Mạng internet Việt Nam ảnh hưởng khá nặng từ sự cố đứt cáp

TPO - Trao đổi với Tiền Phong, ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng (VNPT) cho biết, sự cố đứt cáp quang biển AAG khiến internet Việt Nam ảnh hưởng khá nặng. Dự kiến giữa tháng 1/2015 mới khôi phục hoàn toàn.
Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng (VNPT)

Sự cố đứt cáp quang biển vừa qua đã gây thiệt hại cho khách hàng sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông, trong đó có của VNPT. Tập đoàn  có giải pháp gì để khắc phục sự cố, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng?

Lúc 8h5 phút ngày 5/1/2015 trên hệ thống cáp quang biển quốc tế AAG xảy ra sự cố bất khả kháng nằm trên phân đoạn rẽ từ đường truyền quốc tế vào Vũng Tàu, cách trạm cập bờ Vũng Tàu 117 km. 

Sự cố này gây sụt giảm khoảng 40% dung lượng băng thông internet quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kông, Mỹ của tất cả các nhà mạng tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp AAG: Gây sụt giảm dung lượng hơn 110GB hướng đi Hong Kong, 30GB hướng đi Mỹ và một số kênh 2,5GB hướng đi Singapore, Nhật Bản. 

Là sự cố bất khả kháng nhưng VNPT đã có giải pháp ứng phó kịp thời nhằm giảm tối mức độ ảnh hưởng. Ngoài tuyến AAG, VNPT còn có các tuyến trên đất liền và tuyến cáp quang biển khác với tổng dung lượng lớn hơn rất nhiều AAG, nên ngay khi sự cố xảy ra, VNPT đã có phương án xử lý bằng cách san tải;  bổ sung dung lượng quốc tế trên tuyến cáp biển SMW3 và cáp đất liền để đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ.

Chúng tôi cũng mở rộng thêm trung kế trong nước và triển khai phương án định tuyến lưu lượng khôi phục qua hướng ưu tiên. Cùng đó, khẩn trương làm việc với với nhà quản trị hệ thống AAG để theo dõi, đảm bảo kế hoạch thực hiện khắc phục sự cố. 

Mặt khác, do vị trí sự cố xảy ra trong vùng biển của Việt Nam nên VNPT cũng tiến hành triển khai những thủ tục với các cấp có thẩm quyền tại Việt Nam để cấp phép cho tàu sửa cáp vào vùng biển Việt Nam thực hiện công tác sửa chữa.

Thông thường, thời gian khắc phục hoàn toàn sự cố đứt cáp quang khoảng 2 hoặc 3 tuần nên nếu không có gì thay đổi, đến trung tuần tháng 1/2015, tuyến cáp quang biển AAG sẽ được khôi phục hoàn toàn. 

Tuyến cáp AAG được đưa vào khai thác từ 2009 và xảy ra khá nhiều sự cố. Đâu là nguyên nhân của vấn đề này? Phải chăng có vấn đề do chất lượng kém?

Đúng là khách hàng có quyền đặt những câu hỏi nghi vấn như thế đối với các nhà khai thác dịch vụ viễn thông. Tuy nhiên, chúng ta đều biết, các sự cố xảy ra đối với tuyến cáp quang biển đều là bất khả kháng. 

Nhiều lý do tác động đến các tuyến cáp quang biển như thiên tai, hoạt động địa chấn; lý do khó kiếm soát như tuyến cáp nằm trên rìa đường hàng hải của khu vực, chịu sự tác động thường xuyên của các hoạt động hàng hải…

Với trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, VNPT luôn có các phương án dự phòng để ứng cứu trong các tình huống sự cố xảy ra đảm bảo kiểm soát được mức độ ảnh hưởng đối với khách hàng.

Hiện tại, về hệ thống hạ tầng truyền dẫn, ngoài tuyến cáp quang biển AAG, VNPT còn có tuyến cáp trên đất liền, các tuyến cáp quan biển khác… 

Trong thời gian tới, VNPT tiếp tục đầu tư tuyến khai thác dung lượng lớn, khoảng vài chục GB đi Mỹ. Khi đưa các tuyến này vào sử dụng, kể cả khi có sự cố đứt cáp AAG, VNPT vẫn đảm bảo chất lượng kết nối mạng cho khách hàng của mình và hỗ trợ cho các nhà khai thác khác đảm bảo chất lượng như thời gian qua.

Vậy các nhà mạng có khuyến cáo nào với người dùng để hạn chế ảnh hưởng của sự cố không?

Chúng tôi khuyến cáo khách hàng nên sử dụng Internet vào giờ thấp điểm tránh tắc nghẽn, sử dụng internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng, các dịch vụ khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải. 

Nguyên nhân xảy ra sự cố là bất khả kháng nên chúng tôi cũng mong muốn nhận được sự chia sẻ, thông cảm của khách hàng.

Cảm ơn ông

AAG là hệ thống cáp quang biển có chiều dài 20.000 km, dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Hoa Kì (Guam, Hawaii và California).

AAG là kết quả sự hợp tác của 19 công ty viễn thông, trong đó có bốn doanh nghiệp Việt Nam là VNPT, Viettel, FPT và SPT, cùng tham gia xây dựng và bảo dưỡng. 

Tuyến cáp có chiều dài 20.191km (nhánh cáp rẽ vào VN dài 314km) với tổng chi phí đầu tư khoảng 560 triệu USD, trong đó VNPT với tư cách thành viên sáng lập, là doanh nghiệp góp vốn nhiều nhất, 40 triệu USD. 

AAG được chính thức đưa vào phục vụ từ ngày 10-11-2009. NEC và Alcatel-Lucent là hai công ty được giao phụ trách hoạt động khai thác tuyến cáp

Việt Nam hiện có bốn tuyến cáp quang biển quốc tế cập bến gồm: AAG (Asia-America Gateway) và TGN-IA (TGN-Intra Asia Cable System) cập bến tại trạm Vũng Tàu, SMW3 (SEA-ME-WE 3) và APG (Asia Pacific Gateway) cập bến tại Đà Nẵng.