Inc., Cty đang trăn trở tìm hướng đi mới để thoát khỏi tình trạng bế tắc đang tồn tại: Hàng hóa chất đầy trong 550 cửa  hàng dưới quyền sở hữu của Gap Inc. mà người mua thì vắng bóng.

Đó là hậu quả của cả hệ thống quản lý kém hiệu quả và tổ chức lỏng lẻo. Mickey Drexler quyết định phải cải tổ Cty, và ông bỏ ra 10 triệu USD cho “cuộc cách mạng” này .

Mickey Drexler luôn ăn mặc giản dị, và để ý xung quanh mình, ông thấy mọi người cũng đều không cầu kỳ chút nào. Thế là Mickey Drexler quyết định thành lập một bộ phận thiết kế, tạo ra một dòng sản phẩm mới: quần áo may chất lượng tốt, kiểu dáng tuy cổ điển nhưng đủ đẹp để hấp dẫn những người ưa thích thời trang. Ông còn định ra mức giá rất phải chăng để thậm chí cả những cô cậu thanh thiếu niên cũng có thể mua được.

Thử nghiệm của Mickey Drexler thành công ngoài mong đợi. Tới giữa năm 2000, Gap Inc đã là chủ của cả hệ thống hơn 3.000 cửa hàng, và chỉ 3 năm sau đó con số này lên tới 4.250.

Mickey Drexler nói: “Tôi rất khoái chí với ý nghĩ rằng chính Gap Inc. phát minh ra khái niệm “ngày thứ Sáu tự do” (Ý muốn nói người ta có thể ăn vận một cách thoải mái như chuẩn bị bước vào hai ngày nghỉ cuối tuần, tạm quên thời trang văn phòng gò bó). Đồ thời trang của “Gap” cũng phản ánh chính gu ăn mặc của Mickey.

Cho tới tận năm 2000, ông không bao giờ mặc complet và đeo cà vạt, bởi cho rằng việc bó mình trong bộ quần áo quá nghiêm túc kìm hãm người ta tư duy sáng tạo và cản trở tiếp xúc cởi mở với mọi người xung quanh.

Nhưng nói thế không có nghĩa rằng Mickey Drexler và Cty của ông “thư giãn” hoàn toàn và tận hưởng thành công. Ngược lại, Mickey kiểm soát nghiêm ngặt từng chi tiết, kể cả số lượng chỉ khâu mua vào, hay màu sắc của cúc áo.

Ông luôn thử mặc quần áo do Gap sản xuất ra để tự đánh giá ưu nhược điểm của sản phẩm, và luôn hỏi han khách hàng xem điều gì họ chưa ưng ý, cũng như nguyện vọng của người tiêu dùng.

Cứ 7 năm một lần, các cửa hàng của Gap lại được tân trang, thay đổi bề ngoài, để phù hợp với bước tiến của thời gian.

Ngày nay chủng loại hàng của Gap đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng với mức thu nhập bất kỳ.

Năm 2002, Mickey Drexler rời “Gap Inc.” và nhận chức tổng giám đốc tại J.Crew Group, một Cty kinh doanh đồ may mặc của Mỹ, và dưới sự lãnh đạo của ông, Cty đã phát hành cổ phiếu lần đầu tiên thành công vào năm 2006.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Vải thiều 'hút' người mua dịp Tết Đoan Ngọ

Vải thiều 'hút' người mua dịp Tết Đoan Ngọ

TPO - Sáng nay 14/6 (mùng 5 tháng 5 âm lịch) là ngày Tết Đoan Ngọ, người dân đều tranh thủ thời gian ra chợ thật sớm mua các loại đồ cúng cần thiết như bánh ú, bánh tro, vải thiều, hoa… để chuẩn bị cho mâm cúng ngày Tết Đoan Ngọ.
Dự kiến, trong tháng này, mỗi tuần sẽ có đơn hàng gần 1 tấn vải thiều sẽ được nhập khẩu vào Pháp để thăm dò thị trường

Vải thiều Thanh Hà sang Pháp, khai thông thị trường châu Âu nhờ EVFTA

TPO - Dự kiến, trong tháng này, mỗi tuần sẽ có đơn hàng gần 1 tấn vải thiều sẽ được nhập khẩu vào Pháp để thăm dò thị trường và hướng tới kế hoạch nhập khẩu hơn 10 tấn qua đường hàng không và đường biển cho năm 2022. Lô hàng này đã tận dụng được lợi thế về ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA).