Màn tuyn, phích nước & ẩm thực

Màn tuyn, phích nước & ẩm thực
TP - Để công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thì ngành cơ khí phải là số một. Nhưng cơ khí chúng ta có gì? - Ông Đào Phan Long, phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, người hàng chục năm nay được biết tới nhiều hơn với vai trò Chủ tịch hội cổ vật Thăng Long, nói như vậy.

Trong một bài báo trên Tiền Phong mới đây cho thấy, các nhà máy và doanh nghiệp phía Bắc từng ôm mộng cơ khí đều đang đi gia công ốc vít, bu lông, chế tạo máy cắt cỏ, xích líp, thùng xe tải hoặc các máy nông nghiệp và máy xây dựng đơn giản.

Nhiều công ty mang danh chế tạo máy thực ra sống chủ yếu nhờ phân phối các loại xe tải nhập từ Trung Quốc. Sau 7 năm xây dựng chương trình sản phẩm công nghiệp chủ lực, Hà Nội hiện có 57 sản phẩm, trong đó “hoành tráng” nhất là bia và cửa sổ nhựa.

Công bằng mà nói, từng giai đoạn nhất định, Hà Nội đã hình thành nên những thương hiệu công nghiệp như điện tử Hanel, cơ điện Trần Phú trụ lại được với đời sống thị trường. Nhưng bây giờ, rất nhiều người Hà Nội cũng chỉ có thể liệt kê màn tuyn, phích nước, bóng đèn như là sản phẩm đáng nhớ của Thủ đô trong ký ức của họ.

Đã “hẻo” sản phẩm như vậy, nhưng nhiều người Hà Nội còn…chơi ác khi đề xuất buộc công chức đi xe đạp hoặc xe điện thay xe máy. Một trong những mục đích của ý tưởng này là để kích thích ngành chế tạo và sản xuất xe đạp của Thủ đô vốn đang rất èo uột! Suýt nữa thì một bước thụt lùi nữa về công nghiệp đã thành sự thật. Cũng may, tháng trước, ý tưởng này bị gạt đi.

Tại hội nghị xúc tiến du lịch vừa qua do Tổng cục Du lịch tổ chức, một số hãng lữ hành nhắc đến việc xây dựng nhóm nhận diện thương hiệu quốc gia như là một trong những giải pháp để quảng bá du lịch nước nhà.

Chẳng hạn, hai tiếng Việt Nam sẽ đi liền với hang Sơn Đoòng, vịnh Hạ Long, quần thể Tràng An, Côn Đảo, Hội An, nước mắm Phú Quốc, hồ tiêu Tây Nguyên, phở Hà Nội... Bỏ qua những thương hiệu dính với kim khí hay công nghiệp khác, vẻ như gây dựng nhóm thương hiệu ẩm thực thì dễ hơn?

Có lẽ đó là tính toán hay nhưng chưa sát. Để làm ra một thứ nước mắm sạch, một thứ phở từ thịt - xương sạch và bánh phở không chứa formol, người sản xuất cần một ý thức vệ sinh cực cao, chứ không phải cách làm chụp giật ngắn hạn như bây giờ. Dịch vụ, dù chỉ ăn uống, cũng phải đến từ nền tảng công nghiệp, mới tin được.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Bản tin Hình sự: Nhóm đối tượng dùng hung khí tấn công thiếu tá cảnh sát
Bản tin Hình sự: Nhóm đối tượng dùng hung khí tấn công thiếu tá cảnh sát
TPO - TIN NÓNG ngày 17/5: Thiếu tá cảnh sát bị nhóm thanh niên dùng hung khí đâm trọng thương; Tòa án buộc Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thi hành án hành chính; Khởi tố hai đối tượng từ Đắk Lắk sang Gia Lai cưa gỗ trái phép; Tình tiết bất ngờ về dàn xe sang bị tạm giữ sau cuộc khám xét nhà cựu Chủ tịch TP Hạ Long...

