Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Cao Minh, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, trải qua rất nhiều khó khăn về nguồn vốn, về mặt bằng, gần đây là đại dịch COVID-19 đến nay, tuyến ĐSĐT thí điểm số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
“Tính đến cuối tháng 9/2020, tiến độ chung dự án đạt khoảng 65,91%, trong đó tiến độ thi công và lắp đặt thiết bị cho đoạn trên cao đạt xấp xỉ 80,85%. Đặc biệt vào ngày 18/10 vừa qua, dự án đón đoàn tàu đầu tiên trong số 10 đoàn tàu từ cảng Pháp về tới cảng Hải Phòng”, ông Minh nói.
Theo ông Minh, tiếp đó đoàn tàu đã được vận chuyển bằng đường bộ từ Hải Hong về khu đề-pô Nhổn (Bắc Từ Liêm) an toàn. Tại đây đoàn tàu đã được lắp đặt lên ray để chạy thử trước khi đưa vào vận hành khai thác.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về tiến độ khai thác, ông Minh cho biết, theo tiến độ đã được thành phố chấp thuận, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) sẽ khai thác trước, vào quý IV/2021; đoạn đi ngầm sẽ khai thác vào năm 2022. Tiến độ này hoàn toàn có thể thực hiện được vì hiện nay dự án đã cơ bản có mặt bằng; cấp vốn theo tiến độ thi công.
Về năng lực vận chuyển, ông Minh cho biết, tuyến metro số 3 có chiều dài 12,5 km sẽ vận chuyển 8.600 hành khách mỗi giờ/chiều trong thời gian đầu, sau đó sẽ được tăng lên 23.900 hành khách mỗi giờ.
Tàu sẽ lăn bánh sớm hơn kế hoạch
Thông tin về qua trình triển khai dự án, ông Mr.Nicolas Warnery, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam cho biết, ngoài là dự án đường sắt đô thị đầu tiên do phía Pháp tài trợ vốn đây còn là công trình mang biểu trưng cho mối quan hệ hữu nghị giữa Chính phủ Pháp và Việt Nam, do vậy việc hoàn thiện dự án theo tiến độ, chất lượng đang là mối quan tâm rất lớn của Đại sứ quán pháp tại Việt Nam.
Từ thực tế này, ông Mr.Nicolas Warnery cho biết, việc chạy thử tĩnh và động đầu tiên đối với phần đường sắt trên cao sẽ có thể sẽ bắt đầu sớm hơn là vào đầu năm 2021. Với các công việc khác, trong đó có phần ngầm dưới đất (do các công ty Hyundai Engineering & Construction et Ghella tiến hành) tiếp tục được thực hiện.
Theo ông Mr.Nicolas Warnery, việc hoàn thành dự án và đưa vào hoạt động theo kế hoạch đang được các đơn vị có liên quan cụ thể hóa từng ngày ở hiện trường. Pháp đang lên kế hoạch, sau khi hoàn thành cơ bản đoạn từ Nhổn về ga Hà Nội, tuyến metro số 3 tiếp tục sẽ xây dựng đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo rồi sang phía Nam thành phố tới quận Hoàng Mai, thêm 8 km ngầm nữa. Các nghiên cứu đã được tiến hành để công việc bắt đầu trên cơ sở tiếp tục dự án hiện tại.
Về nguồn vốn, đại diện Đại sứ quán Pháp cho biết, phía Pháp đang tìm các nguồn khác nhau và có thể dự án nhận được sự hỗ trợ của các nhà tài trợ châu Âu, trong đó có Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Phát triển châu Á...