Theo nguồn tin riêng của Tiền Phong, công tác quản lý chi phí đầu tư của dự án BOT Cai Lậy có một số sai sót khiến số tiền lên tới gần 38 tỷ đồng.
Trong đó, riêng chi phí xây dựng bị đề nghị giảm 37,698 tỷ đồng do tính toán sai khối lượng so với hồ sơ hoàn công (1,996 tỷ đồng); do điều chỉnh đơn giá bê tông nhựa theo thiết kế thành phần cấp phối được duyệt (31,734 tỷ đồng); do tận dụng cát gia công để đắp đường theo thực tế thi công (951 triệu đồng)…
Nhìn vào những con số trên, có thể thấy, chỉ cần tính khác đơn giá bê tông thôi, số tiền đã chênh lệch "khủng". Đúng như nhận định của một số chuyên gia giao thông, với dự án BOT, việc “ăn đậm” có thể diễn ra trong quá trình thi công nhờ vào việc điều chỉnh có chủ ý. Sau này, nhờ sự mâu thuẫn của các nhà đầu tư trong dự án Pháp Vân-Cầu Giẽ (Hà Nội), người ta còn biết thêm về sự gian lận trong cách tính toán phương tiện qua trạm (lưu lượng xe nhiều, tính thành ít để tăng thời gian thu phí).
Với BOT Cai Lậy, trong quá trình thi công, chỉ cần vận dụng việc đóng cọc dưới nước khác một chút thôi, đơn giá đã được tính thêm hơn 3 tỷ đồng. Chưa kể, những yếu tố lặt vặt khác, như: Chi phí tư vấn kiểm định cầu cũ được tính sai phụ cấp lưu động và áp dụng sai định mức kiểm tra cường độ bê tông; mua vé máy bay cho một số đối tượng không thuộc doanh nghiệp thôi cũng đưa vào để đội lên 44 triệu đồng…
Chưa kể, trong quá trình thi công, dự án này bị chậm 17 tháng tiến độ. Nguyên nhân chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn; việc thực hiện các thủ tục liên quan tới chuyển nhượng nhà đầu tư bị chậm…
Cũng phải nói thêm, như nhiều dự án BOT khác mục tiêu hình thành dự án tuyến tránh này được đưa ra rất thuyết phục: Ngăn chặn sự xuống cấp của mặt đường QL1, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên đoạn tuyến; góp phần từng bước hình thành bộ mặt thị xã Cai Lậy… Tuy nhiên, nếu như những gì nhìn thấy thời gian qua, dường như sự bức xúc đã khiến nơi đây thành điểm tắc nghẽn hỗn loạn.
Mời bạn đọc xem chi tiết hơn trên số báo Tiền Phong phát hành sáng sớm 8/12.