Theo SCMP, những người thân cận với ông Mahathir cho biết, trước công chúng, ông nói mập mờ về số phận của các dự án nhiều tỷ USD này, nhưng cá nhân ông đã xác định rõ
về chúng.
Các nguồn tin trực tiếp từ các cuộc đàm phán về tương lai các dự án này cho biết, vị thủ tướng 93 tuổi khẳng định chắc chắn về việc hủy vĩnh viễn dự án đường sắt “Duyên hải phía đông” trị giá 20 tỷ USD , còn dự án đường ống dẫn khí trị giá 2,3 tỷ USD mặc dù vẫn tiếp tục nhưng có thể sẽ bị trì hoãn.
Ông Mahathir đã cố tình nói mập mờ về việc hủy bỏ hay trì hoãn một số dự án này để không làm mất mặt Bắc Kinh trong thời gian ông ở thăm Trung Quốc trong lúc Bắc Kinh đang đối mặt với làn sóng chỉ trích rằng các dự án trong Sáng kiến “Vành đai - con đường” là chính sách ngoại giao “bẫy nợ”.
Trong khi đó, dự án đường sắt cao tốc trị giá nhiều tỷ USD từ Kuala Lumpur tới Singapore, thu hút sự quan tâm của các nhà xây dựng đường sắt Trung Quốc, sẽ chỉ bị hoãn lại 2 năm thay vì bị hủy bỏ như ông Mahathir tuyên bố trước đó.
Các nguồn tin thân cận cho biết, dự án bất động sản Forest City trị giá 100 tỷ USD và dự án cảng nước sâu Melaka Gateway 10,5 tỷ USD có thể sẽ được phép tiếp tục do chúng liên quan tới vốn tư nhân, không phải là giữa chính phủ với chính phủ như các dự án đường sắt và đường ống dẫn khí.
Theo các nhà bình luận, những nỗ lực của chính quyền Malaysia là nhằm đổ lỗi cho cựu Thủ tướng Najib Razak với các dự án tai tiếng gây thiệt hại lớn cho quốc gia, chứ không phải nhằm vào Trung Quốc. Các nhà quan sát đang chờ đợi sự xác nhận về tương lai của các dự án này sau khi ông Mahathir trở về từ Trung Quốc. Các công nhân được đưa từ Trung Quốc sang làm việc cho dự án đường sắt “Duyên hải phía đông” đã về nước vì có những động thái chắc chắn cho thấy nó sẽ bị hủy bỏ.