Có thể bạn quan tâm

NSƯT Đỗ Kỷ và NSND Lan Hương (Hương Bông) ở tuổi “nhàn”

NSƯT Đỗ Kỷ: Vẫn đi xe cũ đưa đón 'mẹ chồng ghê gớm'

TP - Chúng tôi hẹn gặp nhau ở một quán cà phê nhỏ gần nhà anh. Đỗ Kỷ cưỡi trên chiếc Dream cũ đến điểm hẹn, trong trang phục giản dị không ngờ. Anh còn “khai”: Cũng trên “con ngựa” sắt lỗi thời này, anh đã đưa đón “mẹ chồng ghê gớm nhất màn ảnh”, NSND Lan Hương (Hương Bông), trong bao nhiêu sự kiện. Nghệ sỹ sinh ra và lớn lên ở Hà Nội cũng chẳng ngại ăn uống ngay vỉa hè: “Người ta ngồi được, tôi ngồi được. Sao cứ phải tạo áp lực cho chính mình?”.
Nghệ sỹ Áo hát nhạc cổ điển bằng tiếng Việt

Nghệ sỹ Áo hát nhạc cổ điển bằng tiếng Việt

TP - Hôm nay, Chủ nhật, ngày 15/5/2022 (giờ Áo), công chiếu thế giới của buổi hòa nhạc "Hành trình Mùa đông" của đoàn Oper in der Krypta diễn ra trong một nhà hát opera tầm cỡ tại thành phố Viên, thủ đô nước Áo. Điều đặc biệt là “Hành trình mùa đông” đã được hát lên bằng tiếng Việt do nghệ sỹ Áo thể hiện. Dịch giả Chu Thu Phương - một nhà ngoại giao phụ trách văn hóa đã kể lại hành trình một tập ca khúc nổi tiếng, di sản tinh thần nước Áo đã được “Việt hoá” thế nào.
Hàng hóa nghệ thuật

Hàng hóa nghệ thuật

TP - Nếu cứ theo như định nghĩa của mọi loại từ điển trên đời thì hàng hóa là những sản vật dùng để bán nói chung. Và sản vật của mĩ thuật như tranh, tượng… cũng không nằm ngoài định nghĩa này. Thế nhưng câu chuyện sẽ khác đi khi ta có những cách nhìn khác nhau. Nó không chỉ là mối quan tâm của khán giả mĩ thuật mà còn là băn khoăn toan tính của cả người làm nghệ thuật tạo hình.
Nhà phê bình Mai Anh Tuấn và nhà văn Hiền Trang trong buổi tọa đàm

Chuyện nhà văn... ma

TP - Những người viết... ma – ghép của hai từ tiếng Anh “ghost” và “writer” dùng để chỉ những người viết thuê, sáng tạo tác phẩm nhưng hô biến dấu ấn của mình, “bán” tên cho người khác, chỉ lấy nhuận bút. Công việc này đang dần phổ biến ở Việt Nam và được dự đoán sẽ nở rộ trong thời gian tới.
Công trình để đời và 'tình yêu ban chiều' của NSND Trần Hiếu

Công trình để đời và 'tình yêu ban chiều' của NSND Trần Hiếu

TP - NSND Trần Hiếu vừa ra mắt cuốn Sức mạnh của ngôn ngữ trong tiếng hát Việt Nam chia sẻ những kinh nghiệm của ông trong việc ứng dụng kỹ thuật thanh nhạc phương Tây vào phát âm tiếng Việt. Công trình tâm huyết được ông thực hiện suốt nửa thế kỷ được xuất bản với sự trợ giúp của người vợ thứ ba cùng các học trò thân thiết.
Một cảnh trong phim “Dead Poets Society”

Học Văn để làm gì?

TP - Dù luôn có những đề Văn “phát sốt” trên mạng xã hội nhưng dám cá rằng không ít các cô cậu học trò thường tự hỏi rằng tại sao phải học Ngữ Văn? Tại sao phải ngồi phân tích từng câu chữ và hàm ý của tác giả gửi gắm trong đó?
Đông đảo khán giả tới với các chương trình âm nhạc tại Đà Lạt

Bùng nổ du lịch - âm nhạc ở Đà Lạt: Đặc sản phố núi

TP - Hàng trăm ca sỹ nổi tiếng trong và ngoài nước đến Đà Lạt biểu diễn dịp lễ 30/4, 1/5, kéo theo chàng chục ngàn fan hâm mộ đến đây nghỉ dưỡng, xem và nghe thần tượng của mình. Sau đại dịch COVID-19, một trào lưu mới: Du lịch kết hợp âm nhạc bùng nổ ở thành phố ngàn hoa, hy vọng mở ra hướng phát triển của ngành này.