Máy bay xả nhiên liệu trúng 4 trường học, 44 người bị thương

Chuyến bay 89 của Delta Air Lines đang xả nhiên liệu. Ảnh: AP.
Chuyến bay 89 của Delta Air Lines đang xả nhiên liệu. Ảnh: AP.
TPO - Trên đường bay trở lại sân bay để hạ cánh khẩn cấp, máy bay của hãng hàng không Delta hôm 14/1 xả nhiên liệu để đảm bảo an toàn cháy nổ, nhưng nhiên liệu lại rơi trúng 4 trường tiểu học ở ngoại ô thành phố Los Angeles (Mỹ), khiến 44 người bị thương nhẹ.

Nhiên liệu rơi xuống sân chơi của trường Park Avenue khiến 20 trẻ em và 11 người lớn bị thương. Vụ xả nhiên liệu cũng khiến 6 người ở trường Tweedy, 6 người ở trường San Gabriel và 1 người ở trường Graham bị thương.

Tất cả 44 người chỉ bị thương nhẹ, không đến mức phải nhập viện, NPR dẫn thông báo của Sở Cứu hỏa Los Angeles.

Quan chức giáo dục địa phương nói rằng, học sinh và cán bộ, nhân viên 4 trường tiểu học than phiền bị ngứa da hoặc khó thở. Họ bị dính nhiên liệu hoặc hít phải khói.

Trên đường tới đích đến là thành phố Thượng Hải của Trung Quốc, chuyến bay 89 của Delta Air Lines thông báo tình trạng khẩn cấp sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Los Angeles, trở lại sân bay này và hạ cánh an toàn, Cục Hàng không liên bang thông báo.

Cục Hàng không Liên bang nói rằng họ đang điều tra vụ việc và theo quy định, khi xả nhiên liệu, máy bay phải xả vào khu vực không có người ở.

Máy bay xả nhiên liệu trúng 4 trường học, 44 người bị thương ảnh 1 Nhiên liệu đang được xả trên không từ máy bay Airbus A340-600 trên Bắc Băng Dương. Ảnh: Wikipedia.

Lý do xả nhiên liệu trên không

Xả nhiên liệu trên không là hiện tượng máy bay đang trong tình huống khẩn cấp, buộc phải quay về sân bay sau khi xuất phát một khoảng thời gian ngắn hoặc phải hạ cánh khẩn cấp phải xả trực tiếp nhiên liệu ra môi trường để làm giảm trọng lượng toàn máy bay, đảm bảo an toàn bay cho chuyến bay và cho bề mặt đường băng khi hạ cánh, theo từ điển bách khoa toàn thư mở Wikipedia.

Các máy bay đều có hai thông số quan trọng về tải trọng giới hạn: tải trọng cất cánh tối đa và tải trọng hạ cánh tối đa. Một chuyến bay thông thường luôn có tải trọng cất cánh lớn hơn nhiều tải trọng hạ cánh do phải sử dụng, tiêu hao nhiên liệu trên suốt chuyến bay.

Việc xác định chính xác tốc độ xả nhiên liệu là khá khó khăn do phụ thuộc nhiều yếu tố môi trường, độ cao và lượng nhiên liệu còn lại. Càng thừa nhiều nguyên liệu thì tốc độ xả càng nhanh, và hiển nhiên lượng xả sẽ càng ngày càng chậm lại.

Theo nguyên tắc chung cho máy bay Boeing 747, các phi công sẽ xả dao động từ một đến hai tấn nhiên liệu mỗi phút, và dựa theo công thức Thời gian xả = (Tải trọng xả / 2) + 5 (phút). Năm 2009, một chiếc Airbus A340-300 phải quay trở về sân bay sau khi cất cánh không lâu đã xả 53 tấn nhiên liệu trong 11 phút.

Máy bay xả nhiên liệu trúng 4 trường học, 44 người bị thương ảnh 2

Vòi xả nhiên liệu của máy bay Airbus A340-300. Ảnh: Wikipedia.

MỚI - NÓNG