Trên đây là một phần nội dung báo cáo sơ bộ cuộc điều tra vụ rơi máy bay của hãng hàng không Lion Air, theo hãng tin Reuters.
Dữ liệu mà Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia thu được từ hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay cho thấy, ngay sau khi cất cánh, các phi công đã phải làm việc hết sức căng thẳng để cứu lấy chiếc Boeing 737 MAX dường như bị lỗi bộ phận cảm biến khiến hệ thống tự động nhận sai thông tin.
Cụ thể, chỉ trong hơn 10 phút kể từ khi cất cánh, máy bay Lion Air đã "chúi mũi" liên tiếp 25 lần, và sau mỗi lần như vậy, phi công đã tìm cách đưa máy bay trở về trạng thái cân bằng nhưng cuối cùng không thể kiểm soát được.
Đáng chú ý, dữ liệu thu được từ hộp đen trùng với giả thiết mà các nhà nghiên cứu đưa ra, rằng thay vì ngăn mũi máy bay hướng lên quá cao khiến động cơ đột ngột ngừng hoạt động, hệ thống điện toán được lắp đặt trên thế hệ mới nhất của dòng Boeing 737 lại khiến mũi chiếc Lion Air chúi xuống do nhận thông tin không chính xác từ các cảm biến trên thân máy bay.
Đến thời điểm hiện tại, hãng Boeing chưa đưa ra bình luận về báo cáo của cơ quan điều tra Indonesia.
Chỉ hơn 10 phút sau khi cất cánh lúc khoảng 6h15’ sáng 29/10 từ thủ đô Jakarta của Indonesia, chiếc máy bay mang số hiệu JT610 của hãng hàng không Lion Air chở 189 người đã bất ngờ biến mất khỏi radar và rơi xuống vùng biển gần bờ.
Toàn bộ 189 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Vụ tai nạn của phi cơ Lion Air JT610 là thảm họa hàng không tồi tệ nhất ở Indonesia kể từ năm 1997.