9h ngày 27/5, ngành đường sắt đã điều động một máy cẩu chuyên dụng từ Quảng Bình đến. Một máy cẩu khác đang từ Nha Trang ra để tách rời và cẩu hai đầu máy, bốn toa xe trật khỏi đường ray, giải phóng hiện trường.
Khoảng 150 công nhân đang khắc phục hơn 100 m đường ray hư hỏng. Hàng hóa trên các toa tàu đã được bốc dỡ gần hết. Toa xe hỏng đã được kéo khỏi hiện trường trong đêm.
Dự kiến 15h hôm nay, tuyến đường sắt số 1 sẽ được thông tuyến, các phần còn lại khắc phục sau.
Lỗi tác nghiệp
Trả lời báo chí về nguyên nhân tai nạn, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết do lỗi tác nghiệp trong ga, khi đoàn tàu hàng đang vào thì bên trong ga lại dồn dịch toa của một tàu hàng khác. Đoàn tàu dồn dịch này đã lấn sang khổ giới hạn, gây va chạm hai đầu máy, làm 4 toa xe trật bánh.
Ông Minh thừa nhận các quy trình tác nghiệp của đường sắt hiện nay lạc hậu, khả năng ứng dụng khoa học công nghệ thấp.
“Chúng tôi đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để cùng đối tác Ukraine xây dựng đề án sử dụng hệ thống định vị vệ tinh lắp ở đầu máy, tích hợp với camera tại các đường ga lên trên các tàu này nhằm tăng cường kiểm soát, giảm bớt phụ thuộc tác nghiệp của nhân viên đường ga, hoặc lái tàu”, ông Minh thông tin.
4.000 hành khách được chuyển tải bằng đường bộ
Tai nạn khiến tuyến đường sắt Bắc Nam qua ga Núi Thành bị tê liệt từ chiều qua đến nay. Ngành đường sắt đã tổ chức chuyển tải hành khách trên các đoàn tàu (từ ga Tam Kỳ đến ga Trị Bình và ngược lại) bằng ôtô.
Đến 10h ngày 27/5, gần 4.000 hành khách trên 10 đoàn tàu đã được chuyển tải an toàn. Dự kiến đến trước khi thông tuyến 15h, ngành đường sắt sẽ tiếp tục chuyển tải hơn 260 hành khách của một đoàn tàu.
Sau khi thông tuyến, ngành đường sắt tiếp tục cứu hộ bước 2 để trả tốc độ chạy tàu qua ga.
Khoảng 16h20 ngày 26/5, tàu hàng ASY2 do anh Nguyễn Đình Sáng điều khiển đi vào ga Núi Thành (Quảng Nam) theo hướng Nam Bắc. Cùng thời điểm lái tàu hàng 2469 đang dồn toa hướng ngược lại, hai đoàn tàu đã tông nhau trực diện.
Sau cú đâm rất mạnh, đầu máy hai đoàn tàu hư hỏng nặng, bốn toa trật khỏi đường ray, hàng hóa tràn xuống đường. Nhiều bánh tàu, ốc vít vương vãi khắp nơi. Khoảng 100 m đường ray bị hư hỏng.
Chỉ 10 phút sau khi hai đoàn tàu tông nhau ở ga Núi Thành (Quảng Nam), tàu hàng kéo theo 27 toa chở đá hộc và thạch cao trong lúc vào đường ray số 3 của ga Yên Xuân (Hưng Nguyên, Nghệ An) để tránh một tàu hàng ngược chiều thì bất ngờ bánh tại toa số 3 và 4 bị trật. Một số đá trên toa văng xuống đất, gần 30 m đường ray xiêu vẹo, nhiều thanh tà vẹt bị gãy.
3 ngày trước đó, tàu hàng SE19 hành trình Hà Nội - Đà Nẵng khi đến xã Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã tông vào xe tải chở đá khiến đầu tàu và 6 toa xe lật. 2 lái tàu tử nạn, 9 hành khách và lái xe tải bị thương. Hai nhân viên gác chắn đã bị bắt do thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.