Anh Thắng - chủ thẻ tín dụng Visa của Ngân hàng ANZ sử dụng thẻ này thanh toán vé máy bay thông qua thiết bị POS của Vietcombank, đặt tại một đại lý trên đường Lê Hồng Phong (quận 10, TP HCM).
Tổng tiền vé là 3.240.000 đồng nhưng số tiền khách phải trả là 3.397.000 đồng, tăng khoảng 4,85%.
"Phí này ngân hàng thu của phòng vé và phòng vé nộp lại cho ngân hàng. Họ nói với tôi như vậy", anh Thắng cho biết trong thư phản ánh với VnExpress.
Trên thực tế, trường hợp của anh Thắng không phải cá biệt, đồng thời là thách thức của cơ quan quản lý trong việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam.
Trao đổi với VnExpress, ông Lê Huỳnh Hà, Trưởng phòng ATM Vietcombank chi nhánh TP HCM khẳng định để thu hút khách hàng thanh toán qua thẻ, tất cả nhà băng đều không thu phí người dùng (chỉ thu phí với các đơn vị chấp nhận thẻ tối đa 2%). Thậm chí, ngân hàng còn liên kết với các đơn vị chấp nhận thẻ (cửa hàng, siêu thị, doanh nghiệp...) để có những chính sách ưu đãi, giảm giá khi mua hàng bằng thẻ, hoặc được chiết khấu 3-5% trên hóa đơn...
"Các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ (merchant) không được thu bất cứ khoản phụ phí nào với khách hàng khi sử dụng thẻ, dù là ATM hay tín dụng", ông Hà nhấn mạnh.
Ông Hà cho biết, nếu các chủ thẻ bị yêu cầu trả phí khi thanh toán và chứng minh được việc bị thu phí ngoài này, có thể phản ánh với ngân hàng. Từ đó, nhà băng cũng như tổ chức chấp nhận thanh toán như Visa hay MasterCard sẽ có biện pháp chế tài, như buộc đơn vị chấp nhận thẻ hoàn trả lại tiền cho khách. Đồng thời, điểm chấp nhận thẻ này sẽ bị đưa vào danh sách đen, nếu tiếp tục tái phạm có thể bị ngưng cung cấp dịch vụ.
Tuy nhiên, một lãnh đạo ngân hàng khác thừa nhận thực tế là ngay cả khi ngân hàng dọa "cắt" dịch vụ, nhiều đơn vị vẫn làm ngơ do họ không mặn mà với hình thức chấp nhận thẻ, một phần phải trả phí ngân hàng, phần khác là phải công khai doanh thu. "Đó là chưa kể đến việc cạnh tranh giữa các ngân hàng, nhà băng này phạt thì sẽ có nhà băng khác lắp đặt máy thay thế ngay", ông nói.
Một chuyên gia kinh tế phân tích, vấn đề là bản thân các cửa hàng, các merchant chưa thực sự hiểu những thuận lợi từ việc chấp nhận thanh toán thẻ. Vị này khuyến nghị, người dân nên từ chối không mua hàng tại những đơn vị như vậy. "Điều này sẽ khiến các merchant tự hiểu, việc thu phụ phí là mất khách hàng", ông nói.
Ngoài ra, để chấn chỉnh tình trạng vi phạm trong việc thu phí "vô tội vạ" này, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng phát hành xử lý mạnh tay hơn với merchant, đồng thời đang đề xuất phương án phạt tiền 30-50 triệu đồng nếu phát hiện thiết bị POS vi phạm.