Sửa đổi nghị định kinh doanh vận tải:

Mất một kg vàng chỉ đền 50.000 đồng?

Nhiều quy định trong dự thảo nghị định kinh doanh vận tải gây khó doanh nghiệp
Nhiều quy định trong dự thảo nghị định kinh doanh vận tải gây khó doanh nghiệp
TPO - Bộ GTVT đang soạn thảo nghị định kinh doanh vận tải, song nhiều ý kiến cho rằng một số quy định mới làm khó doanh nghiệp.

Coi chở vàng giống chở... khoai

Một trong những quy định được các doanh nghiệp cho là “trái khoáy” nhất trong dự thảo chính là: Khi các doanh nghiệp vận tải hàng hoá làm hư hỏng, mất mát, hao hụt hàng hoá, không thương thảo được với khách phải đền bù theo mức 50.000 đồng/kg.

Trong cuộc họp chiều 20/3 của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng GĐ Cty Vận tải ô tô số 2 nói: “Chúng tôi chở vàng khác chở khoai. Nếu mất vàng, không ai chấp nhận đền bù 50.000 đồng/kg. Nhà nước không nên quy định, hãy để hai bên tự điều chỉnh theo hợp đồng kinh tế”.

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hoá đường bộ Hải Phòng cũng nêu ví dụ, nhiều doanh nghiệp trong hiệp hội có các đơn hàng vận chuyển hàng có giá trị lớn như thiết bị y tế, mỗi kg thiết bị y tế quy ra tiền có khi đến cả tỷ đồng.

“Tôi không hiểu sao ban soạn thảo lại quy định mỗi kg chỉ đền bù 50.000 đồng với bất cứ hàng hoá nào như thế” – ông Tiến nói.

Dồn dập lắp hộp đen sẽ rối loạn

Thay đổi lớn được đưa ra là lộ trình bắt buộc tất cả xe taxi, xe đầu kéo và xe tải trên 10 tấn phải lắp đặt hộp đen vào 1/7/2016. Ông Đỗ Xuân Hoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô ước lượng có khoảng 200.000 phương tiện nằm trong tầm ảnh hưởng. Hiệp hội ủng hộ hiệu quả quản lý vận tải bằng hộp đen, thậm chí nhiều thành viên hiệp hội đề nghị lắp cả đối với xe tải nhò vì hậu quả tai nạn giao thông nếu xảy ra, xe to xe nhỏ chưa hẳn khác nhau.

Tuy nhiên, ông Hoa cho rằng, quy định bắt buộc số lượng xe lớn lắp trong một thời điểm tạo sức ép lớn cho doanh nghiệp. “Tập quán của chúng ta là khi nào đến hạn mới làm. Vì thế, lắp đặt dồn dập sẽ gây rối loạn; hộp đen tăng giá, chất lượng nhập nhèm” – ông Hoa nói.

Trên cơ sở đó, hiệp hội này đề nghị giãn ra 3 giai đoạn: Trước 1/7/2015 lắp xe taxi và xe đầu kéo; trước 1/1/2016 lắp xe tải trên 15 tấn, trước 1/7/2016 lắp xe tải trên 10 tấn. Ông Hoa cũng cho rằng, việc xác định vi phạm của doanh nghiệp (thông qua dữ liệu thu thập từ hộp đen) được tính theo lượt là không hợp lý. “Có doanh nghiệp chạy Hà Nội - Bắc Ninh mỗi ngày 5-6 lượt; doanh nghiệp đi Bắc – Nam mỗi tháng 5-6 lượt. Tính thế không thể công bằng” – ông Hoa nói.

Bản thân quy định với hộp đen trong dự thảo cũng bị cho là tồn tại nhiều vấn đề. Ông Đào Thanh Anh, GĐ doanh nghiệp sản xuất hộp đen Bình Anh, Phó Chủ tịch chi hội Thiết bị giám sát hành trình (Hiệp hội Vận tải ô tô) cho rằng, chức năng ghi nhận số lần đóng mở cửa xe chưa đủ cơ sở để khẳng định lái xe bắt khách dọc đường; cửa xe có thể mở khi CSGT lên xe hoặc để khách xuống nghỉ ngơi, vệ sinh...

“Quy định này chỉ có một phần tác dụng với xe khách; còn xe taxi, xe tải lại không. Trong khi đó, để có tính năng này, doanh nghiệp phải tốn thêm tiền để lắp đặt hệ thống cảm biến” – ông Thanh Anh nói.

Ông Thanh Anh cũng cho rằng, dự thảo không nên quy định lái xe phải cung cấp dữ liệu thiết bị giám sát hành trình; chỉ có doanh nghiệp mới cung cấp được vì họ nắm mật khẩu để truy cập dữ liệu.

MỚI - NÓNG
Chi tiết gói viện trợ Mỹ sắp chuyển cho Ukraine
Chi tiết gói viện trợ Mỹ sắp chuyển cho Ukraine
TPO - Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 24/4 đã công bố gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine, trị giá ước tính khoảng 1 tỷ USD. Động thái này diễn ra ngay sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, bao gồm gần 61 tỷ USD dành cho Ukraine.