Máy bay CASA-212 trên thế giới: Hơn 70 lần gặp sự cố

Chiếc CASA-212 của Cảnh sát Indonesia gặp trục trặc ở động cơ, rơi xuống biển ngày 22/2/2005, khiến 15 người thiệt mạng. Ảnh: Benfrizs
Chiếc CASA-212 của Cảnh sát Indonesia gặp trục trặc ở động cơ, rơi xuống biển ngày 22/2/2005, khiến 15 người thiệt mạng. Ảnh: Benfrizs
TP - CASA-212 Aviocar (hay C-212) là loại máy bay vận tải lưỡng dụng tầm trung do hãng Airbus thiết kế, sản xuất tại nhà máy ở Tây Ban Nha, được dùng để tuần thám biển, quan sát phát hiện mục tiêu, nhận dạng tàu thuyền, phát hiện sự cố tràn dầu...

Việc thiết kế CASA-212 bắt đầu từ cuối những năm 1960 và ngày 26/3/1971, nguyên mẫu đầu tiên cất cánh tại Getafe, Tây Ban Nha. Đến nay, đã có khoảng 30 quốc gia trên thế giới mua loại máy bay này phục vụ cho hoạt động dân sự và quân sự. Số lượng sản xuất tới nay ước tính 578 chiếc. CASA-212 đã trải qua ba lần cải tiến, trong đó, CASA-212-400 mà Việt Nam sử dụng là phiên bản mới nhất của dòng máy bay này. 

Được trang bị 2 động cơ tua-bin, CASA-212-400 có khả năng bay thấp so với mặt biển, rất phù hợp cho hoạt động tuần thám ven biển trong cả điều kiện ban ngày và ban đêm, trong mọi điều kiện thời tiết, có thể cất cánh, hạ cánh ở sân bay dã chiến, đường nhựa…

Máy bay dài 16,154m, cao 6,6m và có sải cánh 20,257m, khoang rộng với tổng diện tích lên tới 22m2, gồm 25 ghế ngồi bên trong để đảm bảo các chức năng vận chuyển quân, nhảy dù phục vụ hoạt động tuần tra. Tải trọng tối đa của CASA-212-400 đạt 2.950 kg và có thể đạt tốc độ tối đa 360 km/h, trần bay hành trình 3.300m, có khả năng mang theo 1.600kg nhiên liệu và tăng lên 2.400 kg với các thùng dầu phụ. Độ cơ động của CASA-212-400 được thể hiện qua khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn (khoảng 395m). Một trong những điểm nổi bật nữa của CASA-212 - 400 là khả năng bay liên tục 8 tiếng ở tầm thấp với tốc độ hành trình 300 km/h cho các nhiệm vụ
tuần tra.

Để phục vụ tuần thám, CASA-212-400 được trang bị hệ thống truyền dữ liệu vệ tinh, máy ảnh với thiết bị ghi thời gian và tọa độ, hệ thống dẫn đường bay tự động được tích hợp các mẫu tìm kiếm có sẵn, thiết bị quan sát quang điện tử, camera truyền hình, hồng ngoại giúp tăng khả năng quan sát ngày và đêm. CASA-212-400 còn được thiết kể để có thể mang theo tên lửa chống hạm Sea Skua, ngư lôi, súng máy và rocket trên các giá treo dưới cánh với khối lượng tối đa 250 kg mỗi bên.

Trước khi chiếc CASA-212-400 của Việt Nam gặp nạn hôm 16/6, đã xảy ra 71 vụ tai nạn liên quan các phiên bản của CASA-212 trên khắp thế giới. Vụ tai nạn đầu tiên xảy ra ngày 29/6/1983, khi chiếc CASA-212 của hãng hàng không Aeronia (Nicaragua) găp nạn khi đang hạ cánh xuống sân bay quốc tế Augusto Sandino. Vụ tai nạn được xác định là do lỗi của phi công, nhưng may mắn là không ai thiệt mạng.

Các vụ tai nạn liên quan máy bay CASA-212 sau đó xảy ra liên tục với mật độ dày kéo dài suốt từ năm 1987 tới năm 1993, mà nguyên nhân hầu hết là do lỗi kỹ thuật, lỗi của phi công, do thời tiết. Có trường hợp máy bay bị bắn hạ. Indonesia hiện là nước để xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan CASA-212 nhất ở Đông Nam Á. Kể từ năm 2005 đến 2011, có ít nhất ba vụ liên quan CASA-212 của Indonesia. Riêng năm 2011, ngoài hai vụ liên quan CASA-212 của Indonesia, còn xảy ra 2 vụ tai nạn liên quan CASA-212 của hãng hàng không FUGRO Aviation Canada và Không quân Chile.

Theo Theo Aviations Militaires
MỚI - NÓNG
Tiến độ xét xử các vụ án thuộc diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC
Tiến độ xét xử các vụ án thuộc diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC
TPO - Các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) theo dõi, chỉ đạo được Tòa án các cấp tổ chức xét xử nghiêm túc, đúng tiến độ, đúng pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Tòa án các cấp đã thụ lý theo thủ tục sơ thẩm 23 vụ án, đã xét xử 19 vụ án; thụ lý theo thủ tục phúc thẩm 19 vụ án, đã xét xử 9 vụ án và thụ lý theo thủ tục giám đốc thẩm 2 vụ án, đã xét xử 1 vụ án.