Loạt tính năng hiện đại dần phổ biến trên xe máy tại Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sau khi đã bão hòa về lĩnh vực động cơ, các tính năng công nghệ hiện đại đang là "sân chơi" mà nhiều nhà sản xuất chạy đua để gây chú ý tới người mua. Tại Việt Nam, khách hàng vẫn luôn ưa chuộng những dòng xe máy tay ga và xe thể thao giá rẻ, đó là lý do ngày càng nhiều sản phẩm trong phân khúc này được cải thiện về các tính năng hỗ trợ người dùng hơn.

Đồng hồ hiển thị điện tử

Loạt tính năng hiện đại dần phổ biến trên xe máy tại Việt Nam ảnh 1

Hiện nay, nhiều mẫu xe bình dân như Yamaha Grande, Honda Airblade, Honda Winner X,... đã được trang bị loại thiết bị này. Ở những dòng đời cũ, đồng hồ công tơ mét chạy cơ thường rất nhanh hỏng, khiến người điều khiển khó theo sát thông tin về hành trình của họ. Cho đến khi sử dụng màn hình điện tử, độ bền và tiện lợi của bộ phận này được cải thiện rõ rệt. Ví dụ, phần kim hiển thị vận tốc của xe đời cũ thường hoạt động được khoảng 2 năm từ khi mua mới thì màn hình điện tử của các sản phẩm thế hệ mới có thể vận hành tới 5 năm vẫn chưa có dấu hiệu hỏng hóc.

Ngoài ra, phần màn hình LCD này bổ sung rất nhiều thông tin cho người điều khiển như đèn xi nhan, chỉ báo đèn chiếu xa, mức xăng, vận tốc, thời gian, công suất xe chạy, quãng đường di chuyển,...

Ổ khóa thông minh (Smartkey)

Loạt tính năng hiện đại dần phổ biến trên xe máy tại Việt Nam ảnh 2

Ngoài tính thời trang, hệ thống khóa thông minh (Smartkey) còn sử dụng tích hợp nhiều tính năng như chống trộm, tìm xe hay khởi động xe bằng mật khẩu, vượt bậc hoàn toàn so với kiểu khóa cơ truyền thống. Tại thị trường trong nước, một số mẫu xe thể thao tay côn như Yamaha Exiter, Honda Winner X hoặc phân khúc xe tay ga giá rẻ cũng đã sở hữu công nghệ này. Đối với những sản phẩm chưa có tính năng này, nhiều người mua sẵn sàng chi thêm từ 3 đến 5 triệu để sở hữu nó.

Hệ thống phanh ABS

Loạt tính năng hiện đại dần phổ biến trên xe máy tại Việt Nam ảnh 3

Phanh ABS (Anti-lock Braking System) trên xe máy là hệ thống chống bó cứng phanh, giúp giảm thiểu trường hợp bánh xe bị bó cứng gây mất độ bám đường dẫn đến bị trượt, nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện. Bộ phận này được phát minh bởi Gabriel Voisin vào năm 1920. Đến năm 1988, ABS lần đầu tiên được trang bị trên xe máy, trải qua nhiều lần cải tiến và nâng cấp để hoàn thiện hơn.

Nếu xảy ra tình huống người lái xe bắt buộc phải dừng xe đột ngột, phanh là bộ phận đóng vai trò rất quan trọng trong nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho người lái và phương tiện. Đối với xe máy sử dụng phanh ABS, tính năng bóp nhả liên tục của hệ thống giúp xe giảm tốc mà không khóa cứng bánh xe, hạn chế lực tác động vào đĩa phanh, giúp người lái tránh được tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.

Tại thị trường Việt Nam đã xuất hiện nhiều dòng xe có giá trên dưới 50 triệu đồng nhưng được trang bị công nghệ phanh ABS như Yamaha Grande Hybrid, Honda Air Blade 150, Honda Winner, Yamaha FreeGo S,...

Đèn Led chiếu sáng

Loạt tính năng hiện đại dần phổ biến trên xe máy tại Việt Nam ảnh 4

Trước đây, xe máy phổ thông chỉ sử dụng đèn chiếu sáng halogen hay xenon, chúng thua thiệt khi so với công nghệ đèn Led về mặt công suất chiếu sáng, khả năng tiết kiệm năng lượng, tuổi thọ, và độ thân thiện với môi trường. Những mẫu xe được trang bị đèn Led lúc bấy giờ có giá lên đến vài trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, với sự cạnh tranh thị phần khốc liệt tại Việt Nam, các nhà sản xuất luôn biết cách thu hút khách hàng bằng những sản phẩm rẻ, phổ biến và sử dụng nhiều tính năng hiện đại. Vì thế, nhiều mẫu xe phổ thông như Honda Lead, Honda Vision, Yamaha Exciter, Honda Future,… đã được lắp đặt bộ phận này.

MỚI - NÓNG