Lý do ô tô Ấn Độ giá rẻ, hút khách

Mẫu xe sản xuất tại Ấn Độ, bán ra toàn cầu. Ảnh: Rediff.
Mẫu xe sản xuất tại Ấn Độ, bán ra toàn cầu. Ảnh: Rediff.
TPO - Chính phủ Ấn Độ khuyến khích đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực ô tô và thường xuyên đưa ra chính sách mới để phát triển ngành kinh tế mũi nhọn này.

Chính phủ Ấn Độ đặt mục tiêu biến ngành sản xuất ô tô trở thành động lực chính của sáng kiến “Sản xuất tại Ấn Độ”. Theo kế hoạch hành động ô tô của Ấn Độ giai đoạn 2016-2026, thị trường xe con của nước này sẽ tăng gấp 3, đạt 9,4 triệu chiếc vào năm 2026.

Chính phủ Ấn Độ có kế hoạch thực hiện Chương trình Giao thông đô thị xanh mới với ngân sách khoảng 3,75 tỷ USD, nhằm phát triển vận tải đô thị cùng với việc cắt giảm phát thải carbon, giảm đáng kể tình trạng ô nhiễm không khí, cung cấp khuôn khổ tài trợ các dự án giao thông đô thị ở cấp quốc gia, bang và thành phố.

Chính phủ Ấn Độ có kế hoạch thúc đẩy việc sản xuất, sử dụng xe hơi thân thiện với môi trường, như xe chạy bằng khí thiên nhiên dạng nén, xe lai (hybrid) dùng cả xăng và điện, xe điện. Chính phủ đã lập ra Chương trình Đẩy nhanh sản xuất, ứng dụng xe điện và xe lai. Ở Ấn Độ, xăng bắt buộc phải pha 5% ethanol.

Ô tô nhỏ sẽ đắt khách

Ngành ô tô Ấn Độ được dự báo tăng trưởng 10-15%, đạt 16,5 tỷ USD vào năm 2021, so với mức 7 tỷ USD năm 2016. Đến năm 2026, ngành này có thể tạo thêm 65 triệu việc làm, đóng góp 12% GDP Ấn Độ.

Ấn Độ không sản xuất ô tô với 100% công nghệ, linh kiện của nước này, nhưng tỷ lệ nội địa lên tới 97%, ông Vicent Cobee, Phó giám đốc phụ trách thương hiệu Datsun của Nissan Motor (Nhật Bản), nhận định.

Hãng xe hàng đầu Ấn Độ Maruti Suzuki cho rằng, thị trường xe con Ấn Độ sẽ đạt 4 triệu chiếc vào năm 2020, tăng gấp đôi so với năm 2015.

Theo ông Guillaume Sicard, Chủ tịch Nissan India Operations, việc Ấn Độ giảm thuế thu nhập cá nhân từ 10% xuống còn 5% (đối với người có thu nhập quy đổi dưới 7.500 USD/năm) sẽ thúc đẩy doanh số xe hơi cỡ nhỏ.

Ông Young Key Koo, Giám đốc điều hành Hyundai Ấn Độ, nói rằng, Ấn Độ là thị trường trọng điểm của hãng, không chỉ về số lượng mà còn về xuất khẩu các sản phẩm nhỏ sang 92 nước trên thế giới.

Ông Joachim Drees, Tổng giám đốc điều hành toàn cầu của MAN Trucks & Bus AG (Đức), nhận định, Ấn Độ có tiềm năng lọt vào top 5 thị trường lớn nhất, ngoài châu Âu, của MAN Trucks & Bus AG vào năm 2020. Hãng xe này đã chỉ định các nhà quản lý dày dạn kinh nghiệm nhất tới Ấn Độ để tăng xuất khẩu.

Các hãng xe nước ngoài bạo chi

Từ tháng 4/2000 tới tháng 9/2016, ngành công nghiệp ô tô Ấn Độ thu hút xấp xỉ 15,8 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, theo số liệu của Cục Chính sách và Xúc tiến Công nghiệp nước này. Mấy tháng qua, một số hãng xe ở Ấn Độ bắt đầu tăng tốc đầu tư để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu liên tục tăng.

Tập đoàn KIA Motors của Hàn Quốc đang lựa chọn địa điểm để xây dựng nhà máy đầu tiên ở Ấn Độ với vốn đầu tư 1 tỷ USD. KIA đang cân nhắc địa điểm ở bang Andhra Pradesh hoặc bang Maharashtra và nhà máy sẽ được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019.

Nhiều nhà sản xuất ô tô Ấn Độ như Maruti Suzuki, Mahindra & Mahindra… cùng một số hãng xe nước ngoài, trong đó có Audi đang có kế hoạch giới thiệu các dòng xe tự lái (không cần người lái) tại thị trường Ấn Độ.

Hero MotoCorp (Ấn Độ) đang có kế hoạch nhảy vào phân khúc xe điện Ấn Độ. Hãng này mới đây bỏ ra gần 30,8 triệu USD để mua cổ phần trong công ty công nghệ năng lượng Ather Energy. Công ty cho thuê xe tự lái (không người lái) JustRide đã huy động được 3 triệu USD để tăng đầu tư và hợp tác trong lĩnh vực công nghệ xe thông minh.

Ford Motor (Mỹ) có kế hoạch chi 195 triệu USD để xây dựng trung tâm kinh doanh và công nghệ toàn cầu ở thành phố Chennai của Ấn Độ. Trung tâm này sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc phát triển sản phẩm, cung cấp giải pháp vận chuyển, dịch vụ kinh doanh cho thị trường Ấn Độ và các thị trường khác.

Suzuki Motor (Nhật Bản) dự định đầu tư 390 triệu USD để xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô thứ hai của hãng ở Ấn Độ. Hãng vận tải trực tuyến Ola Cabs (Ấn Độ) có thể hợp tác với một nhà sản xuất xe điện để tung ra 1 triệu xe điện.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, SAIC Motor, có kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào Ấn Độ vào năm 2018, đang nghiên cứu thành lập nhà máy sản xuất ở một trong ba bang Maharashtra, Andhra Pradesh và Tamil Nadu.

General Motors (Mỹ) dự kiến chi 1 tỷ USD từ nay tới năm 2020, chủ yếu để tăng công suất nhà máy Talegaon ở bang Maharashtra từ 130.000 xe lên 220.000 xe/năm vào năm 2025. FIAT Chrysler Automobiles (Ý-Hà Lan) gần đây đầu tư 280 triệu USD vào nhà máy Ranjangaon ở Ấn Độ để sản xuất dòng xe thể thao đa dụng mới Jeep Compass, dự kiến tung ra thị trường vào tháng 8.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Sẽ thanh tra nhóm cổ phiếu diễn biến bất thường, xử nghiêm nếu thao túng giá

Sẽ thanh tra nhóm cổ phiếu diễn biến bất thường, xử nghiêm nếu thao túng giá

TPO - Về các hiện tượng có dấu hiệu đáng nghi ngại trên mạng xã hội, cũng như diễn biến một số cổ phiếu liên quan, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, các đơn vị giám sát, thanh tra đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để tìm hiểu, nắm bắt và thu thập thông tin. Các trường hợp có dấu hiệu thao túng, làm giá cổ phiếu sẽ được chú trọng và xử lý nghiêm.
Dày đặc các dự án nhà chung cư cao tầng, nhưng giá nhà vẫn đắt

Từ 'bom nợ' Evergrande: Doanh nghiệp phát hành trái phiếu có trong tầm kiểm soát?

TP - Sự đổ vỡ của tập đoàn bất động sản Evergrande (Trung Quốc) với khoản nợ hơn 300 tỷ USD khiến người ta e ngại cho nền kinh tế và nhiều doanh nghiệp (DN) ở quốc gia này. Tuy nhận định, Evergrande sẽ không trực diện tác động dây chuyền tới các doanh nghiệp Việt Nam, nhưng giới chuyên gia cũng không giấu được lo ngại rủi ro tiềm ẩn trong câu chuyện DN phát hành trái phiếu, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản.
Doanh nghiệp dệt may đối mặt nguy cơ mất đơn hàng cho năm 2022. Ảnh: Nguyễn Bằng

Dệt may căng thẳng vì thiếu đơn hàng dịp cuối năm

TP - Thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam và các doanh nghiệp trong ngành cho hay, trong tháng 8/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc giảm 9,2% so với cùng kỳ, một số doanh nghiệp dệt may trong nước đang đối mặt thực trạng thiếu đơn hàng cho sản xuất trong cuối năm 2021 và đầu năm 2022.
Cận cảnh chợ 'dã chiến' đầu tiên được đưa vào vùng xanh TPHCM

Cận cảnh chợ 'dã chiến' đầu tiên được đưa vào vùng xanh TPHCM

TPO - Ngày 22/9, mô hình “chợ dã chiến” đầu tiên ở TPHCM được đưa vào thí điểm tại phường 3, quận 5, giúp người dân có thể trực tiếp đến nơi chọn lựa sản phẩm. "Chợ lưu động" được triển khai trên con đường rộng, cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm cho người dân trong những ngày TP thực hiện giãn cách xã hội.
Trụ sở chính của Evergrande ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Nguồn: SCMP.

Cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc?

TPO - Cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande, tập đoàn bất động sản “chúa Chổm” nhất thế giới (tổng nợ khoảng 300 tỷ USD) ​sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, và sẽ bị giải thể thành 4 nhóm, Li Daokui, cựu cố vấn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (ngân hàng trung ương), nhận định.